Review Sunwayfoto หัวบอล และ L-Plate เกรด A ที่น่าใช้ BY พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Sunwayfoto อุปกรณ์ขาตั้งเกรด A มีเข้ามาเมืองไทยแล้ว พี่โก๊ะได้เอามาใช้งานทั้ง Ball Head , L-Plate ที่หายากมาก และ Panning Clamp ทำไมต้องใช้ แล้วจะน่าใช้และดีขนาดไหน มาดูไปพร้อมกันเลย

Review Sunwayfoto หัวบอล และ L-Plate เกรด A ที่น่าใช้ BY พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Sunwayfoto อุปกรณ์ขาตั้งเกรด A มีเข้ามาเมืองไทยแล้ว พี่โก๊ะได้เอามาใช้งานทั้ง Ball Head , L-Plate ที่หายากมาก และ Panning Clamp ทำไมต้องใช้ แล้วจะน่าใช้และดีขนาดไหน มาดูไปพร้อมกันเลย

จะถ่ายรูปให้สนุกนอกจากฝีมือแล้วก็กล้องดีๆแล้วเนี่ย การใช้อุปกรณ์อย่างขาตั้งดีๆเนี่ย มันก็ช่วยให้เราถ่ายภาพได้สนุกมากขึ้น คือมันจะไม่เป็นภาระ ยี่ห้อนึงที่ทำได้ดีมากๆก็คือยี่ห้อ SunwayFoto เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกียวเนื่องกับขาตั้งเป็นเกรด A เทียบเท่าของคุณภาพดีจากยุโรปและก็ญี่ปุ่นและก็อเมริกาเลย ตอนนี้ผมลองเอา L-plates หรือ L-packet และก็ตัวหัว Ball อีกตัวนึงก็คือตัว panning Clamp ซึ่งเดียวเรามาดูว่า 3 ตัวนี้เนี่ยใช้งานยังไงและก็มีจุดเด่นอะไรบ้าง

ถ้าเราใช้ขาตั้งแบบ carbon fiber เล็กเบา เราก็อยากได้หัว ball แบบที่เล็กเบา แล้วก็แข็งแรง ฟังก์ชั่นครบ ตัว Sunwayfoto classic ball head รุ่น FB-36II เป็นตัวที่เล็กและครบเครื่องมากๆ ตัว ball สามารถ lock ได้อย่างแข็งแรง รับน้ำหนักกล้อง Medium Format ได้เลย และก็สามารถปรับหนืดได้ มี pan head ถ่าย Panorama ได้ สำคัญคือเล็๋กและเบามาก รับน้ำหนักได้ดีมากๆ งานประกอบเนียนมาก Sunwayfoto เป็นเกรด A ของทางจีนอยู่แล้ว แบรนนี้เชื่อถือได้เทียบชั้นของยุโรปได้เลย ด้านล่างของหัว ball ก็จะมีบอก scale องศาบอก ซึ่งจะมี mark บอกว่าเราตั้งอยู่ที่องศาไหน ปุ่มตรงกลางมีไว้ปรับหนืดและ lock ตัว Ball Head ด้านบนก็จะเป็นหัว Panning ก็จะมีองศาบอก และก็มีต่ำแหน่ง mark ให้เราดู ส่วนด้านบนเป็นตัว lock ระบบ arca systems และก็มีระดับน้ำให้

ตัว Sunwayfoto classic ball head รุ่น FB-36II สำคัญคือเล็๋กและเบามาก รับน้ำหนักได้ดีมากๆ งานประกอบเนียนมาก Sunwayfoto เป็นเกรด A ของทางจีนอยู่แล้ว แบรนนี้เชื่อถือได้เทียบชั้นของยุโรปได้เลย

ตัว L-Bracket ข้อดีคือเราสามารถ่าย Panorama มาเนี่ยทำให้นำไปต่อภาพได้ตรง แข็งแรง ไม่สั่นไหว สามารถเปิดแบตเตอรี่ ใส่การ์ดโดยไม่ติดขัดอะไร

