ฤดูร้อนนี้ต้องมี “ ภูกระดึง ” ตอนที่ 1

Hilights

  • จัดชุดอุปกรณ์ถ่ายภาพลุยภูกระดึง
  • หาที่นอนบนภูกระดึง
  • จัดสัมภาระขึ้นภูกระดึง

เวลาอากาศแสบร้อนปกคลุมทั่วสยามประเทศ เราจะนึกถึงแบบ..โอ้ทะเลแสนงาม ฟ้าสีครามสดใส อยากแล่นเรือใบ  ออกไปในทะเล…ใช่ม๊ะ  แต่คงไม่ใช่ตัวผมและคนอีกจำนวนน้อยยยยยยนิดที่คิดแบบนั้น   เวลาแดดเปรี้ยงอากาศร้อนจนต้องทบทวนว่าเรานั้นคือมนุษย์หรือข้าวหลามกำลังโดนเผา ผมไม่เคยคิดถึงทะเลเลย  ทำไมหรือ เพราะว่าทะเลมันก็ร้อนอยู่ดีนั่นละ  แค่มันมีลมเท่านั้นเอง  ก็เป็นลมร้อนๆ ชื้นๆ แถมมีไอเกลือให้เหนียวตัวด้วย

ผมชอบหนีไปขึ้นเขาสูงๆ มากกว่า  มันไม่ร้อนหรือ…ขอตอบเลยว่า ไหม้…. ฮ่าๆๆๆ    ความจริงที่กาลิโอเลพบคือ “ยิ่งสูงยิ่งหนาว”  นั้นแปลว่า ถ้าเราขึ้นที่สูงอากาศจะเย็นขึ้นเรื่อยๆ  แล้วจะลงต่ำไประดับน้ำทะเลทำไมกันละ  ไปภูเขากันดีกว่า

จัดชุดอุปกรณ์ถ่ายภาพลุย “ภูกระดึง”

ภูกระดึงถ่ายภาพได้หลากหลายมาก ทั้งวิว ดาว คน น้ำตก ทะเลหมอก ….. แต่ว่าจะไปไหนต้องแบกกล้องเดินไปเองนะ  ระยะทางเดินวันละหลายกิโลเมตร  ดังนั้นการจัดอุปกรณ์จะต้องคำนึงถึงตอนแบกไปไหนมาไหนด้วยนะครับ  แนะนำว่าให้มีเลนส์ตั้งแต่ 18-200มม.และมาโคร  ยาวกว่านั้นไม่ได้ใช้ละ จะกว้างกว่านั้นก็พอได้ใช้อยู่  ส่วนตัวผมเอากล้อง Fujifilm GFX  ไป  มีเลนส์อยู่แค่  32-63 , 63 และ 120Macro  มันจะเทียบ 24-50 50 และ 95มม. ทีขาดไม่ได้เลยคือ ขาตั้งกล้อง  เอาขาที่แข็งแรงไปนะครับ   อย่าเน้นเบาเกินไป ไม่เช่นนั้นเวลาใช้งานริมหน้าผาลมแรงๆ ภาพจะสั่นๆๆๆๆ จะหาว่าไม่เตือน   สายกดชัตเตอร์สำคัญ เอามืดกดกล้องภาพก็สั่นได้นะ หากไม่มีต้องใช้ Self Timer ก็เสียจังหวะและเสียเวลาอีก   ฟิลเตอร์  ND สำหรับลดแสงเวลาถ่ายภาพน้ำตกหรืออยากได้เมฆพริ้วๆ  ฟิลเตอร์   PL ไว้ตัดแสงสะท้อนจากผิวใบไม้ หิน จะได้สีสดและเข้มข้นขึ้นด้วย   อุปกรณ์ทำความสะอาด และถุงพลาสติกกันฝนหรือผ้าร่มกันฝน  เอาที่สะดวก  ไฟฉายต้องมีพร้อมแบตเตอรี่สำรองสำหรับการเดินทางไปถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นและตก   ที่สำคัญมีแบตเตอรี่ไปให้พร้อมนะครับ  ไม่งั้นแบตเตอรี่หมดกลางทางนี่ฮาเลยนะ  ระหว่างทางจะมีงูอยู่ประปราย คงไม่มีใครอยากเหยียบงูสามเหลี่ยมตอนอยู่บนเขาใช่ไหม  แบตเตอรี่กล้องถ่ายภาพสำคัญเอาไปให้พร้อม  ข้างบนเป็นไฟปั่น ไม่สามารถชาร์จตามใจฉันได้นะครับ  …………..  ถ้าอยากรู้เรื่องการเตรียมอปุกรณ์โดยละเอียด แนะนำไปที่  การเตรียมอุปกรณ์ถ่ายภาพเที่ยวป่าขึ้นเขา

หาที่นอนบน “ภูกระดึง……………”

ภูกระดึงเป็นอุทยานแห่งชาติ  ดังนั้นการนอนจะมีทางเลือกอยู่ 2 แบบใหญ่ๆ คือ นอนเตนท์ กับนอนบ้านพัก   ถ้าชอบนอนเตนท์แบบสัมผัสธรรมชาติ หลังแตะผืนผ้าใบ  จะเช่าเตนท์ของอุทยานก็ได้  หรือจะเอาเตนท์ไปเองก็ได้  ควรใช้เตนท์กันฝนดีๆ หน่อยนะครับ ไม่งั้นฝนตกลมแรงนี่นรกมาก  ส่วนบ้านพักต้องจองให้ทัน ถ้าเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยว ตุลาคมถึงมกราคมจะจองยากสุดชีวิต ฤดูร้อนพอได้อยู่ วันธรรมดานี่ว่างเพียบ   ถ้าจะจองบ้านพักหรือเตนท์เข้าไปที่ http://nps.dnp.go.th/reservation.php?option=home  จองล่วงหน้าได้ไม่เกิน 60 วันนะครับ    ส่วนตัวผมเองชอบนอนเตนท์  หาเตนท์ดีๆ กันน้ำ สะดวกดี ไม่แพงด้วย  พวกห้องน้ำมีเพียบ  ที่กางเตนท์นี่หาทำเลดีๆ นะครับ อย่าอยู่ชายป่า  ถ้าฝนตกทากเพียบ ก่อนเข้าเตนท์เช็คทากดีๆ นะครับ ไม่งั้นตื่นมาเลือดท่วมเตนท์สนุกเลย  ส่วนพวกเครื่องนอนจะเอาไปเองหรือเช่าก็ได้ ผมมีถุงนอนไป แล้วใช้หมอนลม  เท่านี้ก็โอเคพอละ

จัดสัมภาระขึ้น “ภูกระดึง………..”

พวกของใช้ส่วนตัวที่แนะนำให้เอาไปก็มีเสื้อผ้าที่เน้นเบาสบายแห้งไว และอย่ารัดรูปมากต้องให้ตัวได้ เวลาเดินขึ้นเขาลงเขาปีนหินจะได้สะดวก พวกผ้าเช็ดตัว สบู่ ยาสีฟัน ถ้าลืมบนภูมีขาย ราคา 3 เท่าของพื้นล่าง  ข้างบนโทรศัพท์ใช้ได้  เตรียม Powerbank ไปด้วยให้พร้อม  ถุงกันทากไปซื้อเชิงภูกระดึงได้ แนะนำให้ใช้นะครับไม่งั้นเลือดอาบแน่นอน   ถ้ากลัวทากเกาะก็ซื้อยาฉีดกันทากไปด้วยได้ พวกออฟหรือน้ำมันมวย ตุนไปให้พอกับระดับความกลัวทาก  ข้างบนจะแพงมาก  สัมภาระที่เอาไปใส่กระเป๋าห่อถุงกันน้ำไว้ให้ดีนะครับ  ถ้าจะแบกเองให้แน่ใจว่าแบกไหว  ผมจ้างลูกหาบแบกสบายกว่า ฮิฮิฮิ

ชุดเอาตัวรอด ใช้ไปชาร์จไป
แพ็คของพร้อม กล้องพร้อม ขาตั้งพร้อม ไปลุย

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts