Travel with SONY A7 MARK III @SONGKHLA LAKE EP.1

พี่โก๊ะพาลงไปถ่ายภาพที่สงขลาและพัทลุง ควง Sony A7III ถ่ายทั้งวิถีชีวิต แลนด์สเคป ดาว พร้อมเทคนิคอัดแน่ในทุกกระบวนการ จะได้อะไรมาสนุกแค่ไหน เชิญชมกับได้เลย

รอบนี้ผมถ่ายภาพที่วัดบางโถง จะให้นางแบบมายืนเป็นแบบให้บริเวณที่มีพระพุทธรูปเรียงเป็นแนวลึกเข้าไป ใช้กล้อง Sony A7III กับเลนส์ Sony FE 100-400mm F4.5-5.6 GM OSS เพราะว่าต้องการ Perspective หลายๆ แบบทั้ง Perspective แบบแคบ แบบกว้าง ภาพต้องนี้ใช้ได้ตั้งแต่ 50mm ขึ้นไปเลย จนถึงประมาณ 300mm สบายเลย ผมจะใช้ตัว Face detection ด้วยเพื่อความง่าย

ในการถ่ายภาพสามเณรในวัด ผมจะใช้โหมดสี neutral ถ้าใช้โหมดสี Vivid ส่วน Shadow มันจะดำนิดนึง แล้วก็ปรับ DRO ไปที่ LV1

ผมจะเปิดระบบลดการสั่นไหว เวลาต้องถ่ายภาพมุมต่ำมากๆ ใช้ขาตั้งไม่ได้ เน้นความคล่องตัว ถ่ายภาพได้หลากหลายมุม

ผมไปที่อุทยานธรรมเขานาในหลวง ก็จะเป็นมุมมหาชนอีกอันนึง สำหรับคนที่ยอมตื่นเช้ายอมปีนขึ้นเขา ตรงนี้อากาศดีมาก  สวยมาก แต่ขึ้นมาเหนื่อยนิดนึง จะถ่ายภาพอุทยานธรรมเขานาในหลวงมุมนี้ในช่วงโพล้เพล้ให้องค์เจดีย์อยู่ทางซ้าย

ถ้าถามว่าเวลาถ่ายภาพช่วงโพล้เพล้จังหวะไหนดีสุด ก็จะกลับไปที่ข้อดีของกล้อง Mirrorless คือเราจะเห็นภาพที่เราจะได้ก่อนกดชัตเตอร์ โดยปกติเวลาดูภาพเราจะคลุมแสงที่จุดสนใจให้พอดี ก็คือตัวองค์เจดีย์ พอเราคลุมแสงได้ ก็รอให้แสงสภาพแวดล้อมสว่างขึ้นมา ให้แนวเขา ท้องฟ้า Under กว่าตัวองค์เจดีย์ 2 Stop หรือ 1.5 Stop จะเป็นจุดที่พอดี Contrats ไม่สูงเกินไป ไม่ต้องแต่งรูปเลย หลักการนี้ใช้ได้หมดนะครับ ส่วน WB ผมจะตั้งที่ประมาณ 5000K

ถ่ายคนเก็บดอกบัวเคลื่อนที่ ผมจะใช้ระบบโฟกัสแบบ Lock-on AF:Expand Flexible Spot ซึ่งจะทำงานได้ง่าย เวลาคนเคลื่อนไปไหนโฟกัสมันก็จะติดตามตลอด เราเล็งไปที่คนโฟกัสก็จะจำคนเอาไว้ สะดวก แม่นยำดี ใช้งานได้งานกว่า Shift Focus เยอะมาก โดยเฉพาะวัตถุที่เคลื่อนที่แบบไม่มีรูปแบบ ให้กล้องคิดให้ไวกว่าเราสั่งงานเองเยอะครับ

ค่ำนี้เรามารอถ่ายดาวที่บ้านแฝด ตอนเย็นคิดว่าหมดหวังแล้วฟ้าครื้ม เมฆเพียบ หัวค่ำออกมาเข้าของที่รถ เห็นดาวเต็มฟ้าเลยรีบวิ่งรถมาถ่ายประมาณ 15 กิโลเมตรจากที่พัก ตอนนี้ตรงบ้านแฝดทางช้างเผือกขึ้นเป็นแนวตั้งอยู่ตรงหลังคาบ้านพอดี ใช้เลนส์ Sony FE 12-24mm f/4 G ในการถ่ายภาพนี้

ทะเลสาปสงขลากว้างใหญ่มากนะครับ มีทั้งทะเลน้อย มีทะเลสาปสงขลาที่เป็นตรงกลาง แล้วก็ทะเลสาปสงขลาที่เป็นทะเล มีฝั่งตะวันออก ฝั่งตะวันตก เดี๋ยวตอน 2 เราไปเที่ยวกันต่อ ไปถ่ายรูปมันส์ๆ กัน ถ่ายพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ยกยอ แล้วก็ทะเลบวกกันด้วยครับ

แสดงความเห็นได้ที่นี่