ตัว L-Bracket มันจะเข้าดูและเราสามารถดูต่ำแหน่ง Mark ให้ตรงกลาง sensor ได้เลย ถ้าเราไม่ใช้ L-Bracket เราจะมีปัญหาตอนถ่ายแนวตั้ง มันจะทำให้กล้องสั่น แต่ถ้าเราใช้ L-Bracket เนี่ยจะถ่ายแนวตั้งแบบนี้ได้เลย ข้อดีคือเราสามารถ่าย Panorama มาเนี่ยทำให้นำไปต่อภาพได้ตรง แข็งแรง ไม่สั่นไหว สามารถเปิดแบตเตอรี่ ใส่การ์ดโดยไม่ติดขัดอะไร

ในกรณีที่เราใช้หัว ball ที่ไม่มี quick-release หรือว่าไม่มีระดับน้ำ หรือ pan กล้องไม่ได้ เราจะแก้ปัญหาโดยการเปลี่ยนหัว ball ใหม่ก็ได้ แต่มีวิธีที่ประหยัดกว่านั้นก็คือเราใช้ตัว Panning Clamp เข้ามาเสริม โดยตัวนี้เป็นของ Sunwayfoto งานระเอียด สมู๊ทมาก เราสามารถติดตั้งไปกับหัว ball เดิมได้เลย แล้วเราก็จะหมุนกล้องได้ Panning Clamp ก็จะมีระดับน้ำให้เราสามารถตั้งกล้องได้ แล้วก็จะมีองศาให้เราดูเวลาถ่าย Panorama ว่าไปกี่องศาแล้ว ส่วนด้านบนเป็นตัว lock ระบบ arca systems  งานของ Sunwayfoto ทำมาสมบูรณ์มาก แล้วก็มีความสมู๊ดมากๆ เนียนมาก และราคาไม่แพงด้วย

Panning Clamp ก็จะมีระดับน้ำให้เราสามารถตั้งกล้องได้ แล้วก็จะมีองศาให้เราดูเวลาถ่าย Panorama ว่าไปกี่องศาแล้ว ส่วนด้านบนเป็นตัว lock ระบบ arca systems  งานของ Sunwayfoto ทำมาสมบูรณ์มาก แล้วก็มีความสมู๊ดมากๆ เนียนมาก และราคาไม่แพงด้วย

เท่าที่ได้ใช้อุปกรณ์ของ SunwayFoto มาสิ่งที่เป็นจุดเด่นก็คือเรื่องของงานที่ละเอียด ความแข็งแรง และก็ความแม่นยำไว้ใจได้ precision สูง โดยเฉพาะเรื่องของระดับน้ำที่แบบเวลาเราตั้งได้ระดับน้ำมันได้ระดับน้ำจริงๆ ไม่ใช้ตั้งระดับน้ำแล้วพอแพนแล้วก็ยังเอียงอยู่ SunwayFoto ยังมีอุปกรณ์อีกเยอะมากที่ทะยอยเข้ามาและก็มีตัวไหนที่น่าสนใจผมก็จะลองใช้ดูเรื่อยๆ และก็เป็นยี่ห้อแบรนด์ที่แนะนำ ถ้าคุณต้องการอุปกรณ์เดียวกับพวก Support เกียวกับขาตั้่ง อุปกรณ์ Panorama อะไรต่างๆเนี่ยที่มีคุณภาพสูงสุด แล้วก็ไม่ได้แพงเหมือนเล่นของอเมริกาหรือยุโรปเนี่ย ผมแนะนำยี่ห้อ SunwayFoto เป็นพิเศษเลย มันใช้งานได้ดีและก็งานเนียน สมูท เวลาใช้จะมันจะแบบได้สุนทรีหน่อย

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี้

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts