Review Fujifilm X-T100 by จูนเรนเจอร์

Review Fujifilm X-T100 by จูนเรนเจอร์

คราวนี้จูนมาพร้อมกับกล้องใหม่ Fujifilm X-T100 ซึ่งมีจุดเด่นหลายอย่างที่น่าประทับใจจากการที่จูนได้ลองใช้มา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของช่องมองภาพ และตัวแฟลชหัวกล้องที่ดูทันสมัย ที่สำคัญสามารถพลิกจอได้ถึง 177 องศา และสิ่งที่ชอบที่สุดคือรูปทรงที่ดูคลาสสิคมากๆ จะเป็นยังไง ตามไปดูกันเลย…

สิ่งที่น่าสนใจของกล้องตัวนี้ เรื่องแรกเลยก็คือ การพลิกหน้าจอซึ่งสามารถพลิกได้ถึง 177 องศา เราสามารถใช้ถ่ายเซลฟี่ได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ได้เหมาะแค่สายเซลฟี่ สายอื่นๆก็สามารถใช้ได้ จะถ่ายมุมเสยหรือมุมกดก็ถ่ายได้หมด อยู่ที่ว่าใครชอบภาพแบบไหน นอกจากจะชอบถ่ายเซลฟี่แล้ว ยังชอบถ่ายอาหาร หรือพร็อปต่างๆด้วย เราจะสามารถถ่ายกดได้ ทำให้เห็นภาพอาหารดูมีการจัดวาง

นอกจากพลิกหน้าจอมาถ่ายรูปได้แล้ว ยังสามารถทัชสกรีนหน้าจอได้ง่ายดาย สมมติว่าจูนดูรูป แล้วใช้นิ้วเลื่อนหน้าจอมันจะมีความลื่นไหล ที่สำคัญเวลาซูมภาพก็สามารถซูมได้อย่างรวดเร็ว

และอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้จูนสนุกเวลาถ่ายภาพแบบต่อเนื่องก็คือโหมด Continuous ด้วยความที่ว่า Fujifilm X-T100 เพิ่มแรมมาอีกเท่าตัว ทำให้การประมวลผลเร็วขึ้น

ตัวกล้องมีอะไรให้เล่นแบบน่าสนุกเยอะเลย ที่อยากจะพูดถึงคือโหมด 4K Multi Focus ซึ่งจะประมวลผลอะไรต่างๆได้ไวขึ้น และสามารถไปเลือกจุดโฟกัสทีหลังได้

สำหรับมือใหม่ที่อาจเป็นกังวลว่าถ่ายออกมาแล้วจะสวยรึเปล่าถ้าเกิดถ่ายรูปไม่เป็น ภาพจะออกมาตามที่ต้องการรึเปล่า ซึ่งในกล้องมีโหมด Advanced SR Auto ซึ่งสามารถจับค่าแสงต่างๆได้ สมมติว่าเราอยู่ในที่สว่างหรือในที่มืดมันก็สามารถถ่ายออกมาได้สวยงาม และที่สำคัญเราสามารถใช้แฟลชที่มากับตัวกล้องเพิ่มเติมได้ อีกเรื่องนึงที่ชอบคือ สมมติจูนเข้ามาในภาพมันจะขึ้นมาเลยว่าเป็น Portrait หรือว่าถ่ายพื้นหลังก็จะขึ้นเป็น Landscape หรือถ่ายกลางคืนก็จะเป็น Night

จูนเป็นคนที่ชอบมาคาเฟ่มากๆ ยิ่งคาเฟ่ที่มีสีสันพาสเทล มาทีไรก็ต้องสั่งเครื่องดื่มของหวาน เพราะว่าเวลาถ่ายรูปออกมาสีสันจะสวยงาม และยิ่งมีคนเข้าไปอยู่ก็จะดูเป็นอะไรที่ลงตัว ดูน่ารักไปอีกแบบนึง โดยจูนใช้โหมด SR Auto เพราะว่ามันถ่ายง่ายมาก

เวลาถ่ายในที่แสงจ้าๆ จูนจะเลือกใช้ช่องมองภาพที่เค้ามีมาให้ เพราะว่าเวลาที่แสงจ้ามากๆ เราไม่สามารถที่จะดูจากหน้าจอได้เพราะมันจะมองไม่เห็น ซึ่งในช่องมองภาพ ภาพจะชัดมาก ทำให้รูปที่ได้ออกมาตรงตามที่จูนต้องการ

ในโหมด Timelapse ของ  สามารถถ่ายได้ทั้งรูปและวิดีโอ โดยกล้องจะทำการถ่ายรูปมาก่อน แล้วกล้องจะรวมรูปทั้งหมดให้เป็นวิดีโอได้ โดยที่ไม่ต้องเสียเวลารวมรูปทีหลัง จูนเลยไปยืนบนสะพานตอนกลางคืน จากนั้นก็ถ่ายเป็นรถวิ่งสวนกันถ่ายไปประมาณ 400 รูป พอเอามารวมกันก็จะได้ Timelapse ตามที่เราต้องการเลย

ในการถ่ายวิดีโอด้วย  ถือว่าเป็นอะไรที่สะดวกมากขึ้นสำหรับจูน เพราะว่าหน้าจอทำให้จูนสามารถพลิกได้หลายมุมมากกว่าเดิม ทำให้เวลาจูนถ่ายพวก V-Log หรือวิดีโอต่างๆได้มุมที่แปลกตามากขึ้น และที่สำคัญการโฟกัสจะไวขึ้น และแม่นยำขึ้น ทำให้ภาพที่ออกมาเนี่ย เวลาเราทัชสกรีนไปตรงไหนมันก็จะชัดเลย

อย่างสุดท้ายที่จูนชอบใช้  คือ แฟลชหัวกล้อง ซึ่งให้รูปทรงมาดูดีมากเลย จูนได้ลองถ่ายมาหลายรูปแบบทั้งในโหมดของ Manual หรือว่าจะเป็นโหมดของ SR Auto ต่างๆ ก็เป็นอะไรที่แปลกแหวกแนวไปอีกแบบ

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts