ฤดูร้อนนี้ต้องมี “ ภูกระดึง ” ตอนที่ 4

“ภูกระดึง” ฟ้ามัวยามเช้า นอนชิล ๆ อยู่กับบ้าน………

วันที่ 3 ของทริปฤดูร้อนนี้ต้องมี “ภูกระดึง”

ผมพยายามจะไม่ขี้เกียจในการไปถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น  แม้ว่าบรรยากาศมันจะน่านอนต่อขนาดไหนก็ตาม  วันนี้ผมไปผมนกแอ่นคนเดียว  เติ้ลกับมุ้ยเดินไม่ไหวแล้ว เมื่อวานบอบช้ำมาก เดิน 22 กิโลเมตรใน 1 วัน   ส่วนตั้มกับพีจะต้องกลับลงไปกรุงเทพแล้วนอนพักยาวๆ เตรียมลงภูแล้วขับรถกลับกรุงเทพเลย   ผมไปที่จุดนัดพบตอนตี 5 เช่นเคยแล้วเดินไปพรัอมเจ้าหน้าที่กับนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ   วันนี้จุดชมวิวดูมืดครึ้ม มีหมอกมาบังทั้งบนและล่าง ทิวทัศน์ไกลๆ ไม่เคลียร์สักเท่าไร   แต่น่าจะได้พระอาทิตย์ขึ้นดวงกลมโตอยู่  ผมเดินไปยังจุดประจำคือสนรูปตัววี  ก๊ะวันนี้ให้พระอาทิตย์อยู่กลางตัววีเลยละกัน  และก็ไม่พลาดได้ดวงอาทิตย์ดวงโตกลมแดงเลยทีเดียว  จริงๆ ถ้าอยากได้ดวงอาทิตย์ดวงโตมากๆ จะต้องใช้   Telephoto ถ่ายจากระยะไกล  แต่ว่าผมมีแค่ 120 เทียบกับ 95 มม.เท่านั้นเอง จะเอาโตใหญ่อลังการคงไม่ได้  เลนส์จำกัดต้องยอมรับสภาพตัวเองไป

วันนี้มีเมฆครึ้มแต่ฝนไม่ตกจริง ๆ สภาพอากาศแบบนี้เหมาะกับการถ่ายภาพมาโครอย่างมาก  ผมชอบถ่ายภาพมาโครนะ แต่แบบถ่ายใกล้มาก จ่อติด ๆ แล้วใช้แฟลชเป็นหลัก

กลับมาที่พัก ตั้มกับพีเตรียมเดินทางกลับละ คืนนี้เรายังนอนบ้านพักอีก 1 คืน พรุ่งนี้จะต้องไปนอนเตนท์ละ  วันนี้มีเมฆครึ้มแต่ฝนไม่ตก   จริงๆ สภาพอากาศแบบนี้เหมาะกับการถ่ายภาพมาโครอย่างมาก  ผมชอบถ่ายภาพมาโครนะ แต่แบบถ่ายใกล้มาก จ่อติดๆ แล้วใช้แฟลชเป็นหลัก   กล้อง Medium   ไม่เหมาะกับงานมาโครอัตราขยายสูงมาก เพราะว่าเซ็นเซอร์ใหญ่  ถ่าย 1:1 ขนาดวัตถุก็ยังใหญ่แล้วช่วงความชัดลึกน้อยมาก  ใช้ภาคสนามหืดจับถ้าเจอวัตถุเคลื่อนไหว  แต่ถ้าเซ็ทอัพถ่ายนี่กินขาดเพราะคุณภาพเซ็นเซอร์และคุณภาพเลนส์เองด้วย   รอแฟลช TTL Wireless ออกมาให้พร้อมก่อนค่อยเอา GFX มาลุยถ่ายมาโครจริงจังสักที   ผมดูพยากรณ์อากาศบอกว่าวันนี้ฝนจะตกตั้งแต่เช้า  พอได้เวลาฝนมาตามพยากรณ์อากาศก็เงียบเชียบ ไม่มีฝนสักเม็ด   ฝนตกเป็นอะไรที่ชี้ชะตาการถ่ายภาพ “ภูกระดึง” หน้าร้อนมาก

ถ้าฝนตกเป็นบริเวณกว้างหนัก ๆ ต่อเนื่องกันสักสองสามวัน จะมีทั้งน้ำตก มีทะเลหมอก มีหมอกไหลเข้าป่าสน  ได้ฟ้าระเบิดช่วงเช้าเย็น และมีทากเพียบ ได้บรรยากาศภูกระดึงเร้าใจแน่นอน

ถ้าไม่มีฝนภูกระดึงจะง่อยมาก ไม่มีหมอก ไม่มีน้ำตก ไม่มีทะเลหมอก ไม่มีเมฆปุย ๆ ในช่วงกลางวัน  นอนอยู่บ้านดีกว่า  แต่ถ้าฝนตกเป็นบริเวณกว้างหนัก ๆ ต่อเนื่องกันสักสองสามวัน  จะมีทั้งน้ำตก  มีทะเลหมอก  มีหมอกไหลเข้าป่าสน  ได้ฟ้าระเบิดช่วงเช้าเย็น และมีทากเพียบ  ได้บรรยากาศภูกระดึงเร้าใจแน่นอน ผมตั้งใจอยู่ภูกระดึงประมาณ 7 วันเพื่อรอฝนโดยเฉพาะ ถ้าไม่ได้ก็อยู่จนถึงที่สุดไปเลย วันนี้ผมไม่ได้จะไปไหนเป็นพิเศษเพราะบรรยากาศมันบอกว่าให้นอนอยู่บ้านเถอะ  พอเย็นก็เอานะ  เดินไปผาหมากดูกสักหน่อย ฟ้าปิด มืดครึ้ม ไม่มีอะไรเลย  เดินกลับบ้านด้วยความสบายใจอย่างแรง

ฝนเบาๆ แดดจางๆ น้ำตกนุ่มๆ กับแสงเช้าอันอบอุ่น………

เป็นธรรมเนียมของทุกวันที่เราจะต้องไปดูพระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น  เติ้ลกับมุ้ยได้พักเต็มๆ 1 วัน  วันนี้พอจะเดินไหวละ  วันที่ 4 ของทริปเราเลยเดินไปผานกแอ่นกันทั้งทีม  ส่วนนักท่องเที่ยวอื่นๆ มีประมาณสัก 10 คนได้   วันนี้มีลุ้นหมอกสวยเพราะเมื่อคืนฝนตกมาบางๆ  เราเดินไปถึงผานกแอ่นก็ โอ้ว..ว้าว..วันนี้สวยจริง แต่สวยแบบ  ด้านบนเป็นเมฆครึ้ม  ส่วนด้านล่างเปิดช่องให้แสงส่องลงมา  เช้าวันนี้ภาพเลยสวยเป็นพิเศษ  จะอารมณ์เหงาๆ หน่อยแต่ผมชอบนะ  มันเหมาะกับการถ่ายภาพคู่กับวิวเป็นอย่างมาก   ผมก็ยังถ่ายภาพแบบเดิมในมุมเดิมความแตกต่างอยู่ที่บรรยากาศของวิวด้านหน้าเท่านั้นเอง ถ่ายภาพจนพระอาทิตย์ขึ้นสูงลับไปที่เมฆด้านบนเราก็เดินทางกลับไปยังที่พักเพื่อเตรียมเดินไปเส้นน้ำตก  ต้องเตรียมอาหารเที่ยงกับน้ำดื่มไปให้พอสำหรับกลับมาประมาณบ่าย 3  ผมเองไม่ค่อยหิวเวลาเที่ยง  เช้ากินข้าวให้เต็มที่ เที่ยงก็กินแสน็คสักสองอันพอ ขี้เกียจแบกข้าวไป หนักกระเป๋า

