Travel with SONY A7 MARK III @SONGKHLA LAKE EP.2

พี่โก๊ะยังไม่กลับ ไปถ่ายภาพวัวชน ทะเลบัวแดง นาข้าวริมทะเล พี่โก๊ะมีข้อสรุปกับกล้องและเลนส์ชุดนี้อย่างไร ไปชมกัน

ตอน 2 เราไปถ่ายทะเลบัว ไปถ่ายชนโค แล้วก็อย่างอื่นอีกเพียบ เดี๋ยวเราไปดูว่า จะใช้ Sony A7III กับเลนส์ทั้ง 3 ตัว ถ่ายอะไรกันได้บ้าง แล้วก็มีเทคนิคในการถ่ายอย่างไร

เวลามาที่ปากประจะถ่ายภาพตอนเช้า ช่วงนี้พระอาทิตย์ขึ้นเร็ว พอประมาณสักตี 4 ครึ่ง เราต้องเดินไปที่จุดถ่ายรูป ส่วนใหญต้องเดินลงน้ำ วิวตรงนี้สวยมากต้องบริเวณปากประ ก็จะเป็นนาข้าวริมทะเลสาป มองไปก็จะเห็นต้นลำพู ซึ่งสามารถถ่ายได้ทั้งแบบนาข้าวเป็นฉากหน้า หรือต้นลำพูเป็นฉากหน้าก็ได้  ผมใช้เลนส์ 12-24 ในการถ่ายภาพนี้ แล้วก็ปรับอุณภูมิสีช่วยนิดนึง คือตอนนี้ท้องฟ้ามีเมฆมีโทน แต่เป็นสีฟ้าหมดเลยก็ต้องใช้ WB ช่วย

เย็นวันนี้ไม่ได้พระอาทิตย์ตกนะครับ ผมเลยขับรถไปเชิงสะพานเอกชัยตรงระโนด มีคอกควายอยู่หลายคอกแล้วก็ด้านหลังเป็นเมฆฝนครื้มมาก แต่ Texture ของเมฆฝนสวย จะถ่ายโดยใช้เลนส์ Sony FE 12-24mm F4 G

ซีนนี้จะยากตรงที่ว่า Shadow จะมืดมาก แล้วผมต้องพยายามรักษาโทนของตัวเมฆให้ได้ ก็ต้องถ่ายเดี๋ยวมาดึงนิดนึง ซึ่ง Sony A7III มี  Noise น้อยเมื่อเทียบกับตัว Fullframe หลายๆ ตัวด้วยกัน สามารถที่จะดึง Shadow ดีเทลได้สบาย แล้วก็ได้โทนที่เนียบด้วย

ตอนถ่ายต้อง Focus ที่หน้าควายฉากหลังอาจจะเบลอหน่อย เพราะว่าถ่ายใกล้มากอาศัยเล่น Perspective

มาพัทลุงขาดไม่ได้ต้องมาดูกีฬาชนโค กีฬาชนโคอาจจะดูเหมือนโหดร้ายนิดนึงนะครับ แต่มันก็เป็นวัฒนธรรมพื้นบ้าน ผมเอาเลนส์ Sony FE 100-400mm F4.5-5.6 GM OSS  มาลองดูระบบถ่ายภาพเคลื่อนไหวของกล้อง Sony A7III ถ่ายแบบ 200 เฟรมไม่หยุด มันจะมันส์ขนาดไหน โฟกัสเร็วขนาดไหน เลนส์ Sony FE 100-400mm F4.5-5.6 GM OSS โฟกัสไวมาก ได้ภาพสวยๆ เพียบ

มาที่ทะเลน้อย ไฟท์บังคับคือ เราต้องไปที่บึงบัว ช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงที่พีคสุดของบัว ในทะเลน้อยแต่ว่าก็ยังถ่ายได้ มันอาจไม่ได้แน่นเท่ากับช่วงพีค ผมก็จะใช้เลนส์ Sony FE 100-400mm F4.5-5.6 GM OSS ในการถ่าย สาเหตุที่ใช้เลนส์ Sony FE 100-400mm F4.5-5.6 GM OSS เพราะว่าจะให้บัวดูแน่น แล้วก็ผมจะถ่ายมุมต่ำ กดลงมาเกือบๆ ติดน้ำ เน้นบัวกับแสงสะท้อน ให้ด้านหลังเห็นบรรยากาศของบึงบัว

ถ้ามาช่วงที่บัวแน่นมากๆ จริงๆ เราถ่ายเลนส์ Wide ได้เลย เอาเลนส์ Wide จ่อใกล้ๆ ให้เห็นบรรยากาศ

ตอนผมใช้เลนส์ Sony FE 100-400mm F4.5-5.6 GM OSS จะเปิดกันสั่นเอาไว้ทึ่โหมด 1 โฟกัสแบบ Single แล้วก็ใช้ความเร็ว Shutter สูงหน่อยเพราะว่าบัวจะมีการเคลื่อนที่จากการกระเพื่อมของน้ำเวลาเรือท่องเที่ยวผ่าน ส่วนโหมดสีจะปรับไปที่ Vivid และปรับสีเพิ่มอีกหน่อย WB จะปรับให้ออก Warm ให้โทนอุ่นนิดนึงเพราะตอนนี้ท้องฟ้าค่อยข้างออกไปทางน้ำเงิน

ในที่สุดก็ได้ถ่ายครบอย่างที่ต้องการ ทะเลบัว พระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก ดาว วิถีชีวิต ก็เป็นทริปที่ประทับใจมาก ทะเลน้อยพัทลุงรอบทะเลสาปสงขลา เดี๋ยวทริปหน้ามาดูกันว่าเราจะไปไหนอาจจะไม่ใช่เมืองไทย ก็ได้

แสดงความเห็นได้ที่นี่