รีวิวแบบ Fieldtest Sony Lens F4 Series by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ Sony Zeiss FE 16-35mm, Sony Zeiss FE 24-70mm และ Sony 70-200 F4 เป็นเลนส์ชุดฮก ลก ซิ่วที่ชาว Sony ต้องมีไว้ครอบครอง ด้วยคุณภาพของเลนส์อันสุดยอด ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับการเดินทาง พกสามตัวพร้อมกันไปได้ทุกที่ ถ่ายได้ทุกแนว ไม่พลาดในทุกมุม มาลองใช้เลนส์ทั้งสามตัวไปพร้อมกัน แล้วจะรู้ว่าของมันต้องโดน!!

รีวิวแบบ Fieldtest Sony Lens F4 Series by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ Sony Zeiss FE 16-35mm, Sony Zeiss FE 24-70mm และ Sony 70-200 F4 เป็นเลนส์ชุดฮก ลก ซิ่วที่ชาว Sony ต้องมีไว้ครอบครอง ด้วยคุณภาพของเลนส์อันสุดยอด ขนาดกะทัดรัดและน้ำหนักเบาเหมาะสำหรับการเดินทาง พกสามตัวพร้อมกันไปได้ทุกที่ ถ่ายได้ทุกแนว ไม่พลาดในทุกมุม มาลองใช้เลนส์ทั้งสามตัวไปพร้อมกัน แล้วจะรู้ว่าของมันต้องโดน!!

เลนส์ Sony Zeiss Vario-Tessar T* FE 16-35mm F4 ZA OSS เป็นเลนส์ที่มีขนาดเล็กเบา และให้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมมาก เป็นเลนส์ Ultra-Wide Zoom ที่ดีเป็นอันดัยสองในเม้าท์ Sony FE รองจากตัว GM เท่านั้นเอง คุณภาพใกล้เคียงกันมาก ถ้าไม่ได้ใช้ช่องรับแสงกว้างสุดที่ F2.8 ตัวนี้เป็นทางเลือกที่ดี คุ้มค่า และไม่น่าผิดหวังเลย

Fieldtest #1

Sony Zeiss Vario-Tessar T* FE 16-35mm F4 ZA OSS

เวลาทดสอบกล้องกับเลนส์ผมจะชอบมาที่วัดศรีชุม มาถ่ายรูปพระอจนะ โดยเฉพาะเวลาใช้เลนส์มุมกว้าง ซีนที่พระอจนะเนี่ยยากมาก ยากตรงที่พระอจนะจะอยู่ในร่มเงา ก็ถ่ายย้อนขึ้นฟ้าไปเลย แล้วก็แสงที่มาข้างในมาแบบท้องฟ้าจัดมาก เพราะฉะนั้นเวลาถ่ายรูป กล้องจะต้องมี Dynamic Range ที่กว้างมาก แล้วเลนส์ต้องมีแฟลร์น้อย ต้องควบคุมความคลาดต่างๆให้น้อยมาก เวลาถ่ายถ้าเกิด Dynamic Range ไม่พอ เวลาเราคุมแสงด้านหน้าขององค์พระตรงมือ ตรงด้านข้างที่อยู่ในเงามืดจะหายหมดเลย แล้วก็ถ้าเลนส์ดีไม่มากพอ เววลาที่เราถ่ายคร่อมเพื่อที่จะทำ HDR หรือว่าดึงไฮไลท์ ไฮไลท์มันจะฟุ้งฝ้าไปเลย ซึ่งความฝ้ายิ่ง over ยิ่งฝ้ามาก ยิ่ง under กก็ฝ้าน้อย อันนั้นจะฟุ้งซึ่งซ้อนภาพยากมากและแต่งภาพยากมาก แต่ว่าเลนส์อย่าง Sony Zeiss FE 16-35mm F4 เป็นเลนส์ที่มีการคุมแฟลร์ที่ดีมาก ตอนนี้ผมถ่ายรูปโดยการวัดแสงส่วนไฮไลท์ แล้วก็เอาส่วนที่เป็นกำแพงที่เป็นไฮไลท์เนี่ยไปที่ over +3 ถ่ายออกมากำแพงที่โดนแสงเนี่ย แสงยังไม่กระจายออก เป็นการคุมแฟลร์ได้ดีมาก ซึ่งการคุมแฟลร์ถือเป็นจุดเด่นของเลนส์ Sony Zeiss FE 16-35mm F4 อยู่แล้วเพราะว่าการโค้ทดีมากๆ

Fieldtest #2

Sony Zeiss Vario-Tessar T* FE 16-35mm F4 ZA OSS

นี่เป็นอีกซีนนึงที่แบบผมชอบมากแล้วก็ยากมากด้วยนะครับ คือมีองค์พระอยู่ในโบสถ์เก่าเล็กๆ ไม่มีหลังคา และมีแสงตกลงมากำลังสวยมากเลย เป็นแสงแบบเข้าข้าง 45 องศา ทีนี้ปัญหาคือผมอยู่ใกล้องค์พระมากๆ เพราะฉะนั้นเนี่ย ถ้าอยากได้กว้างๆก็ต้องใช้ Ultra-Wide ก็ใช้ตัว Sony Zeiss FE 16-35mm F4 ทีนี้ความยากมันอยู่ที่ว่าแสงที่ด้านหน้ามันน้อยมากแล้วก็ด้านหลังสว่างมาก โดยที่ภาพนี้ผมวัดแสงที่องค์พระเลย เพื่อให้องค์พระพอดี ท้องฟ้าด้านหลังเป็นสีน้ำเงินเข้มเลย ส่วนด้านหน้าจะให้มืดไป แล้วเดี๋ยวไปดึงขึ้นมานิดนึง ให้ขึ้นเป็นสีดำจางๆ ทีนี้เนี่ยตัว Sony Zeiss FE 16-35mm F4 ที่ถ่ายมาเนี่ยความคมแบบดีมากๆ แล้วก็รายละเอียดที่อิฐแม้ว่าจะอยู่ในเงามืดแต่ว่ายังสามารถแสดงรายละเอียดได้คมชัดซึ่งเป็นคาแรกเตอร์ที่ใครก็ทำได้ยาก เป็นคาแรกเตอร์ที่สามารถทำ contrast ที่ shadow detail ได้ค่อนข้างดี

Sony Vario-Tessar T* FE 24-70mm F/4 ZA OSS

เลนส์ Sony Zeiss FE 24-70mm F4 เป็นเลนส์ที่คุ้มค่ากับการลงทุนมาก มันให้ความคมชัดและรายละเอียดตลอดช่วง สามารถใช้งานได้คล่องตัว เวลาเอาไปเที่ยวที่ไหน มันใช้งานสะดวก มีกันสั่นภายใน เป็นเลนส์ที่คุ้มค่ากับการพกพามากๆ

Fieldtest #1

Sony Vario-Tessar T* FE 24-70mm F/4 ZA OSS

ก่อนออกจากอุทยานแห่งชาติแม่ระเมิง ก็เจอน้ำตกตรงที่ทำการ สวยดี เป็นน้ำตกที่ไม่ใหญ่ แตว่าลำธารสวย ไหลมาเป็นสายแล้วก็มีก้อนหินเรียงกันลงตัว แต่ว่าตอนถ่ายจะเป็นมุมค่อนข้าง crop เพราะฉะนั้นเลนส์ที่เหมาะก็จะเป็นตัว Sony Zeiss FE 24-70mm F4 ผมจะถ่ายรูปโดยไม่ให้ภาพถึงกับชัดลึกมาก คือให้จุดสนใจชัดหมด คราวนี้ไม่มีจุดสนใจเลยใช้มุขเดิม โดยให้น้องเอาร่มไปกางแล้วหมุนจะได้เป็นจุดสนใจ ตอนถ่ายก็เหมือนเดิมใช้โหมด vivid เวลาถ่ายต้องถ่ายหลายรูปหน่อย เพราะว่าร่มมีการหมุน เลยอาจจะมีการสั่น และเป็นภาพชัดตื้นด้วย ดังนั้นร่มต้องชัด ถ้าชัดลึกร่มยังไม่ชัดได้ ลองถ่ายเป็น 10 รูป ลักษณะแบบนี้เกิดจากการสั่นไหวของวัตถุ ไม่เกี่ยวกับตัวกล้อง เพราะฉะนั้นเนี่ยเปิดลดการสั่นไหวที่ตัวกล้องไม่มีผล

เลนส์ Sony Zeiss FE 24-70mm F4 เป็นเลนส์ที่มีโครงสร้างค่อนข้างเรียบง่าย แต่ว่าแข็งแรง ตัวกระบอกเป็นโลหะ วงแหวนจะมี 2 ชั้น ชั้นแรกจะเป็นวงแหวนซูม เวลาเราซูมกระบอกจะยืดออก แต่ว่าช่องรับแสงจะอยู่คงที่ แล้วก็วงแหวนด้านนอกก็จะเป็นวงแหวนโฟกัส มีฮู้ดมาให้เรียบร้อย ตัวเลนส์ค่อนข้างเล็กกะทัดรัด ชิ้นเลนส์โค้ทดีมาก ใสกิ๊กเลย ฟิลเตอร์เป็นโค้ท T* ฟิลเตอร์ขนาด 67mm เท่านั้นเอง มีระบบกันสั่นในตัวเลนส์แต่ว่าเราต้องสั่งเปิดที่ตัวกล้อง ไม่มีสวิตช์ที่ตัวเลนส์

Sony FE 70-200mm F/4 G OSS

เลนส์ Sony FE 70-200 F4 เป็นเลนส์ที่ใช้งานภาคสนามได้สนุกมาก ความเร็วในการโฟกัสยอดเยี่ยมมาก เวลาถ่ายภาพคนแล้วสามารถใช้ eye detection, face detction ต่างๆ ทำให้เราโฟกัสได้สะดวก แล้วด้วยความที่มันโฟกัสได้เงียบ ทำให้เวลาเราถ่าย สมาธิเราจะไปอยูที่ตัวคน ระบบกันสั่นทำงานได้ดีมาก สามารถถ่ายรูปคนที่ชัตเตอร์ต่ำๆอย่าง 1/15 วินาที อย่างนี้ได้เลย แต่ว่าเวลาถ่ายก็ต้องระวังว่าคนมีการขยับรึเปล่า ถ้าขยับภาพก็จะมีการสั่นไหว ซึ่งเกิดจากการเคลื่อนของตัวคน ในที่แสงน้อยก็ไม่มีปัญหา โฟกัสได้ดี เร็ว แล้วก็ต้องใช้ ISO สูงขึ้นนิดนึง อาจจะไม่ได้สะดวกนักแบบ Sony 70-200 F2.8 เวลาถ่ายภาพในที่แสงน้อย เพราะว่าแสงหายไป stop นึง แต่ว่าความคมชัด สีสัน คอนทราสต์ต่างๆ ทำได้ยอดเยี่ยมมาก

เลนส์ Sony FE 70-200 F4 เป็นเลนส์ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานสูงมาก โดยเฉพาะเรื่องระบบโฟกัสและระบบกันสั่น ตัวเลนส์เป็นเลนส์ 2 วงแหวน ด้านหน้าสุดก็จะเป็นวงแหวนโฟกัส แล้วก็ถัดมาจะเป็นวงแหวนซูม แล้วก็มีปุ่มสำหรับล็อคโฟกัสเอาไว้ ซึ่งปุ่มจะมี 2 ฝั่ง เพื่อให้เราใช้ได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน ส่วนตัวเลนส์จะมี collar มาให้ซึ่งเอาไว้ติดขาตั้งกล้อง แล้วเราสามารถที่จะถอดออกได้ ตั้งเป็นแนวตั้งก็ได้ collar ค่อนข้างแข็งแรงแล้วก็แน่นหนา ตัวระบบควบคุมการทำงานจะอยู่ที่ด้านข้าง สามารถสั่ง manual focus, auto focus ที่ตรงนี้ได้เลย แล้วก็มีปรับระยะโฟกัสที่เป็น full ตลอดช่วงตั้งแต่ 3 เมตร ไปจนถึงอินฟินิตี้ มีระบบลดการสั่นไหวให้เปิดปิด มีโหมดลดการสั่นไหว โหมด 1 จะเป็นแบบปกติ และโหมด2 จะเป็นแบบการแพนกล้อง ตัวเลนส์มีโครงสร้างที่แข็งแรงมาก เป็นโลหะทั้งหมด โครงสร้างเป็น WR ชิ้นเลนส์ด้านท้ายก็อยู่เข้าไปด้านในค่อนข้างลึก ตัวเลนส์มีฮู้ดมาให้ แล้วก็ชิ้นเลนส์ค่อข้างใหญ่ ฟิลเตอร์ขนาด 72mm เกือบเต็มหน้าเลนส์ แต่ว่าตัวเลนส์เวลาถอดฮู้ดออกจะเห็นว่าค่อนข้างเล็กแล้วก็น้ำหนักไม่มากเลย

สรุป

เลนส์ Sony Zeiss FE 16-35mm F4, Sony Zeiss 24-70mm F4 และ Sony FE 70-200mm F4 ให้ภาพที่ดีใกล้เคียงกับเลนส์ GM(G Master) เลยทีเดียว รองรับการใช้งานในระดับ mega pixel มีโครงสร้างเป็น WR โฟกัสเร็ว นุ่ม ความคมชัดกลางภาพยันขอบภาพดีเยี่ยม เป็นเลนส์ที่จริงๆแล้วถ้าเกิดต้องการประหยัดเงิน เพื่อเอาไปซื้ออย่างอื่น ตัวซีรีส์ F4 เป็นตัวเลือกที่ดี และให้คุณภาพภาพที่ไม่ผิดหวังเลย

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts