Review Fujinon GF45mm F2.8 R WR By พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Fujifilm GFX และก็เลนส์ 45mm 2.8 โครงสร้างที่เป็นโลหะและเป็น WR สามารถใช้งานในที่โหดๆได้สบาย ซึ่งผมก็เอาไปลุยมาหมดแล้ว ไม่ว่าน้ำตก ภูเขา อากาศหนาว ความชื้น เทียวถ้ำอะไรอย่างงี้ ตัวเลนส์เนี่ยโฟกัสได้ไวและก็ให้ภาพที่คมมากๆ รายละเอียดดีมากๆ ให้คุณภาพภาพที่สูงมากไม่ผิดหวัง

Review Fujinon GF45mm F2.8 R WR By พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Fujifilm GFX และก็เลนส์ 45mm 2.8 โครงสร้างที่เป็นโลหะและเป็น WR สามารถใช้งานในที่โหดๆได้สบาย ซึ่งผมก็เอาไปลุยมาหมดแล้ว ไม่ว่าน้ำตก ภูเขา อากาศหนาว ความชื้น เทียวถ้ำอะไรอย่างงี้ ตัวเลนส์เนี่ยโฟกัสได้ไวและก็ให้ภาพที่คมมากๆ รายละเอียดดีมากๆ ให้คุณภาพภาพที่สูงมากไม่ผิดหวัง ผมเอาเลนส์ Fujinon GF45mm.F2.8 ไปดอยหลวงเชียงดาว น้ำตกคลองลาน และเอาไปถ่ายดาวที่ทุ่งแสลงหลวง น้ำหนาว เดี๋ยวเรามาดูกันว่าเลนส์ตัวนี้ใช้งานเป็นอย่างไร แล้วก็ให้ภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

มาดอยหลวงเชียงดาวทั้งทีต้องเอากล้องที่ดีที่สุด เลนส์ที่ดีที่สุดมา เพราะว่าดอยหลวงเชียงดาวขึ้นมาก็เหนื่อย ขึินมายาก ขออนุญาติก็ยาก แล้วมาเจอวิวรวยๆเนี่ย ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกัน ต้องเอาอุปกรณ์ที่แบบเจ๋งที่สุด มาเก็บภาพให้อลังการณ์ไปเลย ซึ่งรอบนี้ผมขึ้นมากับ Fujifilm GFX และก็เลนส์ 45mm 2.8 เป็นเลนส์ที่เทียบเท่า 35mm ในกล้อง Fullframe ช่องรับแสงอาจไม่ได้กว้างสะใจนัก 2.8 เนี่ย ใช้งานได้สบายๆ โฟกัสไว ใช้งานในที่มืดได้ ถ่ายดาวได้ ให้ฉากหลังละลาย เพราะว่ามันเป็น Medium Format Depth มันจะน้อยกว่าปกติเยอะพอสมควร อีกอย่างนึงก็คือเป็นโครงสร้างที่เป็นโลหะและเป็น WR สามารถใช้งานในที่โหดๆได้สบาย ซึ่งผมก็เอาไปลุยมาหมดแล้ว ไม่ว่าน้ำตก ภูเขา อากาศหนาว ความชื้น เทียวถ้ำอะไรอย่างงี้ ก็ลุยมาหมดแล้วเรียบร้อย ก็พร้อมที่จะคุยให้ฟัง ตัวเลนส์เนี่ยโฟกัสได้ไวและก็ให้ภาพที่คมมากๆ รายละเอียดดีมากๆ คุณภาพของเลนส์ Series 110, 23 แล้วก็ 45 เนี่ย  จะดีกว่า Series แรกที่ออกมาอยู่อย่างเห็นได้ ถือว่าเป็น Generation ที่ 2 ที่ออกมาคุณภาพดีกริ๊ปๆเลย แล้วก็ผมได้ลองตัวนี้มาหลายเดือนและใช้งานอยู่มากพอสมควร ได้ภาพพอสมควร ใช้งานก็เพียบและ เดี๋ยวเรามาดูกันว่าเลนส์ตัวนี้ใช้งานเป็นอย่างไร แล้วก็ให้ภาพเป็นอย่างไรกันบ้าง

เลนส์ 45mm เนี่ยจะให้มุมที่กระชับกว่า 23mm โดยปกติที่ถ่ายแบบฟ้ากว้างๆ ผมจะเล่นกับ 23mm แต่ถ้าต้องการเจาะเข้าไปมากขึ้น ผมจะเล่นกับตัว 45 ซึ่งมันจะเท่ากับ 35mm ของ Fullframe ต้องบอกว่ามันเป็นเลนส์ที่ดีมากๆ ตรงที่ว่ามันมีโค้ทที่ดีมาก แฟลร์ไม่ค่อยขึ้น คุมภาพได้ดีมาก รายละเอียดคมกริ๊บ เป็นเลนส์ตัวโปรดอันนึง แม้จะออกมาทีหลังแต่ผมใช้เลนส์ตัวนี้บ่อยมากโดยเฉพาะเวลาถ่ายภาพวิวที่ต้องการมุมที่ไม่กว้างมากนัก ถ่ายภาพพระอาทิตย์ขึ้น-ตกให้ภาพที่สวยมาก และยังโฟกัสได้ดีมาก เวลาใส่ Filter ND ลดแสงไปเนี่ย และ PL ซ้อนกันเนี่ย ปกติ Auto Focus ไม่ได้และ แต่ตัว 45mm และ GFX เนี่ยยัง Focus เข้าแบบสบายๆเลย คมชัดเปรี๊ย

วัตถุอันเดียวเนี่ยมันอาจจะมีมุมถ่ายภาพหลายๆมุม เราถึงต้องมีเลนส์หลายทางยาวโฟกัส และยืนหลายๆระยะเพราะว่าเราจะได้มุมและความสวยที่ไม่เหมือนกัน ผมถ่ายน้ำตกคลองลาย โดยใช้เลนส์ 45mm มีความคมดีมาก

แม้เลนส์ 45mm จะกว้างไปนิดหน่อยแต่ว่ามันสามารถให้ฉากหลังที่ละลายได้และก็เป็นโบเก้ที่สวยได้ แต่จะเป็นวงเล็กๆ กระจายทั้งภาพเลย เป็นโบเก้ที่มักจะทำได้ยากกับ Fullframe หรือ APS-C แต่ Medium Format มันทำแบบนี้ได้สบาย เป็นคาแรกเตอร์ที่คนใช้ Medium Format ชอบ

เป็นไงครับเห็นเลนส์ 45mm แล้วนะครับซึ่งผมเอาไปใช้งาน Landscape ทั้ง Portrait ก็ถ่ายรูปในสถานที่ต่างๆ มันเป็นเลนส์ที่ใช้งาน work มาก มุมมันอาจไม่ได้กว้างสะใจมาก สำหรับคนที่ชอบภาพ wide angle แต่แนนๆ 45mm เนี่ยตอบโจทย์ แล้วมันก็ถ่ายคนได้ดีด้วยทิ้งฉากหลังละลายได้ ถ่ายวิวกริ๊ป สำหรับคนที่ใช้ GFX ผมแนะนำให้มีติดกระเป๋าอย่างยิ่ง ให้คุณภาพภาพที่สูงมากไม่ผิดหวัง

แสดงความเห็นได้ที่นี่