Review SIGMA 24-70mm F/2.8 DG OS HSM (Art) by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ SIGMA 24-70mm F/2.8 DG OS HSM (Art) ที่ได้คุณภาพแบบเลนส์ฟิกแบบกริ๊บมากๆทั้งกลางภาพและขอบภาพ มีความคมชัดและรายละเอียดที่ยอดเยี่ยม มีกันสั่นทำให้ใช้งานได้สะดวก ในราคาประหยัดกว่าเลนส์ค่ายเยอะ มาลองใช้เลนส์ซูมตัวนี้ไปพร้อมกัน แล้วจะติดใจ!!

Review SIGMA 24-70mm F/2.8 DG OS HSM (Art) by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

จะดีแค่ไหนที่มีเลนส์ซูมคุณภาพดีเทียบเท่าเลนส์เดี่ยว เลนส์ SIGMA 24-70mm F/2.8 DG OS HSM (Art) เลนส์ซูมในตระกูล Art ตัวเก่งจาก SIGMA ที่ได้คุณภาพแบบเลนส์ฟิกแบบกริ๊บมากๆทั้งกลางภาพและขอบภาพ รองรับกล้องระดับ 50 ล้านพิกเซล มีความคมชัดและรายละเอียดที่ยอดเยี่ยม มีกันสั่นทำให้ใช้งานได้สะดวก ในราคาประหยัดกว่าเลนส์ค่ายเยอะ จัดว่าคุ้มค้าที่สุดในระดับของเลนส์ 24-70mm F/2.8 มาลองใช้เลนส์ซูมตัวนี้ไปพร้อมกัน แล้วจะติดใจ!!

Fieldtest SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) #1

ซีนนี้จะเป็นซีนวันพระธาตุจอมคำ จะมีสระน้ำด้านหน้า แล้วก็ช่วงหลังพระอาทิตย์ตก วัดจะเปิดไฟสวยมาก เป็นซีนที่แวะมาทีไร ต้องมาถ่ายรูปทุกที รอบนี้มุมที่ถ่ายแล้วสวย จะเป็นมุมประมาณเกือบๆ 70mm เลยเอาตัว SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) มาถ่ายรูป โดยช่วงจังหวะที่ดีที่สุดในการถ่ายคือช่วงที่แสงท้องฟ้าจะ under ประมาณ 2 stop คือเวลาเราถ่ายรูป เราคุมแสงที่ตัวองค์เจดีย์ให้พอดี คุมให้คงที่ แล้วก็ดูว่าแสงท้องฟ้าค่อยๆมืดลงไปเรื่อยๆ คือเห็นมืดๆแล้วยังมีรายละเอียดอยู่เป็นสีน้ำเงินเข้ม อันนั้นคือจังหวะที่ดีที่สุด ถ้านับเวลาจากพระอาทิตย์ตกก็ประมาณเกือบ 20 นาที ทีนี้จะถ่ายรูปโดยเปิดรูรับแสงที่ F16 เพื่อจะลองแฉกของตัว SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) ปรับชัตเตอร์นาน 30 วินาที แล้วก็ถ่ายหลายภาพติดต่อกันเผื่อทำแสงสะท้อนน้ำให้มันพลิ้วหน่อย เพราะว่า 30 วินาทีจะได้แสงสะท้อนน้ำที่พลิ้วแล้ว ที่น้ำจะมีคลื่นนิดๆ ถ้าใช้ชัตเตอร์สูงไปน้ำจะไม่สวย ไม่เป็นแบบเงาสะท้อนวาวๆ และใช้โหมดสีแบบ Vivid ทำให้ได้ภาพสีสวย และรายละเอียดทั้งภาพครบหมดใช่วงโพล้เพล้ ภาพคมมาก ขนาดเป็นซีนกว้างๆ แต่พวกรายละเอียดที่ผนัง หลังคา หรือตัวคนที่ร้านขายของเห็นชัดเป๊ะเลย เป็นเลนส์ที่เก็บรายละเอียดได้ดีมากๆ

Fieldtest SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) #2

ตอนนี้อยู่ที่น้ำตกผาเสื่อ น้ำตกมีค่อนข้างเยอะ แดดลงพอดี เลยเอาตัว SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) มาถ่าย ใช้ทางยาวโฟกัสอยู่เกือบประมาณ 50mm ด้วยความที่เป็นเลนส์ซูม ทำให้เราสามารถจัดองค์ประกอบได้ง่ายและสะดวก ภาพนี้ต้องใช้ฟิลเตอร์ PL เพื่อตัดแสงสะท้อนที่ใบไม้ เพื่อให้ป่าเขียวเข้ม แล้วก็ดึง shadow detail ขึ้นมาหน่อย เวลาดึง shadow detail ถ้าเลนส์แฟลร์เยอะ รายละเอียดดึงมาจะมีภาพหลอน มันจะฟุ้งๆ แต่ว่า SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) ดึง shadow detail ได้สบายเพราะว่าโค้ทเอาไว้ดีมาก ตั้งแต่ใช้มายังไม่เจอปัญหาเรื่องแฟลร์เลย และส่วนขาวขยายมาดูจะไม่มีฟุ้งเลย รายละเอียดคมชัดมาก ตัวเลนส์ SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) ถ่ายวิดีโอได้ดี จะไม่ค่อยมี distortion เวลาเราถ่ายในช่วงกลางแล้วก็จะมี distortion บางๆที่ระยะ 24mm แค่นั้นเอง ที่เหลือสบายมาก ถ่ายวิดีโอสวย

Fieldtest SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) #3

ตอนนี้แสงที่ท้องฟ้ากับด้านล่างตรงหมู่บ้าน Levi บ้านรักษ์ไทยกำลังสมดุลกันดีแล้ว เลยเอาตัว SIGMA 24-70 F2.8 DG OS HSM (Art) มาถ่ายภาพนี้โดยจะพยายามดึงท้องฟ้าให้เข้มกว่าตัวบ้านที่อยู่ตรงกลาง ใช้ทางยาวโฟกัสที่ 70mm พอดี แต่ว่าภาพที่ได้ยังคมมากๆ ใช้ฟิลเตอร์ ND เบอร์ 32 ในการลดแสงเพื่อให้คลื่นนิ่งและพลิ้ว คือคลื่นจะมีระลอกคลื่นถ้าเกิดใช้ความเร็วชัตเตอร์สูงนิดนึงจะเห็นคลื่นไม่เรียบและเงาสะท้อนจะไม่เรียบ เราก็ใช้ฟิลเตอร์ ND ช่วยเข้าไป แต่ถ้าฟิลเตอร์ ND มันเข้มมาก shadow detail มันจะไม่ขึ้น ความเร็วชัตเตอร์อยู่ที่ 20 วินาที ภาพที่ได้น่าพอใจมาก ความคมกริ๊บมาก โดยเฉพาะที่ขอบภาพ

Fieldtest SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) #4

ปกติเวลาทดสอบเลนส์ที่แบบดีมากๆ คมมากๆ หรือกล้องที่มีรายละเอียดสูงมากๆ ผมชอบมาที่ตลาดรถไฟรัชดา เพราะว่าเวลาถ่าย มันแสดงทุกอย่างของเลนส์เลย ทั้งเรื่องของโครม่า เรื่องของแฟลร์ การเก็บรายละเอียด hilight shadow อะไรพวกนี้ เลยเอาเลนส์ SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) มาลอง โดยจะถ่ายภาพให้กึ่งๆโอเว่อร์นิดนึง ทีนี้ถ้าเกิดว่าตัวเลนส์คุมส่วนขาวไม่ได้และคุมส่วนมืดไม่ได้ ภาพคงมีปัญหาแน่ๆ ระยะทางยาวโฟกัสที่จะถ่ายจะไล่ไปตั้งแต่ระยะ 24mm, 50mm และลงไปที่ 70mm เลย โดยแต่ละภาพของทุกระยะโฟกัสก็จะมีความลงตัวของมัน พอมาลองขยาย ตอนถ่ายใช้ manual focus ตอนโฟกัสกริ๊บมาก เห็นรายละเอียดครบใช้ได้เลยทีเดียว ส่วนความคมที่กลางภาพสุดยอดมากๆ และตอนนี้ SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) ทำเลนส์ถ่ายหนังแล้ว คุณภาพสุดยอดเหมือนกัน ซึ่งเป็นน้องใหม่ของเลนส์ถ่ายหนัง แต่คุณภาพไม่ใหม่เลย

โครงสร้างชิ้นเลนส์ SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art)

ตัวเลนส์ประกอบด้วยชิ้นเลนส์ SLD จำนวน 3 ชิ้น มี Aspherical รุ่นใหม่ที่มีผิวหน้าเรียบจำนวน 4 ชิ้นด้วยกัน ชิ้นเลนส์ทั้งหมด 19 ชิ้น แบ่งเป็น 14 กลุ่ม มีมุมรับภาพ 84.1 องศา – 34.3 องศา เวลาใช้กับกล้องฟูลเฟรม มีม่านช่องรับแสงจำนวน 9 ใบ สามารถหรี่ช่องรับแสงได้ตั้งแต่ F2.8 – F22 ช่องรับแสงกว้างสุดคงที่ที่ F2.8

เลนส์ SIGMA 24-70mm F2.8 DG OS HSM (Art) โครงสร้างจะเป็นโลหะ แข็งแรงมาก ทั้งระบบภายในและภายนอก วงแหวนด้านหน้าจะเป็นวงแหวนปรับทางยาวโฟกัสของเลนส์ เวลาเราซูม กระบอกเลยส์จะยืดออก แต่รูรับแสงจะคงที่ที่ F2.8 ตลอดช่วง ถัดมาจะเป็นวงแหวนปรับความชัดเป็นแบบ focus crush ต่อมาจะมีสวิตช์เลือกโหมดการโฟกัส มีทั้ง auto focus, manual focus และ manual override ซึ่ง manual override คือเวลาเราปรับโฟกัสแบบ auto focus พอชัดแล้วเราสามารถจะเติมโฟกัสเข้าไปแบบ manual ได้ด้วย มีระบบกันสั่น ตัวเลนส์มีฮู้ดมาให้ หน้าเลนส์ค่อนข้างใหญ่ ฟิลเตอร์ขนาด 82mm ชิ้นเลนส์ด้านหน้าเรียบ โค้ทใสกิ๊ก ส่วนด้านท้ายใช้ติดกับ MC-11 อยู่ โดยด้านท้ายเลนส์จะตัวใหญ่ อวบอ้วน ชิ้นเลนส์แทบเต็มพื้นที่ เม้าท์เลนส์เป็นโลหะ และมีขอบยางป้องกันความชื้นและฝุ่นละอองไม่ให้เข้าเม้าท์เลนส์ได้

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts