Review Fujinon GF110mm F2 R LM WR BY พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ Fujinon GF 110mm F2 R LM WR เลนส์เทเลโฟโต้สำหรับ GFX เทียบบเท่าเลนส์ 85มม.ที่ให้ภาพคมที่สุดเท่าที่ฟูจิเคยทำเลนส์มา ออกมาได้โหดมากทั้งความคมและรายละเอียดที่กริ๊บมาก นอกจากนี้โครงสร้างยังเป็น WR การทำงานของโฟกัสไวมาก เวลาถ่าย portrait ตัวแบบจะเด้งออกมาจากฉากหลังอย่างมาก เวลาถ่ายภาพทิวทัศน์สามารถถ่ายเจาะเฉพาะส่วนได้ดี ถ่ายรูปได้หลากหลายทั้งวิวทิวทัศน์, บุคคล, สินค้า, ถ่ายมาโคร และงานในสตูดิโอ ถ้าได้ลองแล้วจะต้องว้าววววววว...กับความสุดยอดของมันแน่นอน

Review Fujinon GF110mm F2 R LM WR BY พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ Fujinon GF110mm F2 R LM WR เลนส์เทเลโฟโต้สำหรับ GFX เทียบบเท่าเลนส์ 85มม.ที่ให้ภาพคมที่สุดเท่าที่ฟูจิเคยทำเลนส์มา ออกมาได้โหดมากทั้งความคมและรายละเอียดที่กริ๊บมาก นอกจากนี้โครงสร้างยังเป็น WR การทำงานของโฟกัสไวมาก เวลาถ่าย portrait ตัวแบบจะเด้งออกมาจากฉากหลังอย่างมาก เวลาถ่ายภาพทิวทัศน์สามารถถ่ายเจาะเฉพาะส่วนได้ดี ถ่ายรูปได้หลากหลายทั้งวิวทิวทัศน์, บุคคล, สินค้า, ถ่ายมาโคร และงานในสตูดิโอ ถ้าได้ลองแล้วจะต้องว้าววววววว…กับความสุดยอดของมันแน่นอน

มาถ่ายภาพวิวนะครับ ไม่จำเป็นต้องใช้เลนส์ Ultra Wide หรืิอเลนส์มุมกว้างเสมอไป เพราะว่าเวลาเราใช้ Wide เราต้องการวิวกว้างๆ เห็นท้องฟ้าเห็นพื้นล่าง แต่บ้างที่เราต้องการถ่ายเจาะเฉพาะส่วนถ่ายป่าตรงนี้ ถ่ายแสงต้องนั้น ถ่ายหมอกตรงนี้ เราก็ต้องใช้เลนส์ Tele ซึ่งตรงนี้ผมขึ้นมาดอยหลวงเชียงดาวผมเอาเลนส์ GF110 F2 ขึ้นมาด้วยเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ตัวโปรดของผมเลยเพราะว่ามันให้ภาพที่คมที่สุดเท่าที่ Fuji ทำเลนส์ออกมาและเท่าที่ผมทดลองใช้ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ 90mm F2 หรือ 80 macro ที่คมมากๆเนี่ย ยังคมไม่เท่า 110mm F2 ตัวยนี้ เลนส์ 110mm F2 เป็นเลนส์ที่ออกแบบมาได้หฤโหดมาก นอกจากความคมและรายละเอียดเนี่ย โครงสร้างตัวเลนส์เป็น WR โฟกัสได้ไวมาก ใช้ linear motor แฟลร์น้อยมาก แล้วก็ให้ภาพที่เป็น 3D คือตัวแบบมันจะเด้งขึ้นมาจากหลังและเลนส์ตัวนี้ใช้งานได้คล่องตัวมาก น้ำหนักอาจเยอะสักนิดนึง เพราะเป็น Medium Format ผมใช้งานเลนส์ตัวนี้มาครึ่งปีได้ ตั้งแต่ยังไม่ออกวางตลาดก็ได้ตัวทดลองมาใช้งาน ถ่ายภาพทุกรูปแบบทั้ง Portrait ทั้งทิวทัศน์ ทั้ง Product ทั้ง macro วันนี้ผมจะมาเล่าเรืิ่องราวของ 110mm F2 ผ่านการใช้งานภาคสนามและทดสอบให้เห็นนะครับว่าเลนส์ตัวนี้มันเจ๋งขนาดไหนทั้งการใช้งาน ความคมชัดและมันคุ้มค่าไหมสำหรับคนที่ใช้ GFX จะต้องมีในครอบครอง

ผมชอบเอาเลนส์ Tele เจาะถ่ายวิวตรงส่วนที่แบบให้เห็นตรงนี้สว่าง ตรงนี้มืดเป็นจังหวะของแสงและเงาซึ่งลักษณะนี้เนี่ย เลนส์ 110mm จะเหมาะ และข้อดีก็คือคมมาก รายละเอียดของพวกต้นไม้เล็กๆเนี่ยขึ้นมาหมดเลยและก็มันให้ภาพที่มี Contrast สูงเพราะงั้นการแยกแยะรายละเอียดมันจะดี

ผมอยากได้เขาที่เป็น Layer วันนี้เอา GFX มาเก็บแบบให้มันสะใจไปเลยก็ใช้ 110mm แต่ว่าการใช้ 110mm เนี่ยมันจะมีข้อควรระวังอยู่นิดนึงตรง Depth มันจะค่อนข้างน้อยเพราะฉะนั้นเราควรจะหรี่ช่องรับแสงให้แคบหน่อยที่แนะนำคือ F11-16 อย่างกว้างกว่านี้นะครับ เวลาถ่ายวิวตีบมันจะสวยและก็มันจะดูแน่นและก็เหมาะกับภาพที่ต้องการ Contrast ต้องการไล่ระดับโทนมากๆ

มาถ่ายอุโมงไผ่เลยให้น้องจูนนั่งอยู่ใช้ 110mm F2 จะห่างจากตัวแบบ 4-5 เมตรจะอยู่ค่อนข้างไกลนิดนึง ฉากหลังละลายแบบเด้ง 3มิติ โบเก้ดวงบะเริ่มเลย แม้ว่าจะอยู่ห่างจากแบบจะไม่เหมือน Format เล็กที่ต้องเข้าใกล้ๆ หรือเลนส์ต้อง Tele มากๆถึงจะเด้ง โบเก้ใหญ่ อันนี้ไม่เลยนะครับ ตอนถ่ายเนี่ยผมจะรีโฟกัสใหม่ทุกครั้งเพราะว่าการเปลี่ยนระยะเพียงนิดเดียวมันทำให้ภาพหลุด Depth ได้เลย ตอนนี้ F2.8 ฉากหลังกระจายเลย และก็เรนเดอร์เป็น 3 ดีใครใช้ GFX ต้องติดใจเรื่องนี้ GFX กับเลนส์ 110mm ถ้าสายถ่ายคนแล้วชอบ Medium Format เลนส์ตัวนี้เสร็จแน่นอน เพราะเป็นเลนส์ที่เก็บแววตาได้ชัดมาก

ตัวเลนส์ 110mm เนี่ยมีการโฟกัสที่แม่นยำมากและก็มีความเร็วในการโฟกัสที่ดีมาก ตัวโฟกัสใช้ Linear motor ทำให้โฟกัสมันไวและทรงพลังมากและก็นุ่มนวลมาก

เป็นไงบ้าง เลนส์ GF110mm F2 ตัวนี้จะเห็นว่ามันให้รายละเอียดและความเร็วที่โหดมาก ใครที่เคยลอง 120mm F4 Macro แล้วรู้สึกว่ามันโครตคมเลยตัวนี้คมกว่าดีกว่า เพียงแต่ว่ามันไม่มีกดสั่นเท่านั้นเอง การใช้งานก็คล่องตัว น้ำหนักอาจจะเยอะนิดหน่อย มันเป็นเลนส์ที่ผมไปทริปไหนแล้วเอา GFXไปมันจะเป็นเลนส์ที่ติดกระเป๋าผมตลอดเวลา ยกเว้นไปถ่ายมาโครโดยเฉพาะอันนั้นก็จะเอาเลนส์มาโครไป แต่ว่าไปท่องเที่ยว ถ่ายรูป ถ่าย Landscape อะไรพวกนี้เนี่ยเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์โปรดของผมเลย ปกติจะพก 3 ตัว 23 45 และก็ 110 หรือ 63 ไปด้วย หรือไปถ่ายมาโครก็เอา 120 ไปด้วยแต่ตัวนี้เนี่ยคือตัวโปรดแบบมากๆ เมื่อไหร่ใช้ตัวนี้คือภาพที่หวังผลได้ทั้งเรื่องความคมและรายละเอียด ผมคิดว่าชาว Fuji GFX ถ้าถ่าย Portrait ถ่ายวิว และต้องการเลนส์ที่โหดสุดๆตัวนี้ต้องมีในกระเป๋าครับ

แสดงความเห็นได้ที่นี่