Review Fujinon Ultrawide ควรมีตัวไหน… By พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ Fujinon XF 10-24mm F4, 16mm F1.4 และ 14mm F2.8 เป็นเลนส์ Ultra Wide ที่ชาว Fujifilm สาย Landscape ห้ามพลาด!! มาลองใช้เลนส์ทั้งสามตัวไปพร้อมกัน แล้วคุณจะรู้ว่าคุณควรมีตัวไหน...

Review Fujinon Ultrawide ควรมีตัวไหน…

By พี่โก๊ะกล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ Fujinon XF 10-24mm F4, 16mm F1.4 และ 14mm F2.8 เป็นเลนส์ ” Ultra Wide ” ที่ชาว Fujifilm สาย Landscape ห้ามพลาด!! ขนาดเล็ก พกพาสะดวก บุกตะลุยได้ทั้งขึ้นเขา ลงห้วย ตอบสนองในทุกการใช้งานถ่ายภาพทิวทัศน์ นอกจากนั้นยังสามารถถ่ายภาพแนวอื่นๆได้อีกด้วย มาพร้อมความคมชัด มาลองใช้เลนส์ทั้งสามตัวไปพร้อมกัน แล้วคุณจะรู้ว่าคุณควรมีตัวไหน…

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี้

และนี่คือเลนส์ที่ชาว Landscape สายฟูจิฟิลม์ต้องมี ประเภทแบบถ้าขึ้นเขา แล้วไม่มีสามตัวนี้ไปเนี่ยอยู่บ้านเฉยๆดีกว่า…นั่นคือเลนส์ Fujinon XF 10-24 F4 R OIS Fujinon XF 14mm F2.8 R และ Fujinon XF 16mm F1.4 WR

FUJINON LENS XF10-24mmF4 R OIS

เลนส์ 10-24mm โครงสร้างเป็นโลหะทั้งหมด มีชิ้นเลนส์พิเศษ ED 4 ชิ้น และก็มี Aspherical 4 ชิ้นโดยที่ 1 ชิ้นในนั้นเป็นทั้ง ED และ Aspherical ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่สูงมากในการผลิตในปัจจุบัน

ผมมาถ่ายภาพที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ผมใช้ 10-24mm ก่อนเพราะว่ามันเป็นเลนส์ที่กว้างที่สุดที่ Fuji มีในตอนนี้ ถ้าเราต้องการถ่ายรูปที่กว้างที่สุดต้องมองตัวนี้เป็นตัวแรกเลย และตัวนี้ยังมีกันสั่นอีกด้วย ทำให้เราสามารถใช้ความเร็ว Shutter ¼ วินาที ได้เลยในการถือถ่าย เป็นเลนส์ที่ให้แฟร์น้อยมาก ความคมชัดสูง ให้คุณภาพที่ 10mm จนถึง 18mm ที่ดีมาก ที่ 24จะดร็อปลงมานิดนึงที่บริเวณขอบภาพ แต่เราได้ความสะดวกในการปรับมุมภาพจะกว้างหรือแคบก็ได้ ส่วน depth of field ทีั่ช่วง 10 mm มันเยอะมากสามารถถ่าย shot เดียวได้ความชัดลีกที่เพียงพอ โดยที่ใช้ช่องรับแสงที่ F11 เท่านั้นเอง

FUJINON LENS XF16mmF1.4 R WR

เลนส์ 16mm F1.4 เป็นเลนส์ที่มีคุณภาพสูงสุดในกลุ่มเลนส์ wide ของ FujiFilm ให้ความคมชัดที่ดีมากตั้งแต่ F2 ขึ้นไปและถ้าต้องการโบเก้ที่สวยนั้นใช้ F1.4 มันจะให้โบเก้และฉากหลังที่สวย เพราะมีชิ้นเลนส์ 13 ชิ้น แบ่งเป็น 11 กลุ่ม มี Aspherical 2 ชิ้น และ ED 2 ชิ้น มีม่านช่องรับแสง 9 ใบ โค้ทแบบ Nano GI ป้องกันแสงแฟลร์แสงฟุ้ง

ผมไปเขาค้อถ่ายภาพกังหันลม โดยตั้งค่าที่ F8 shutter 30 วินาที ใช้ filter ND1000 ISO 200 มุมตัวเลนส์ 16mm นั้นลงตัวและใช้ค่าF8 นั้นจะได้ความคมสูงสุดเลย ที่วัดมหาธาตุ ที่สุโขทัย ถ่ายภาพหน้าองค์พระพุทธรูปตรงจุดนี้พระอาทิตย์ตกสวยมาก ผมใช้เลนส์ 16mmเพราะจะได้มุมภาพที่แสงสะท้อนน้ำล่างและได้ท้องฟ้าที่สวยๆ ตั้งค่าถ่ายรูป Shutter ที่ 30่ วินาที, F11, ISO 200, white balance 6300 kevin, mode color vivid จะได้มุมภาพที่ไม่กว้างมากแต่จะคุมฉากหลังได้ง่ายและทำให้เกิดโบเก้ได้ง่ายอีกด้วย เลนส์ตัวนี้จะใช้ก็ต่อเมื่อเราสามรถที่จะเดินเข้า-ออกจากวัตถุได้และก็ไม่ต้องการฉากที่กว้างเกินไป

FUJINON LENS XF14mmF2.8 R

เลนส์ 14mm เล็ก เบา กระทัดรัด โฟกัสไว และให้ความคมชัดตั้งแต่กลางภาพจนถึงขอบภาพที่ดีมากๆ ชิ้นเลนส์โค้ทแบบ Suprt EBC โครงสร้างชิ้นเลนส์มี 10ชิ้น แบ่งเป็น 7 กลุ่ม มี Aspherical 2 ชิ้น และ ED 3 ชิ้น มุมรับภาพ 90.8 องศา มีม่านช่องรับแสง 7 ใบ

ผมไปถ่ายรูปที่น้ำตกผางามงอนเราจะอยู่ใกล้ฉากหน้า และมีขอนไม้ตัวน้ำตกห่างออกไปประมาณ 15 เมตร เลนส์ 14mm ถ้าเทียบกับ FullFrame จะเท่ากับ 20mm ทำให้ได้ภาพที่กำลังสวย ความเร็ว Shutter ที่ใช้ 2 วินาที F11 เพื่อให้ได้ความคมชัดและชัดลึกที่สุด จุดเด่นของเลนส์ตัวนี้คือให้ความคมชัดและรายละเอียดสูงตั้งแต่ระยะใกล้สุดและไกลสุด ตั้งแต่กลางภาพจนถีงขอบภาพเลย ซีนต่อไปผมจะถ่ายรูปพระพุทธรูปและเจดีย์ 2 ข้าง จะถ่ายรูปมุมต่ำให้เห็นฟ้าระเบิดจะสวยมากใช้เลนส์ 14mm จะได้มุมที่พอดี โดยใช้ White Balance ที่ 6300 kevin Shift สีไปทางสีแดงนิดนึงเพื่อให้สีสวยขึ้น

จะเห็นว่าเลนส์ทั้ง 3 ตัวนี้ให้ภาพที่สวยมาก ความคมชัดดีมาก และก็ใช้งานง่าย เล็ก เบา จะเลือกเลนส์ตัวไหน ถ้าให้ผมฟันธง ก็ใช้งานสะดวกเน้นท่องเที่ยว ไม่ได้ซีเรียดเรื่องคุณภาพแบบ 100% ควรจะมี 10-24mm ซัก 1 ตัวและหลังจากนั้นหา Fix ในช่วงที่ใช้เยอะๆ ซักตัวนึง ถ้าเน้นวิวมากๆก็ตัว 14mm และถ้าเน้นถ่ายภาพ Portrait ด้วย ถ่ายวิวด้วย แล้วก็ถ่ายแนว Street ด้วยเนี่ยก็เป็นตัว 16mm โบเก้สวย ใช้งานได้หลากหลาย โดย 3 ตัวนี้เนี่ยผมมั่นใจว่าคุณจะได้ภาพที่ดีแล้วก็เป็นเลนส์ที่คุณจะโปรดปราน ใช้มันอยู่บ่อยๆ

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts