อยากถ่ายรูปให้เก่งเร็ว ๆ ใช่ไหม? ลืมเทคนิคทุกอย่างไปซะ แล้วสนุกกับมัน

สำหรับมือใหม่ ไม่ว่ายังไง ก็ยังไม่ถึงเวลาเรียนเทคนิคนะครับ ดูก่อนเลยอันดับแรกว่าเราชอบถ่ายภาพแบบไหน แบบไหนที่เหมาะกับเรา ฝึกคิดถึงระหว่างทาง หรือระหว่างกระบวนการถ่ายรูป

ลืมเทคนิคทุกอย่าง ดูภาพเยอะ ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ให้ค้นหาตัวเองว่าเราชอบภาพและเส้นทางแบบไหน อย่าพึ่งไปสนใจเทคนิคในการถ่ายในตอนเริ่มต้นมาก เพราะหากคุณสนใจแต่เรื่องเทคนิคคุณจะสติแตกครับ

ที่เป็นแบบนี้เพราะ รูปที่อยู่ในเน็ตที่คุณเห็น รูปจริงและรูปหลังจากแต่งหรือ Process แล้วมันแตกต่างกับรูปที่เราถ่ายได้เยอะ มันแต่งเยอะ มันผ่านสารพัน App บางทีแต่งกันเป็น 10 ชั้นเลยก็มี แล้วเราก็ชอบมโนว่าเราจะถ่ายรูปเดียว จบหลังกล้องด้วยการรู้แค่ “เทคนิค” ได้แบบนั้น พอไปถ่ายเองก็เห็นว่ามันไม่ได้รูปตามที่เคยดูมาซักที รู้ “เทคนิค” มาทุกอย่างถ่ายตาม “เทคนิค” ที่ลอกมาก็ยังไม่ได้ คุณก็จะทิ้งกล้องกลับไปใช้มือถือถ่ายรูปเหมือนเดิม

บางรายนี่เป็น Pro การใช้ Snapseed เลยนะครับ เพราะว่าใช้มือถือถ่ายและใช้ Snapseed (หรือสารพัน App) แต่งก็ได้รูปตามที่เคยเห็นแล้ว บางคนถึงขนาดเอาไปเทียบกับตอนใช้กล้องถ่าย ไม่เห็นได้รูปอย่างที่ต้องการเลย ใช้มือถือ+Snapseed ง่ายกว่าเยอะ จะใช้กล้องกับ “เทคนิค” ยาก ๆ ไปทำไมกัน (ฟะ)

สำหรับมือใหม่ ไม่ว่ายังไง ก็ยังไม่ถึงเวลาเรียนเทคนิคนะครับ ดูก่อนเลยอันดับแรกว่าเราชอบถ่ายภาพแบบไหน แบบไหนที่เหมาะกับเรา ฝึกคิดถึงระหว่างทาง หรือระหว่างกระบวนการถ่ายรูป

อันนี้ฝากไว้นะครับ สำหรับมือใหม่ ไม่ว่ายังไง ก็ยังไม่ถึงเวลาเรียนเทคนิคนะครับ ดูก่อนเลยอันดับแรกว่าเราชอบถ่ายภาพแบบไหน แบบไหนที่เหมาะกับเรา ฝึกคิดถึงระหว่างทาง หรือระหว่างกระบวนการถ่ายรูป คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในการถ่ายรูปด้วยว่าเราชอบเส้นทางนั้นไหม อย่างผมชอบ Macro เพราะว่าชอบไปด้อม ๆ ดูแมลง แมลงมันสวยดี มันเล็ก ทำจัดแสงได้ตามที่ผมต้องการครับ และยังมีแนวอื่น ๆ ที่ผมชอบอีกคือ ถ่ายวิว (หรือถ่าย Landscape) และถ่ายดาวด้วย

เลยกลายมาเป็นผมไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะตอนเช้าถ่ายวิว กลางวันถ่ายแมลง เย็นถ่ายวิวอีกรอบ กลางคืนถ่ายดาว ก็ไม่ต้องนอนกันครับ เป็นหวัดตลอดทั้งปี เพราะว่าไม่รู้จะนอนตอนไหนอยากถ่ายรูปตลอดทั้งวันทั้งคืนเลย เพราะมันสนุก ฮ่า ๆ

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts