การถ่ายวิดีโอด้วยกล้อง Fujifilm #6 ตอน ตัวอย่างงานในงานภาคสนาม (2)

การถ่ายวิดีโอด้วยกล้อง Fujifilm #6 ตอน ตัวอย่างงานในงานภาคสนาม (2)

Scene #1

ซีนนี้เป็นซีนที่ถ่ายนางแบบที่ป่าไผ่ ที่นครนายก โดยให้แบบเคลื่อนไปเคลื่อนมา ซีนในลักษณะนี้เวลาที่เราโฟกัส ถ้าใช้เป็น area พอคนเคลื่อนไปออกนอก area มันจะมีโอกาสที่โฟกัสหลุด ดังนั้นเราต้องใช้โฟกัสที่เป็น Wide Area ถ้าเราไม่สามารถโฟกัสตามคนได้ อีกอันนึงที่ช่วยได้คือระบบ Face Detection เพื่อให้กล้องโฟกัสตามแบบได้ ไม่ว่าแบบจะเคลื่อนไปทางไหนก็ตาม ใช้โหมดสีเป็น Eterna ภาพจะค่อนข้างมืดนิดนึงเพราะต้องการรายละเอียดที่ด้านหลัง

Scene #2

ซีนนี้เป็นซีนที่ค่อนข้างทำงานยากนิดนึง คือซีนที่ตัวแบบอยู่หลังกระจก ถ้าเราใช้ auto focus ปกติ มีความเสี่ยงสูงที่จะไปโฟกัสที่แสงสะท้อน ดังนั้นเราเริ่มโฟกัสแบบ manual ก่อน แล้วก็โฟกัสที่ตัวกล้อง เพราะซีนนี้เน้นที่ตัวกล้องไม่ได้เน้นที่หน้าแบบ พอโฟกัสได้แล้วก็เปลี่ยนมาเป็น AF-C ตั้งเป็น area คราวนี้เราจะสามารถเคลื่อนกล้องได้ เพราะว่าส่วนที่เป็นแสงสะท้อนเอ้าท์ไปแล้ว โหมดสีใช้เป็น Eterna

Scene #3

ซีนเวลาที่ถ่ายบุคคลในป่า ถ้าตั้ง white balance ไม่ถูกหน้าจะออกเขียวๆ และถ้าตั้งอยู่ที่ auto whitebalance มีแนวโน้มที่หน้าจะออกม่วงๆ เลยจะปรับโดยใช้ kelvin และ shift สีเอา ซีนนี้ใช้เลนส์ 56mm F1.2 ต้องการโบเก้ที่ด้านหลัง และมีใบไม้ที่ด้านหน้าฟุ้งๆเป็น foreground ระบบโฟกัสใช้เป็น area

Scene #4

ซีนนี้เป็นซีนที่บ้านจ่าโบ แม่ฮ่องสอน เวลาที่เราถ่ายพระอาทิตย์ขึ้นพระอาทิตย์ตก แสงจะมีคอนทราสต์ค่อนข้างสูง ซึ่งวิดีโอนี้ต้องการรายละเอียดที่ด้านหน้าด้วย และรายละเอียดที่ท้องฟ้าด้วย ซึ่งถ้าเราถ่ายเป็น F-Log ตรงรายละเอียดด้านหน้าจะเกรดสียากนิดนึง โดยจะใช้ฟิลเตอร์ครึ่งซีกในการลดแสงสว่างที่ท้องฟ้า

Scene #5

ซีนนี้เป็นซีนที่ถ่ายที่ถ้ำลอด ซึ่งซีนนี้จริงๆแล้วถ่ายยาก ซึ่งเมื่อก่อนกล้องฟูจิจะถ่ายซีนนี้เป็นวิดีโอไม่ได้ ใช้เลนส์ 16mm F1.4 เปิดช่องรับแสงค่อนข้างกว้าง ISO 6400 เปิดโหมดสีเป็น F-Log โดยตอนถ่ายจะโฟกัสไปที่คนพายแพ ซึ่งจะโฟกัสค่อนข้างยาก เพราะว่าแสงน้อยมาก ดังนั้นจะเปิดโฟกัสแบบ manual พอโฟกัสเสร็จจะนั่งที่แพนิ่งๆ และทำการแพนกล้อง

Scene #6

ซีนนี้เป็นซีนที่ให้คนขึ้นไปควงไฟ ซีนนี้จะยากตรงการโฟกัส เพราะว่าแสงมืดหมด ซึ่งแสงที่เห็นในวิดีโอจะเป็นแสงจากการควงไฟ ซึ่งเวลาถ่ายจริงๆ เราต้องเปิดไปที่ตัวคนก่อน ใช้โฟกัสเป็น AF-S ที่ไม่ใช้ AF-C เพราะว่าช่วงที่ควงไฟ โฟกัสจะมีการเลื่อน ตอนถ่ายใช้โหมดสีเป็น Eterna ความไวแสงค่อนข้างสูง

Scene #7

ซีนนี้จะเป็นซีนที่ถ่ายรีวิวขาตั้ง Slik แล้วคนยืนอยู่ริมทะเล ใช้เลนส์ 56mm F1.2 แดดแรงมากเลยต้องใช้ ND Filter ในการลดแสง สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือโหมดสีซึ่ง Fujifilm X-T2 ไม่ม่ี F-Log และ โหมดสี Eterna ดังนนั้นจึงใช้โหมดสี Classic Chrome ปรับไฮไลท์ -2, ชาโดว์ -2 และ color -1

Scene #8

ซีนที่ถ่ายยากมากอีกอันคือซีนย้อนแสง เวลาถ่ายภาพนิ่งเราถ่ายย้อนแสงไม่ต้องการรายละเอียดอะไรเลยได้ แต่ในงานวิดีโอต้องมีรายละเอียดขึ้นมาหน่อยนึงในส่วนเงามืด ดังนั้นต้องดึง hilight กับ shadow ขึ้นให้หมด ซึ่งสำหรับ X-H1 ก็ใช้โหมดสี Eterna ใช้ dynamic range 400% หรือจะถ่ายเป็น F-Log ก็ได้ แต่ว่าซีนนี้ใช้ Fujifilm X-T2 ในการถ่าย จึงใช้โหมดสีที่นุ่มที่สุดคือโหมด NS

Scene #9

ซีนนี้เป็นซีนที่ follow ให้เห็นขาตั้งที่กางลงไปในน้ำ เวลาถ่ายต้องยืนให้มั่นคง เราจะใช้โฟกัสเป็น manual ไม่ได้ใช้เป็น auto focus เพราะขาตั้งเป็นท่อนเล็ก โอกาสที่จะหลุดโฟกัสแล้วไปที่ฉากหน้าหรือฉากหลังแทนเกิดขึ้นได้   

Scene #10

ซีนนี้เป็นซีนที่ถ่ายรูปอยู่ที่เมืองเก่าสุโขทัย จะเป็นซีนที่คนนั่งถ่ายรูปอยู่ แล้วให้กล้องจากด้านหลังค่อยๆเข้ามา พอเข้ามาเสร็จหมุนแล้วก็ตีออก ซีนนี้จะใช้โฟกัสเป็น AF-C เพื่อให้โฟกัสตลอดเวลา ทีนี้เราต้องใช้โฟกัสแบบ wide area แล้วเล็งไว้ที่ตัวกล้อง ขยับกล้องยังไงก็ได้เพื่อรักษาตำแหน่งของจุดที่เราสนใจ

Scene #11

ซีนนี้เป็นซีนที่เราถ่ายเพื่อทำรีวิวกล้อง X-E3 โดยใช้กล้อง  Fujifilm X-T2 ซีนนี้จะเป็นซีน follow โดยการ follow จะมีสองแบบคือ เราเคลื่อนไปพร้อมกล้อง อย่างซีนแรกคือคนเดิน แล้วกล้องตาม รักษาระยะห่างให้ใกล้ๆกัน ระบบโฟกัสใช้เป็น AF-C คราวนี้อีกแบบคือคนอยู่นิ่งแล้วกล้องเข้าหาคน แล้วตีออกข้างเพื่อให้เห็นว่ากำลังถ่ายรูปอยู่ ซีนนี้ทั้งหมดใช้เลนส์ 23mm F1.4     

แสดงความเห็นได้ที่นี่