เราเริ่มจากที่น้ำตกวังกวางก่อน  ทางเดินอยู่ทางด้านร้านอาหารนี่เอง  น้ำยังไม่เยอะแม้ว่าฝนจะตกต่อเนื่องมาหลายวันก็ตาม  ดูจากระดับน้ำลำธารที่ไหลมาจจากสระน้ำยังไม่สูงนัก  ทางเส้นนี้ทากเยอะหน่อย เตรียมกันทากไปให้ดีก็แล้วกันนะ   ประมาณสัก 15 นาทีเราจะเดินถึงด้านบนน้ำตกวังกวาง ไต่ลงไปด้านล่างมุมจะสวยกว่า  หลังน้ำตกจะเป็นโพรงถ้ำเล็กๆ มุมตรงนี้ภาพจะสวยเวลามีน้ำ  แต่ตอนนี้น้ำน้อยมาก ผมเลยถ่ายภาพพาโนถ้ำกับวิวด้านนอกเอาไว้ก่อน  แล้วรอน้ำเยอะอีกทีค่อยกลับมา

น้ำตกวังกวางยามไร้น้ำ พระอาทิตย์ขึ้นที่ผานกแอ่น Fujifilm GFX + Fujinon 32-63mm.F4

จากวังกวางสามารถเดินต่อไปยังน้ำตกอื่นๆ ได้เลยเป็นเส้นวงรอบ  จะไปยังน้ำตกโผนพบ  เพ็ญพบใหม่ แล้วก็น้ำตกถ้ำใหญ่ได้ แต่ผมดันหาเส้นทางไปไม่เจอ เลยต้องย้อนกลับแล้วเดินไปทางพระพุทธเมตรก่อน แล้วไปน้ำตกถ้ำใหญ่อีกที  ช่วงนี้เดินไกลหน่อย  ที่น้ำตกถ้ำใหญ่น้ำไม่มากนัก  ปริมาณกำลังสวย  ผมถ่ายภาพเป็นพาโนรามา ใช้ฟิลเตอร์ ND64 กับ   PL ตัดแสงสะท้อน ลากน้ำให้นุ่มๆ ช่วยได้เยอะเลย

เดินไปได้กลางทางก็เอ๊ะ  น้ำขังในผ้ากันฝนแล้วย้อนเข้าไปในกระเป๋ากล้องอีกที  เรื่องยาวละทีนี้  ก้นกระเป๋ากล้องเลยน้ำเจิ่งนองไปหมด  ดีที่กล้องและเลนส์เป็น  WR ฝ้าเลยไม่ขึ้นด้านใน

จากถ้ำใหญ่ว่าจะเดินไปทางน้ำตกเพ็ญพบใหม่กับโผนพบแล้วกลับเข้าที่พัก    เผอิญมุ้ยขาแพลงเดินต่อไม่ไหวเลยต้องให้กลับที่พักไปพร้อมกับเติ้ล  ส่วนผมเปลี่ยนแพลนเดินไปที่ผาหมากดูกต่อเพื่อเก็บภาพพระอาทิตย์ตก  เดินไปได้ไม่ถึงครึ่งทางฝนตกกระหน้ำลงมา  ผมเลยต้องเดินลุยฝนไปทั้งแบบนั้น  เอาผ้าคลุมกันฝนกระเป๋ากล้องคลุมกระเป๋ากล้องเอาไว้  เดินไปได้กลางทางก็เอ๊ะ  น้ำขังในผ้ากันฝนแล้วย้อนเข้าไปในกระเป๋ากล้องอีกที  เรื่องยาวละทีนี้  ก้นกระเป๋ากล้องเลยน้ำเจิ่งนองไปหมด  ดีที่กล้องและเลนส์เป็น   WR ฝ้าเลยไม่ขึ้นด้านใน แต่ตัวที่ไม่เป็น   WR เรียบร้อยหมด ฝ้าขึ้นเพราะชื้นหนักมาก