Review Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

สายโบเก้ลิชึมต้องมีตัวนี้ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS เป็นเลนส์ที่ให้ความคมชัดที่ดีที่สุดในตระกูล G-Master ให้ฉากหลังที่สวยเนียนนุ่มมีเอกลักษณ์ที่สุด ถ่ายภาพบุคคลโบเก้เด้งแถมเนีียนเนี้ยบ จะถ่ายแนวอื่นก็ได้ทั้งทิวทัศน์ มาโคร ถ่ายงาน Commercial ก็สุดยอด ใช้งานสะดวก มีกันสั่นในตัว มาลองใช้เลนส์ตัวนี้ไปพร้อมกัน รับรองว่าอดใจไม่อยู่แน่นอน

Review Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS เป็นเลนส์สำหรับชาว Sony ที่อยากได้เลนส์ถ่ายภาพ portrait หรือเน้นถ่ายละลายฉากหลัง แล้วฉากหลังมีความเนียน นุ่มแบบที่เลนส์ตัวอื่นทำไม่ได้ ซึ่งตัวเลนส์จะมีฟิลเตอร์พิเศษคือชิ้นเลนส์อะโฟรไดท์ซึ่งตรงกลางจะใส และขอบฟิลเตอร์จะเฟดขอบเข้มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ใด้โบเก้ที่เนียนมาก

ตอนนี้ก็ใช้มุขเดิมคือ คุมขนาดโบเก้ด้่นหลังก่อน โดยมองหาโบเก้และคุมขนาดโดยการใช้ manual focus หลังจากนั้นค่อยกำหนดระยะของฉากหน้า แล้วเอาแบบเข้ามาอยู่ในตำแหน่งที่ต้องการ โดยใช้ความเร็วชัตเตอร์อยู่ที่ 1/60 F/5.6 จริงๆสามารถใช้ชัตเตอร์ได้ต่ำกว่านี้เพราะเลนส์มีกันสั่น แต่ตอนถ่ายแสงค่อนข้างน้อยเลยใช้ ISO อยู่ที่ 400 แต่เนื่องจากเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS มีชิ้นเลนส์อะโฟรไดท์ มันเลยทำการลดแสงลงไป

เลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS ถ้าอยากให้โบเก้ใหญ่ๆ จะมีทริคอยู่คือ เราต้องพยายามให้ฉากหลังอยู่ไกลๆจากตัวแบบ แล้วเราก็อยู่ใกล้ๆตัวแบบ ยิ่งใกล้ฉากหลังจะยิ่งเอ้าท์ ทำให้โบเก้จะยิ่งใหญ่ขึ้น แต่เวลาเราถ่าย ตัวแบบต้องโพสต์ให้เหมาะกับสัดส่วนของภาพ เช่นถ่ายเต็มหน้าก็ต้องเล่นกับหน้า ถ่ายครึ่งตัวก็ต้องเล่นกับครึ่งตัว แล้วก็ถ้าฉากหลังมีแดดออก มีวงแสง ฉากหลังจะสวยมาก ตัวกันสั่นแนะนำให้เปิดเอาไว้ จะช่วยได้มาก เนื่องจากแสงที่เวลาเราถ่ายต้องการโบเก้ สว่นใหญ่คือเราจะถ่ายย้อนแสง เพราะฉะนั้นเราจะอยู่ในที่ที่ค่อนข้างแสงน้อย ทำให้พอเราเปิดกันสั่นจะช่วยได้มาก

ตอนนี้อยู่ที่เขาเขียวเป็นป่ารกๆ เป็นป่าที่แสงค่อนข้างจะลงเป็นจุดๆ เพราะว่าใบไม้มันทึบมาก ถ่ายช่วงเที่ยวแสงจะสวย เวลาถ่ายตรงนี้คู่กับเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS ทำให้ภาพเกิดโบเก้ เพราะมีแสงสะท้อนที่ใบไม้มันทำให้เกิดวงแสงทำให้โบเก้สวย เวลาใช้เลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS จะมีปัญหาอยู่ที่ว่าเราพยายามจะถ่ายให้โบเก้มันใหญ่แล้วเฟดเป็นวงเป็นขอบลงมา โดยปกติถ้าเราถ่ายคนอยู่ในที่มืดแล้วย้อนแสงออกไป โบเก้จะสว่างมาก จะสว่างกว่าตัวคนทำให้ไม่เห็นการเฟด วิธีแก้ก็คือใช้แฟลชเข้าไปช่วย โดยใช้แฟลชเข้าไปเพิ่มแสงนิดนึง ช่วยให้แบบหรือวัตถุที่เราถ่ายสว่างขึ้นกว่าตัวโบเก้ ซึ้งถ้าเป็นอย่างนั้นจะได้โบเก้ที่สว่างไม่มากเกินไป และเห็นการเฟดขอบที่ชัดเจน ซึ่งถ้าแบบหันหน้าไปทางไหน ก็จะเอาแฟลชยิงสวนเข้าหน้าทางที่แบบหันทำให้เกิด lighting ที่สวย และได้โบเก้ด้านหลังที่เนียนนุ่มเลย

โดยปกติผมไม่ค่อยถ่ายภาพย้อนแสง แต่อยากลองดูว่าถ้าเอาเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS มาลองย้อนแสงแบบหนักๆเลย พระอาทิตย์อยู่ขอบภาพแล้วยิงเข้าตรง ถ้าถามว่าเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS มีแฟลร์มั้ย ตอบได้ว่ามีแน่นอน ไม่มีเลนส์ไหนไม่มีแฟลร์ถ้าเจอสถานการณ์นี้ แต่สามารถยังคุมรายละเอียดและคอนทราสต์ได้ดี อีกอย่างคือเรนเดอร์ฉากหลังได้เนียนมาก ไม่กระด้างเลย เป็นเสน่ห์ที่แบบหาไม่ได้จากเลนส์ตัวไหน

ในช่วงใกล้ปีใหม่ ก็ถ่ายแบบคู่กับโบเก้ โดยให้แบบเข้าไปในดง LED เลยแล้วก็เอากล้องแนบไปกับตัวแนวไฟ ให้ไฟ LED บางดวงบังหน้าเลนส์อยู่ ก็จะได้โบเก้ดวงเบ้อเริ่มเลย มีทริคอยู่คือถ้าเราถ่ายด้วยไฟ LED แบบไม่ใช้แสงช่วย สีจะเพี้ยนนิดนึง ถ้าเราอยากเห็นโบเก้นวล เราต้องมีไฟมาช่วย อาจจะต้องใช้แฟลชช่วยเข้ามา ยิเข้าไปที่หน้า อีกทั้งมีกันสั่นทำให้ถือถ่ายได้สบาย

รูปจากเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS คมมากๆคือที่ F2.8 รายละเอียดแบบกริ๊บมาก และให้ภาพที่น่าจะคมที่สุดในกลุ่มเลนส์ GM เลย ไม่ต้องหรี่ช่องรับแสงเลย เปิด F2.8 กริ๊บมากๆทั้งกลางภาพและขอบภาพ ในความเห็นผมเลนส์ Sony FE 100mm F2.8 STF GM OSS ไม่ได้เป็นเลนส์ที่ถ่าย portrait ได้ดีอย่างเดียว จะถ่ายภาพทิวทัศน์ก็ได้ โปรดักส์ก็ได้ และยังมีโหมดมาโครที่เราสามารถถ่ายใกล้ได้ และให้ภาพที่เนียนนุ่มมาก ผมคิดว่าเป็นเลนส์ที่เหมาะกับช่างภาพสาย portrait สาย commercial มันให้ภาพที่ยอดเยี่ยมมาก แต่จะมีความรู้สึกว่าที่ช่องรับสงกว้างสุด แสงเข้าน้อยไปนิดนึง เลนส์ตัวนี้ให้โบเก้และความเนียนนุ่มที่เวิร์คมาก  

แสดงความเห็นได้ที่นี่