Review Fujifilm X-A5 by June Varisa Vathayanon

จูนพากล้องฟูจิ X-A5 กล้องเซลฟี่ยอดฮิทไปใช้งานถ่ายภาพในแนวสาวๆ บล็อคเกอร์ ทดลองใช้งานแต่ละฟังก์ชั่นแทบทั้งหมด ทั้งโหมดเซลฟี่ Portrait Enhancer, Advance Filter, HDR ตระเวณไปทั่วเชียงใหม่และราชบุรี มาดูกันว่า Fujifilm X-A5 ในมือสาวจูนจะได้ภาพออกมาแบบไหนกัน

Review Fujifilm X-A5 by June Varisa Vathayanon

จูนพากล้องฟูจิ X-A5 กล้องเซลฟี่ยอดฮิทไปใช้งานถ่ายภาพในแนวสาวๆ บล็อคเกอร์ ทดลองใช้งานแต่ละฟังก์ชั่นแทบทั้งหมด ทั้งโหมดเซลฟี่ Portrait Enhancer, Advance Filter, HDR ตระเวณไปทั่วเชียงใหม่และราชบุรี มาดูกันว่า Fujifilm X-A5 ในมือสาวจูนจะได้ภาพออกมาแบบไหนกัน

หลังจากทำความรู้จักกับกล้อง Fujifilm X-A5 ว่ามีอะไรใหม่กันมาแล้ว   จูนได้ออกไปลองใช้งานภาคสนามหลายที่ทั้งเชียงใหม่และราชบุรีในแนวของบล็อคเกอร์สาวๆ ที่จะใช้กล้อง Fujifilm X-A5 กัน ซึ่งก็จะเป็นการถ่ายภาพแบบเดินเที่ยวชิลๆ ไลพ์สไตล์ ไปเที่ยวกับเพื่อน เที่ยวชิลๆถ่ายวิวสวยๆ  จะลองดูว่า Fujifilm X-A5  จะตอบสนองการใช้งานได้ดีขนาดไหน

เริ่มแรกที่ร้าน No.39 Cafe เชียงใหม่  เป็นร้านที่วัยรุ่นทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ชอบมาที่นี่มากเลย   จัดร้านได้อารมณ์แบบเหมือนอยู่บ้านสวนเป็นที่มีมุมถ่ายรูปเยอะและหลายๆคนชอบมาถ่ายรูปกัน แล้วก็ยังมีอีกหลายๆ มุมให้เลือก จูนได้ลองเล่นดูทั้งในโหมดของ Toy Camera ทั้งตัว HDR และก็พวก Partial ดูดสีต่างๆ ภาพมันก็เลยจะดูแหวกๆแนวนิดนึง

จูนได้ลองเล่นดูทั้งในโหมดของ Toy Camera ทั้งตัว HDR และก็พวก Partial ดูดสีต่างๆ ภาพมันก็เลยจะดูแหวกๆแนวนิดนึง

จูนได้ลองใช้ในโหมดของเซลฟี่ โดยใช้ Portrait Enhancer ก็มีทั้ง Lv.1, Lv.2 แต่ยังไม่ได้ใช้ lv.3 นะ  ภาพที่ได้หน้าจะเรียบเด้งแบบไม่หลอก

จูนได้ลองใช้ในโหมดของเซลฟี่ โดยใช้ Portrait Enhancer ก็มีทั้ง Lv.1, Lv.2 แต่ยังไม่ได้ใช้ lv.3 นะ  ภาพที่ได้หน้าจะเรียบเด้งแบบไม่หลอก พวกรูขุมขนเล็กๆ อะไรอย่างงี้ คือแทบจะไม่เห็นเลย มันจะเนียนไปเลย แต่ว่าพวกขนคิ้วขนตา อะไรที่จูนปัดมามันก็ยังเห็นรายละเอียดชัดเจนมากนะคะ  ภาพจะยังดูเป็นคนอยู่ไม่ได้เป็นตุ๊กตายางแบบรีทัชจนไม่เห็นเนื้อ

จูนว่าเซลฟี่ก็ดูธรรมดาไปนิดนึงค่ะ จูนก็เลยลองเปลี่ยนเป็นโหมด Advance Filter โดยใช้ในโหมดของ Toy Camera ภาพมันก็จะดูมีอะไรมากขึ้น  ไปลองเซลฟี่ตรงริมสระที่มีพัดลมไอน้ำ มันก็จะได้ไอน้ำบวกกับแสงที่แบบปะทะเข้ามา ก็เลยแบบว่าจะได้อารมณ์ที่แบบเหมือนมีคนใช้ dry ice เป่าเราอยู่อะไรอย่างงี้   กล้องยังโฟกัสได้ แสงที่หน้าและสีผิวยังสวย  อีกฟังก์ชั่นนึงที่ใช้คู่กับ Portrait Enhancer เป็นประจำคือ Self-Timer  จูนเลือกใช้ Face Auto Shutter แล้วก็มีโหมด Smile ก็ใช้ในโหมดของการย้อนแสง มันก็สามารถจับหน้าเราได้ ภาพที่ได้ถือว่าสนุกมากๆ เลย

ตกค่ำจูนมาที่ถนนนิมมาน  เมืองเค้าแบบกว้างใหญ่และผู้คนก็แบบคึกคักมาก  สาวๆ จะชอบมาเดินเที่ยวที่นี่กัน  ปกติจูนก็จะมาแต่ตอนกลางวัน คนก็จะแบบ โห เยอะไปไหน  ต้องไปเบียดกันถ่ายรูป แล้วก็จะได้มุมเดิม   ก็เลยมาตอนกลางคืนแทนจะลองหลายๆมุมที่คนอาจจะยังไม่เคยถ่ายกัน แล้วจะได้ลองใช้งานกล้อง Fujifilm X-A5  ในสภาพแสงน้อยๆ ด้วย

ที่แรกอยากจะถ่ายตรงด้านหลังไฟต้นคริสต์มาสเป็นโบเก้ จูนถ่ายง่ายๆ ก็เริ่มต้นจากการใช้โหมด Night แล้วก็ปรับเป็นโหมด Selfie หันพับจอมาแล้วก็เลือกใช้โหมดของ Face Auto Shutter ก็สามารถจับใบหน้าได้แบบรวดเร็วเลยนะคะ แล้วก็ยังมีโหมด Smile ซึ่งจูนก็ใช้โหมดนี้บ่อย ให้กล้องกดชัตเตอร์เวลายิ้ม    ลองถ่ายวิดีโอถ่ายแบบหมุนรอบสถานที่เหมือนที่พวกบล็อกเกอร์ชอบถ่ายกัน ก็เลยอยากจะลองถ่ายบ้าง   ลองเล่นโหมด Advance Filter ลองใช้ Partial Color ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้า สีเขียว สีเหลือง เพื่อให้กล้องดูดสีให้ ลองไปถ่ายร้านที่เกี่ยวกับงานฝีมือเค้าก็จะมีพวกภาพวาดสีสันหลากหลาย ซึ่งแต่ละโหมดจะให้สีแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ทำให้รู้สึกว่ามันถ่ายง่ายและภาพก็จะคมชัดด้วยตอนที่แบบขยายดูแล้วนะคะ ส่วนใหญ่ก็จะเน้นไปที่โหมด Night นะคะ เพราะว่ามันทำให้ได้ภาพที่สว่างแล้วก็กำลังดี

ใช้โหมด Night แล้วก็ปรับเป็นโหมด Selfie หันพับจอมาแล้วก็เลือกใช้โหมดของ Face Auto Shutter ก็สามารถจับใบหน้าได้แบบรวดเร็วเลยนะคะ แล้วก็ยังมีโหมด Smile ซึ่งจูนก็ใช้โหมดนี้บ่อย ให้กล้องกดชัตเตอร์เวลายิ้ม

จูนเห็นมุมอาร์ตบนผนังที่เค้าเพ้นท์ไว้เป็นรูปสวยๆ  ใช้ขาตั้งกล้องถ่ายดู จากนั้นก็ลองทำท่าแบบตลกๆดู สนุกดี

จูนเอากล้อง Fujifilm X-A5 มาลองถ่ายภาพวิว ก็ต้องมาที่ดอยอินทนนท์  วันนี้อากาศดีมากๆ แต่ว่าไม่ได้หนาวมาก  เสียดายนิดนึงที่หมอกไม่เยอะแต่ก็ยังได้มาถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ  ขึ้นมาถึงที่ดอยอินทนนท์ประมาณตีห้าครึ่ง แล้วก็รอพระอาทิตย์ขึ้นก็ประมาณซักหกโมงครึ่ง  ก็รอสักพักนึง คนก็ยืนกันเต็มไปหมดเลย   จูนใช้ขาตั้งกล้อง แล้งลองถ่ายภาพหลายโหมดด้วยกัน  ไม่ว่าจะเป็นโหมดของ Advance Filter พวก HDR Art  ที่สำคัญคือได้ลองโหมดของ HDR ด้วย ใช้ค่าแสง 3 Stop   ภาพที่ไม่ได้ใช้ HDR เห็นได้ชัดเลยว่าสีขาวจะแบบกระจายเป็นวงกว้างมาก  พอใช้ HDR ส่วนสว่างจ้าจะมีสีสันและภาพดูชัดเจนแล้วมีมิติมากขึ้น  ภูเขาก็จะเห็นชัดเจน  พระอาทิตย์ก็เห็นชัดเจนเหมือนกัน   ได้ลองถ่ายเซลฟี่ตัวเองแบบย้อนแสงด้วย   แล้วก็ได้ลองในโหมดของ Face Auto Shutter เวลาย้อนแสงเหมือนกัน  สามารถถ่ายย้อนแสงโดยที่เจ้าตัว Fujifilm X-A5 เนี่ยอย่างตัว Face Auto Shutter ก็สามารถกดได้เลย ภาพที่ได้ออกมาก็เป็นอย่างที่ชอบเลย

โหมดของ Advance Filter พวก HDR Art พอใช้ HDR ส่วนสว่างจ้าจะมีสีสันและภาพดูชัดเจนแล้วมีมิติมากขึ้น  ภูเขาก็จะเห็นชัดเจน  พระอาทิตย์ก็เห็นชัดเจนเหมือนกัน

โหมดเซลฟี่ Portrait Enhancer แล้วก็ใช้ level 2 เพื่อให้ใบหน้าดูเรียบเนียนมากขึ้น แต่ว่าพวกดีเทลรายละเอียดก็ยังชัดเจน

สายๆ หน่อยจูนมาเดินถ่ายภาพที่อ่างกาหลวง  แสงจะน้อยๆ มีแสงลอดลงมา  ลองเดินหามุมสวยๆในการถ่ายรูป  ใช้ตัวกล้องถ่ายในโหมดเซลฟี่ Portrait Enhancer แล้วก็ใช้ level 2 เพื่อให้ใบหน้าดูเรียบเนียนมากขึ้น แต่ว่าพวกดีเทลรายละเอียดก็ยังชัดเจน   ที่อ่างกาจะมีต้นไม้ใบไม้หนาแน่นเป็นเอกลักษณ์ ลองใช้ในโหมดของ Advance Filter ลองทั้ง Toy Camera แล้วก็ลองใช้ในโหมดของ Miniature ด้วย แล้วก็ถ่ายย้อนแสงขึ้นไป เราก็จะเห็นทั้งตัวใบไม้ แล้วก็ตัวแสงที่เป็นแฉกๆด้วย

จูนขึ้นไปบนพระธาตุ แล้วก็ไปเจอมุมนึงที่คนนิยมถ่ายมากๆเลย ก็เลยเอาตัวเองไปนั่งอยู่ตรงมุมนึงของข้างบนพระธาตุ จากนั้นก็เปลี่ยนเป็นเลนส์ 56 F1.2 ด้วยความที่ตอนนั้นแสงมันแรงมากๆเลยค่ะ แสงแบบจัดสุดๆเลย เพราะว่าจูนขึ้นไปตอนเช้าใช่มั้ยคะ ภาพที่ได้มันก็จะดูคมกริ๊บ ลองใช้โหมดสี Classic Chrome แล้วคุม Hilight Shadow  รายละเอียดต่างๆมันก็ชัดเจนขึ้นมากๆ

โหมดของ Advance Filter ในโหมดของตัว Pop Color ที่มันจะให้สีแบบเด้งๆ คือถ่ายออกมา สีข้างหลังมันก็จะสวยมาก อย่างตันพญาเสือโคร่งออกดอกมันสีชมพูอ่อนๆ  พอใช้ Pop Color ก็จะชมพูแจ๋นขึ้นไปอีก

สายๆ จูนไปที่ศูนย์อนุรักษ์พันธ์กล้วยไม้รองเท้านารีดอยอินทนน์ ทางไปขุนวาง ช่วงนี้ต้นพญาเสือโคร่งกำลังออกดอกบานสะพรั่ง  จูนก็เลยใช้พวกโหมดต่างๆ ของ Fujifilm X-A5 วันนี้ก็ลองใช้โหมดของ Advance Filter ในโหมดของตัว Pop Color ที่มันจะให้สีแบบเด้งๆ คือถ่ายออกมา สีข้างหลังมันก็จะสวยมาก อย่างตันพญาเสือโคร่งออกดอกมันสีชมพูอ่อนๆ  พอใช้ Pop Color ก็จะชมพูแจ๋นขึ้นไปอีก  มันก็สดและก็สวยด้วย  จูนใช้ขาตั้งกล้องในการเซลฟี่ถ่ายตัวเอง แบบเกือบเต็มตัวแหละ แล้วก็ใช้ในโหมด Self-Timer กดเลือก Face Auto Shutter เพื่อให้มันจับหน้าและตัวจูนได้ ถ่ายตัวเองสะดวกมากเลยสำหรับ Fujifilm X-A5

ที่โรงเรือนกล้วยไม้นารีเข้ามาปุ๊บก็จะเจอกับกล้วยไม้เลย ก็เลยตั้งกล้องถ่าย จูนใช้โหมด Pop Color เพราะว่าสีมันจะดูเหมาะกับการถ่ายดอกไม้ดีค่ะ ถ้าเกิดว่าใช้สี Velvia ก็จะยังไม่สดเท่านี้  ถ้าใครชอบให้สีดูจัดจ้านแนะนำโหมด Pop Color นี้เลย

ที่ดอยอินทนนท์ตอนนี้มีฟาร์มน้องแกะตรงดอยผาตั้ง หลายคนมาเช็คอินที่นี่กันเพียบเลย แล้วก็เป็นแหล่งที่คนชอบมาถ่ายรูปกับแกะ แล้วก็แกะมันจะไม่อยู่นิ่ง เดินไปเดินมา  จูนเลยปรับกล้องเป็นโหมด AF-C แล้วก็เลือกตัวทัชสกรีนแบบ Shoot  แตะเลือกโฟกัสพอภาพชัดชัตเตอร์จะทำงานถ่ายรูปเอง  จะสามารถจับภาพของน้องแกะได้ทันและสะดวกด้วย  ลองโฟกัสไปที่จมูกบ้างที่ตาบ้าง  มันก็ทำให้ภาพดูมีอะไรมากขึ้นและสนุกกับการถ่ายภาพมากขึ้นด้วย

โหมด AF-C แล้วก็เลือกตัวทัชสกรีนแบบ Shoot  แตะเลือกโฟกัสพอภาพชัดชัตเตอร์จะทำงานถ่ายรูปเอง

ใช้ตัว Highlight -2, Shadow -2 แล้วก็ Color -2  โหมดสี Velvia ภาพที่ได้นะคะมันก็จะดูละมุนๆ แล้วก็สีไม่สดจนเกินไปด้วย

ที่พระตำหนักผาตั้งก็จะมีต้นพญาเสือโคร่งเต็มไปหมดเลยค่ะด้านหลัง จูนลองมาถ่าย Portrait แบบจริงจังกันมั่งค่ะ โดยใช้เลนส์ 90 F2 แล้วก็อยากให้ภาพสีมันดูจัด แต่ว่าก็ไม่ได้สดจนเกินไป คือภาพก็ยังแบบว่าดูละมุนๆอยู่ โดยใช้ตัว Highlight -2, Shadow -2 แล้วก็ Color -2  โหมดสี Velvia ภาพที่ได้นะคะมันก็จะดูละมุนๆ แล้วก็สีไม่สดจนเกินไปด้วย

จากเชียงใหม่จูนมาที่บูราโน่ สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรีนะคะ ทำบ้านเป็นสีสันต่างๆ ก็เลยจะมาถ่ายพวกโหมดลูกเล่นต่างๆ สำหรับเจ้าตัว Fujifilm X-A5 แล้วก็จะมาถ่ายพวกเซลฟี่สีสดใสด้วย อย่างแรกก็ต้องหามุมถ่ายก่อนเลย ว่าจะถ่ายตรงไหนดี เพราะว่าแต่ละที่สีมันสวยทั้งนั้นเลย จุดแรกที่สะดุดคือ บนสะพาน แสงอาทิตย์กำลังสาดส่องมาพอดี ก็จินตนาการว่าถ้าจูนไปนั่งตรงสะพานแล้วหันหน้าเข้าหาแสง แล้วก็แสงตกกระทบมาที่หน้า มันก็น่าจะสวยมากแล้วก็ร้อนมากด้วยแน่ๆ  แต่ว่าเพื่อความสวยแล้ว..ยอม   เดี่ยวจูนจะใช้ตัว Self-Timer นะคะ ไม่มีคนถ่ายให้เลยต้องใช้ฟังก์ชั่นนี้ ตั้งเป็น Face Auto Shutter ให้มันกดถ่ายชึบชับได้เลย

จูนมาอยู่ตรงมุมซอกตึกตรงที่แสงลงพอดีแล้วก็จะเห็นส่วนที่มืดกับส่วนที่สว่างดูแบบแนวฮิปสเตอร์ดี  ใช้โหมด Portrait Enhancer เพิ่มหน้าเนียนนิดนึง เอาเป็น level 2  ก็จะเห็นแบบครึ่งหน้าเป็นส่วนที่มืด อีกครึ่งหน้าเป็นส่วนที่สว่าง ใส่แว่นเพิ่มความฮิปๆซะหน่อย  แล้วก็ใช้ Face Auto Shuter  ได้ภาพสีสัน หน้าเด้ง และเป็นแนวฮิปๆ ครบเลย

ที่ตรงนี้มีเก้าอี้หัก แบบว่าจะดูแบบไม่ค่อยสมประกอบนิดนึง เพราะว่ามันจะหักเข้ามาตรงกลาง คนมีคู่ห้ามนั่งเด็ดขาดไม่งั้นจะเตียงหักโดยไม่รู้ตัว จูนก็เห็นว่ามันแนวดี ด้านหลังเป็นสีแดงด้วย ลองใช้ลูกเล่นของตัว Advance Filter โดยใช้ตัว Partial Color ไม่ว่าจะเป็นสี red หรือว่าสี blue  จูนใส่เสื้อสีฟ้าพอดีก็จะลองใช้เป็นสี purple แล้วก็เซลฟี่โดยใช้ตัว Face Auto Shutter ในโหมดของ Self-Timer  ใช้บ่อยมากจริงๆ ระบบนี้

ลองใช้ลูกเล่นของตัว Advance Filter โดยใช้ตัว Partial Color ไม่ว่าจะเป็นสี red หรือว่าสี blue

จูนเห็นเรือลำสีแดงดูโดดเด่นดีค่ะ  เลยจับคู่มาถ่ายกับอาคารซะเลย  ใช้โหมด Pop Color เพื่อให้สีมันดูจี๊ดจ๊าด

จูนจะโชว์หน้าตาการทำงานของตัวกล้อง Fujifilm X-A5 ให้ดูว่าตอนที่ถ่ายรูปตัวกล้องมันทำงานยังไง   โดยที่จูนใช้โฟกัสเป็นแบบ Wide Area แล้วก็เปลี่ยนโหมดสีถ่ายไปเรื่อยๆ   เปลี่ยนเลนส์มาเป็น 56 F1.2 คราวนี้นะคะจูนใช้โฟกัสเป็นแบบ area ลองมาดูการทำงานของโฟกัสกัน

มาที่สวนผึ้งทั้งทีก็ต้องแวะเลยบ้านหอมเทียน   มันมีพวกเทียนหอมสีสันหลากหลายและแต่งสถานที่ได้สวยเหมาะกับการถ่ายภาพด้วย Fujifilm X-A5 มาก สามารถถ่ายไฟโบเก้  มีพวกจุดถ่ายรูปชมวิวต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ  แสงที่บ้านหอมเทียนมันจะน้อยมากเป็น Low Light  ต้องใช้ ISO สูงๆ  ใช้โหมดของ Face Detedtion เพื่อให้สามารถจับโฟกัสบนใบหน้าได้ดี  ซึ่งจะเห็นว่ามันจับใบหน้าของเราได้ชัดเจนเลย พวกดีเทลหรือว่ารายละเอียดต่างๆ ก็ยังครบถ้วน    เวลาอยากถ่ายอย่างอื่นบ้างก็หาพร็อบต่างๆ ในบ้านหอมเทียนมาถ่าย  จะเห็นได้ว่าถึงแม้จะอยู่ในที่แสงน้อย แต่ว่าการจับโฟกัสของวัตถุต่างๆ มันก็ยังคมแถมยังจับภาพได้ดีด้วย

แสงที่บ้านหอมเทียนมันจะน้อยมากเป็น Low Light  ต้องใช้ ISO สูงๆ  ใช้โหมดของ Face Detedtion เพื่อให้สามารถจับโฟกัสบนใบหน้าได้ดี  ซึ่งจะเห็นว่ามันจับใบหน้าของเราได้ชัดเจนเลย พวกดีเทลหรือว่ารายละเอียดต่างๆ ก็ยังครบถ้วน

จูนเห็นมุมตรงนี้มีรองเท้าที่ทำมาจากเทียนทั้งสองข้างวางอยู่ แล้วก็มีเหมือนไม้ที่ทำจากอุโมงค์ก็ดูแบบน่าสนใจดี  เลยอยากลองเล่น Advance Filter   แบบ Fisheye ดู

จากที่จูนได้ลองเจ้าตัว Fujifilm X-A5 ตัวนี้นะคะ บอกเลยว่าชอบมากๆ  เพราะว่าสิ่งที่น่าสนใจของ Fujifilm X-A5 มีเยอะมากเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการโฟกัสที่ดีขึ้น แล้วก็จะเป็นเรื่องของ Portrait Enhancer ที่พอถ่ายออกมาแล้วมันเห็นความแตกต่างได้ชัดค่ะ ไม่ว่าจะเป็นขนคิ้วที่ปัดมา หรือว่าจะเป็นขนตาที่ปัดมาสคาร่าสวยๆมาแล้วเนี่ย คือมันเห็นเป็นเส้นสวยชัดเลย ในขณะที่ผิวดูนุ่มนวล ไม่เห็นรูขุมขน แล้วก็ดูไม่หลอกตา แต่ว่ายังมีความฟรุ้งฟริ้งได้แบบดูนวลเนียนอยู่ เรียกได้ว่าชอบมากในตัวของ Portrait Enhancer ชอบจริงๆตรงจุดนี้   แล้วก็ยังมีในเรื่องของ Self-Timer   ไม่ว่าจะเป็น Face Auto Shutter หรือว่าตัว Smile หรือว่าเป็น Group, Buddy หลายๆอย่างก็ทำออกมาได้ดีมากๆเลย อย่างตัว Face Auto Shutter เพราะว่ามันจับโฟกัสที่ใบหน้าเราได้ไวมากเลย แล้วก็ได้ลองเอาไปถ่ายพวกเพื่อนๆมาด้วยนะคะ ก็สามารถจับตัวใบหน้าของเพื่อนๆได้ดีอีกด้วย    ลูกเล่นต่างๆ พวก Advance Filter ที่เราสามารถกดตัวทัชสกรีนได้โดยตรงเลย  ไม่ต้องไปเลือกทีละอันให้มันเสียเวลา แล้วก็ยังเป็นเรื่องของตัวพวก 4K Burst, 4K Multi Focus ที่ใช้งานแบบจริงจังเน้นๆ ได้ดี   พอไปบวกกับการโฟกัสได้ไวขึ้น พอมาดูภาพย้อนหลังทำออกมาได้ดีมากๆ ถือว่าเป็นกล้องที่จูนพกออกไปทุกวันเลยค่ะ ชอบมากๆเลย

สามารถแสดงความคิดเห็นที่มีต่อ Fujifilm X-A5 ได้ที่

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts