Review เลนส์ Fujinon Series F2 + Fujifilm X-A5 by June Varisa

น้ำหนักที่เบา พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก กันน้ำกันฝุ่นได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งเลนส์ 3 ตัวนี้ทุกคนสามารถใช้กันได้ จัดว่าเป็นเลนส์เริ่มต้น ถัดมาจากเลนส์คิทติดตัวกล้อง

Review เลนส์ Fujinon Series F2 + Fujifilm X-A5 by June Varisa

เลนส์ฟูจิทั้งสามตัวที่นำมาลองใช้กันคือ Fujinon XF 23mm F2 R WR, Fujinon XF 35mm F2 R WR และ Fujinon XF 50mm F2 R WR โดยจะตั้งกล้องถ่ายเพื่อให้ภาพจากแต่ละเลนส์มีขนาดเท่ากัน แล้วมาดูกันว่าเลนส์แต่ละตัวให้ภาพที่ต่างกันอย่างไร??

ถ่ายคนขนาดเท่ากัน… เลนส์ 3 ตัวต่างกันอย่างไร?

มาเริ่มกันที่เลนส์ Fujinon XF 23mm F2 R WR จะให้ความรู้สึกที่เป็นเลนส์ wide ซึ่งจะเก็บรายละเอียดมุมกว้างของภาพได้มากกว่า สำหรับคนที่อยากได้ฉากหลังเยอะๆคู่กับการถ่าย portrait

สำหรับเลนส์ Fujinon XF 50mm F2 R WR จะมีความหน้าชัดหลังเบลอมากกว่า เหมาะกับการถ่าย portrait ฉากหลังละลายที่ต้องการให้ตัวแบบโดดเด้งออกมา

ต่อมาคือเลนส์ Fujinon XF 35mm F2 R WR โดยตัวนี้จะอยู่ระหว่างกลางของตัว wide กับตัว tele สำหรับคนที่ไม่ต้องการหน้าชัดหลังเบลอมาก และไม่ต้องถอยไกลมาก

คราวนี้มาลองเปลี่ยนกันบ้าง โดยจะใช้ขาตั้งกล้องตั้งอยู่ที่เดิม และตัวจูนก็อยู่ที่เดิม ซึ่งฉากหลังจะเป็นสระบัว มาดูกันว่าเลนส์ 3 ตัวจะให้ภาพต่างกันอย่างไรบ้าง…     

ซึ่งในซีนนี้จูนจะใช้โหมด Self Timer และใช้ Face Auto Shutter ซึ่งจะจับใบหน้าแล้วกล้องจะชัตเตอร์ให้เองอัตโนมัติ

เริ่มจากเลนส์ Fujinon XF 23mm F2 R WR ซึ่งจะถ่ายตัวจูนเห็นเต็มตัวเลย ฉากหลังสวยมาก เหมาะกับการถ่ายคนพร้อมกับถ่ายวิวไปด้วย

ถัดมาจะเป็นเลนส์ Fujinon XF 50mm F2 R WR ซึ่งเลนส์นี้จะ close-up เข้ามามากขึ้น ฉากหลังก็จะละลายขึ้นกว่าเลนส์ Fujinon 23mm F2 R WR เหมาะกับคนชอบหน้าชัดหลังเบลอแบบสุดๆ

แล้วก็เลนส์ Fujinon XF 35mm F2 R WR ซึ่งได้ระยะประมาณเข่า สำหรับคนที่ชอบแบบเข้ามาใกล้นิดนึง แต่ไม่ถึงกับเลนส์ 50mm F2 R WR ก็จะแนะนำตัวนี้

คนยืนติดฉากหลัง… ให้ภาพต่างกันยังไง?

หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าเราอยู่ในสภานที่ที่แคบมากๆ จนไม่สามารถถอยห่างจากฉากหลังไปได้มาก จูนเลยจำลองสถานการณ์ที่ยืนติดกับฉากหลังขึ้นมา ไปดูความแตกต่างของแต่ละเลนส์กัน

เวลาที่เราตั้งถ่ายในที่แคบๆ เวลาที่เราเปลี่ยนเลนส์จะไม่มีผลต่อมุมของฉากหลัง และไม่มีผลต่อความเบลอของฉากหลังด้วย

ถือกล้อง selfie… ให้ภาพต่างกันขนาดไหน?

ภาพที่ได้จากการเซลฟี่ของเลนส์ทั้ง 3 ตัวแตกต่างกันอย่างชัดเจน เริ่มที่ตัว Fujinon XF 23mm F2 R WR จะสามารถเห็นองค์ประกอบตั้งแต่บนหัวจนมาถึงสไบตรงกึ่งกลางลำตัว ทำให้รู้สึกว่าเห็นรายละเอียดของภาพชัดเจน

ต่อมาคือเลนส์ Fujinon XF 50mm F2 R WR เวลาที่เซลฟี่ตัวเองก็จะไม่สะดวกเท่ากับเลนส์ Fujinon XF 23mm F2 R WR แต่ว่าจะเด่นในเรื่องของฉากหลังจะละลายเบลอมากสุดในเลนส์ทั้ง 3 ตัว

ต่อมาเป็นเลนส์ Fujinon XF 35mm F2 R WR ระยะนี้ถือว่าโอเคเลยในการเซลฟี่ แต่จะ close-up หน้าเข้ามาทากขึ้นกว่าระยะของเลนส์ Fujinon XF 23mm F2 R WR

ใช้เลนส์ไหน… ถ่ายภาพแบบไหนดี??

สำหรับเลนส์ Fujinon XF 23mm F2 R WR จูนชอบในเรื่องของการถ่ายเซลฟี่ตัวเอง ซึ่งสามารถเก็บรายละเอียดของฉากหลังได้ดี ซึ่งอยากให้รายละเอียดของฉากหลังไม่เบลอจนเกินไป

ส่วนเลนส์ Fujinon XF 35mm F2 R WR จูนรู้สึกว่าจะอยู่ตรงกึ่งกลางระหว่าง 23mm กับ 50mm เลยเน้นไปทางการถ่ายพวกอาหาร ขนม หรือแนวคาเฟ่สัตว์เลี้ยงเพราะจูนชอบถ่ายน้องแมว น้องหมา เพราะถ้าใช้ 23mm จะไม่สามารถไปเจาะจงที่ตัวใดตัวหนึ่งได้

มาพูดถึงตัว Fujinon XF 50mm F2 R WR ถ้าถ่ายเป็นเซลฟี่ก็จะยากไปนิดนึงกับมุมที่ได้ แต่สิ่งที่ชอบคือหน้าชัดหลังเบลอได้สวยมากๆเลย

จากการที่จูนได้ลองใช้เลนส์ 3 ตัวนี้ อย่างแรกที่ชอบมากๆเลยคือเรื่องของน้ำหนักที่เบา พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก อีกอย่างหนึ่งคือเรื่องของกันน้ำกันฝุ่นที่กันได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งเลนส์ 3 ตัวนี้ทุกคนสามารถใช้กันได้ จัดว่าเป็นเลนส์เริ่มต้น ถัดมาจากเลนส์คิทติดตัวกล้อง เป็นเลนส์ที่เหมาะกับคนชอบหน้าชัดหลังเบลอ ด้วยความที่เป็น F2 นั่นเอง

แสดงความเห็นได้ที่นี่