ทำไมถึงต้องใช้กล้อง Mirrorless Fujifilm X-T20

ทำไมต้องใช้กล้อง Mirrorless Fujifilm X-T20

ถ้าตอนนี้คุณกำลังมองหากล้องสักตัวหนึ่งที่ตอบโจทย์ในการถ่ายภาพไม่ว่าเราจะถ่ายรูปสมัครเล่นหรือถ่ายรูปจริงจัง   ผมแนะนำกล้อง Fujifilm X-T20 ซึ่งเป็นกล้อง Mirrorless แบบไม่มีกระจกสะท้อนภาพ  ใช้งานง่ายมาก ได้ภาพคุณภาพสูง ราคาประหยัด มีความทนทาน ประสิทธิภาพและระบบการทำงานแบบเต็มพิกัด   เรามารู้จัก Fujifilm X-T20 ผ่านการใช้งานในภาคสนามด้วยกัน

MIRRORLESS FUJIFILM X-T20

กล้อง Mirrorless คืออะไร

มาถ่ายรูปที่สังขละบุรีครั้งได้ก็ได้ภาพสวยกลับไปเสมอ  โดยเฉพาะวันนี้ผมมาถ่ายแสงเช้าตั้งแต่ตี5 รอพระอาทิตย์ขึ้นที่สะพานมอญ  วันนี้พระอาทิตย์ขึ้นตรงเหลี่ยมเขา  Fujifilm X-T20 เป็นกล้องที่เล็กเบา มีความคล่องตัว รอบนี้ผมต้องการจะเดินถ่ายรูป Fujifilm X-T20 ตอบโจทย์ได้ดี  กล้องตัวเล็ก เบา  ผมสามารถไปถ่ายใกล้ๆ คนที่นี่โดยที่คนไม่รู้สึกว่าถูกคุกคาม  ถ้าเราใช้กล้องตัวใหญ่ที่ดูจริงจังมากๆ เวลาเราไปถ่ายผู้คนมักจะคิดว่าเราเป็นมืออาชีพหรือเปล่า ถ่ายไปขายสต๊อกหรือเปล่าเราใช้กล้องเล็กๆ ตัวเบาๆอย่าง Fujifilm X-T20 ก็จะเป็นอะไรที่สะดวก และเป็นมิตรมากว่า

X-T20_Silver_Front

จุดสำคัญมากๆเลย ที่ทำให้ผมเปลี่ยนมาใช้กล้อง Mirrorless คือ ความแม่นยำในการควบคุมสีและแสง  กล้อง DSLR เวลาเรามองภาพ เรามองผ่าน Optical Viewfinder ซึ่งเราเห็นภาพจริง  แต่ภาพถ่ายจะออกมาจะสว่างแค่ไหน สีสันเป็นอย่างไร ไม่รู้เลย  เราไม่รู้จนกว่าเราจะดูภาพ  ตรงนี้จอ EVF ของกล้อง Mirrorless มันตอบโจทย์   ถามว่า DSLR ทำให้รู้ก่อนถ่ายภาพได้มั้ย ก็ทำได้โดยการใช้ Live View ซึ่งการเปิดไลฟ์วิวกับกล้อง DSLR ทำให้กินแบตมาก เพราะมันต้องยกกระจกค้าง แล้วก็เปิดชัตเตอร์ค้าง ทำให้กินพลังงานไปฟ้าสูงมาก ซึ่งทำให้มันแบตหมดเร็วกว่า Mirrorless ซะอีก

Mirrorless คืออะไร.00_00_24_15.Still001
X-T20_Silver_LeftObl+XC16-50mm

กล้อง MLR หรือ Mirrorless Camera กล้องที่ไม่มีกระจกสะท้อนภาพ ตัวช่องมองภาพแบบออปติคอลก็จะหายไปด้วย  ดังนั้นความหนาของกล้องจะลดลง ตัวกล้องจะบางลง  ภาพจากเซนเซอร์ก็จะถูกนำแสดงผ่านระบบวีดีโอไปยังจอภาพที่ช่องมองภาพแทน ทำให้กล้องมีขนาดกระทัดรัด ข้อดีของ Fujifilm X-T20 คือ ขนาดที่เล็กเบา คล่องตัว พอเล็กเบา คล่องตัว  ผมเดินอยู่ในหมู่บ้านแล้วก็ถ่ายรูปไปเรื่อย ถ่ายคนนู้นที คนนี้ที ถ่ายหมา ถ่ายแมว ก็จะไม่รู้สึกว่าเกิดอาการเกร็ง ผงะ เวลาถูกถ่ายภาพ เพราะว่า จริงๆกล้องมันตัวนิดเดียว   ซึ่งเรามาดูว่ากล้อง Mirrorless Fujifilm X-T20 มันมีข้อดีอะไรบ้าง แล้วก็ทำไมผมถึงแนะนำว่า ถ้าเราจะถ่ายรูปไม่ว่าจะจริงจัง หรือไม่จริงจัง กล้อง Fujifilm X-T20 คือ คำตอบ

ช่องมองภาพ

กล้อง Mirrorless Fujifilm X-T20 เราจะเห็นภาพที่เรากำลังจะถ่ายได้จริงๆ ในช่องมองภาพ  ภาพมืดไป สว่างไป ปรับตอนนั้นเลย เราเห็นผ่านช่องมองภาพอยู่แล้ว สีสันเป็นอย่างไร ไวท์บาลานซ์ใช้ได้มั้ย เราปรับได้เลย  อย่างวันนี้ตอนเช้าผมถ่ายสีช่วงที่พระอาทิตย์ขึ้นไปแล้วสักระยะนึง สีมันไม่สวยแล้ว ผมก็สามารถชิฟไวท์บาลานซ์ ให้ออกทางแดงได้ ผมเห็นชาโดว์ไม่ขึ้น หรือขึ้นน้อย ผมลบชาโดว์เพื่อดึงส่วนเงาขึ้นมา ผมเห็นส่วนสว่างหลุด ผมก็ลบ Hilight เพื่อดึงส่วนสว่างขึ้นมา เราสามารถดึงช่วงการรับแสงแล้วจบภาพใน JPG ได้เลย นี่คือข้อดีของกล้อง Mirrorless

2
1.mirrorless ได้เปรียบ.00_01_43_18.Still002

จอ EVF  Electronic Viewfinder เป็นทางลัด ทำให้เราถ่ายรูปได้ง่ายขึ้น ทำให้เรียนรู้ได้ไว้ขึ้น จากที่ต้องฝึกถ่ายปีนึง การใช้ Mirrorless อาจเหลือแค่เดือนนึง ซึ่งตรงนี้เป็นข้อดีของการใช้ Mirrorless   แม้แต่คนที่ถ่ายรูปมานานแล้ว ถ่ายมา 30 ปี ก็ยังเห็นข้อดีตรงนี้ แม้ว่าเราจะชำนาญแล้ว แต่ว่า Fujifilm X-T20  ,X-T2,  GFX มันตอบโจทย์มากกว่า อันนี้คือข้องดีของกล้อง Mirrorless ซึ่งผมคิดว่า การที่ Mirrorless  มีข้อดีตรงนี้ มันทำให้วงการถ่ายภาพโต แล้วก็ตลาดเติบโตด้วย

คุณภาพเลนส์

มาสังขละบุรีก็ต้องมาที่เจดีย์พุทธคยา  ภาพนี้มันถ่ายยากเพราะมันต้องใช้เลนส์มุมกว้างมากๆ   Fujifilm มีเลนส์มุมกว้างที่ดีมาก  กล้อง MLR มีความบางทำให้การดีไซน์เลนส์  Wideangle  ทำได้ง่ายและดี อย่างตัวเลนส์ 10-24 , 14, 16  เป็นเลนส์ที่คมชัดมาก รายละเอียดสูงมาก แล้วก็ตัวเล็กเบา กระทัดรัด ได้คุณภาพที่ยอดเยี่ยมมาก  ซึ่งถ้าเป็นเลนส์ของ DSLR ตัวมันจะใหญ่เพราะมันต้องถอยเลนส์ออกไปเยอะ ดีไซน์ก็จะยากขึ้น เลนส์เป็นจุดตัดสินคุณภาพของไฟล์ภาพข้องกล้องดิจิตอลในปัจจุบัน เพราะเราเพิ่มพิกเซลขึ้นไป พิกเซลมีขนาดเล็กลง เลนส์ก็ต้องมีความคมชัดมากขึ้น มีกำลังแยกขยายมากขึ้น สีสันต้องดีขึ้น ต้องดีขึ้นในทุกๆด้าน  ซึ่งตรงนี้ Fujinon ทำได้ดี ซึ่งใครเล่น Fujifilm  น่าจะรู้ซึ้งถึงคุณภาพตรงนี้ดี

Untitled-2 copy

ความเร็วในการตอบสนอง

กับ Fujifilm X-T20 ผมสามารถที่จะมองจอหลังกล้องได้โดยไม่ต้องมองช่องมองภาพเวลาถ่ายภาพมุมต่ำหรือไม่เหมาะกับการมองช่องมองภาพ  การที่มันเป็น Mirrorless  เราโฟกัสเสร็จถ่ายได้เลย มันจะไม่หน่วง  แต่ถ้าเราใช้ DSLR แล้วเราใช้ Live view   อันนี้หน่วงเยอะมาก เพราะฉะนั้นข้อดีของ Fujifilm X-T20  จะอยู่ที่การตอบสนองที่รวดเร็ว เราลืมความช้าของกล้องในอดีตไปได้เลย ปัจจุบันกล้องมิลเลอเลส Fujifilm X-T20 , X-T2,X-E3  พวกนี้สามารถตอบสนองได้เร็วมาก  ทันทีที่กดชัตเตอร์ กล้องถ่ายรูปทันที กล้องโฟกัสปุ๊ป ถ่ายทันที ใช้เวลาแบบ 0.05 วินาที  มันเร็วมากๆ ซึ่งกล้องอย่าง DSLR อาจจะมีบางอย่างที่เร็วกว่า แต่ผลรวมของเวลาทั้งหมดในการใช้ถ่ายรูป มันจะกินเวลามากว่ากล้องมิเลอเลส เพราะฉะนั้นคนที่ถ่ายสตรีทส่วนใหญ่มักจะใช้กล้อง  Mirrorless เพราะว่ามันทำงานรวดเร็ว

ความคล่องตัวในการใช้งาน

กล้อง Fujifilm X-T20 มีข้อดีคือความคล่องตัว การเป็นกล้องขนาด APS-C Format ทำให้กล้องมีขนาดเล็ก และเบา เลนส์ก็จะมีขนาดเล็กด้วย แม้แต่เลนส์คุณภาพสูงก็จะยังตัวเล็กเมื่อเทียบกับฟอร์แมทอื่น นี่คือข้อได้เปรียบ เราสามารถเซตปุ่มต่างๆ ให้ทำงานอะไรก็ได้ ค่อนข้างอิสระ อย่างปุ่มควบคุม 4 ทิศทาง กับปุ่มฟังชั่นต่างๆ เราสามารถ Customize ได้ ว่าให้ทำอะไร พราะว่าปุ่มต่างๆ ถูกควบคุมโดยโปรแกรม  สามารถเซ็ทให้เข้ากับผู้ใช้ได้เลย  นี่คือข้อดีของกล้อง Fujifilm X-T20  อีกจุดเด่นของ Fujifilm  คือ ความเอาใจใส่ผู้บริโภค ฟูจิฟิล์มจะมีการอัพเดทเฟิร์มแวร์อยู่เรื่อยๆ เวลาที่เรารู้สึกขาดๆ หายๆ เราสามาถที่จะ Feedback ถ้าเรียกร้องกันมามากพอ ว่ามีอาการแบบนี้ ผู้บริโภคเรียกร้องแบบนี้ ทางฟูจิก็จะมีการแก้ไขมาให้ ตรงนี้ผมเชื่อว่าคนที่ใช้ฟูจิส่วนใหญ่จะเห็นตรงกันว่า ฟูจิเป็นกล้องที่ใช้งานได้คล่องตัว  แล้วก็บริษัทฟูจิก็เอาใจใส่การเรียกร้องของผู้บริโภคค่อนข้างมากทีเดียว

ระบบช่องมองภาพ

ช่องมองภาพของ Fujifilm X-T20  มีการพัฒนาขึ้นไปเยอะมาก  ในด้านความสว่าง ความละเอียด การตอบสนองอย่างรวดเร็ว ความคมชัด สีสัน แล้วก็ยิ่งพัฒนาไปเรื่อยๆ ระบบช่องมองภาพมันก็จะดีขึ้น Black out สั้นลง จนแทบจะไม่มีแล้ว และการตอบสนองก็จะไวขึ้น  อันนี้เป็นข้อดี ในขณะที่เป็นกล้องในลักษณะของ Optical Viewfinder ยิ่งขยายช่องมองภาพยิ่งมืด ยิ่งทำยิ่งมืด หรือว่ายิ่งทำยิ่งเล็กลงเพราะต้องบีบความสว่าง เพื่อให้ภาพมันสว่างขึ้น ซึ่ง  Fujifilm X-T20 ไม่มีข้อจำกัดนี้  เพราะเอาภาพจากเซ็นเซอ์ออกมาที่จอภาพเลย ซึ่งจะทำให้ภาพใหญ่แค่ไหนก็ได้ ถ้าขยายขนาดบอดี้ ช่องมองภาพก็ยิ่งใหญ่ขึ้น ยิ่งใสขึ้น ตอบสนองไวขึ้น สีสดขึ้น ยิ่งเหมือนจริงมากขึ้น ต้องบอกว่าข้อเสียของ EVF มันแทบจะไม่มีแล้ว

ระบบโฟกัสในที่แสงน้อย

ในสะภาพแสงน้อยมากๆ จนตาเราแทบจะมองอะไรไม่ออก กล้องมิเลอเลสอย่าง Fujifilm x-t20 ก็จะช่วยให้เรา โฟกัสได้ง่ายขึ้น เพราะว่ากล้องมันจะทำการเพิ่มสัญญาณภาพขึ้นมา ทำให้จากภาพมืดๆ กลายเป็นภาพที่สว่างไสว แล้วเราก็สามารถที่จะใช้ระบบออโต้โฟกัส หรือว่าถ้าออโต้โฟกัสทำงานไม่ได้จริงๆ เราสามารถขยายภาพ 100% แล้วใช้แมนนวลโฟกัสในการโฟกัสภาพได้ ซึ่งมันจะมีความแม่นยำสูง ในขณะที่ถ้าเราใช้กล้องที่เป็นOptical Viewfinder เวลาที่แสงน้อยมากๆ มันจะโฟกัสยากมากๆ แล้วมันก็จะไม่ค่อยเข้า กล้อง DSLR เวลาใช้เลนส์ที่เป็นแมนนวล มักจะอยู่ไม่นาน มักจะขายทิ้ง เพราะว่ามันโฟกัสยากจริงๆ อันนี้เป็นข้อดีของมิเลอเลส มันสามารถเพิ่มความสว่างให้ภาพแล้วเราก็จะสามารถโฟกัสได้อย่างง่ายดาย

ระบบโฟกัสต่อเนื่อง

กล้อง Fujifilm มีการพัฒนาระบบโฟกัสต่อเนื่องมาตลอดเวลา  ปัจจุบันระบบโฟกัสต่อเนื่องของกล้อง Fujifilm X-T20 ก็มีประสิทธิภาพที่สูงมาก เราสามารถที่จะใช้โฟกัสแบบ Phase Detection แทบจะเต็มช่องมองภาพ  แล้วก็จับโฟกัสวัตถุที่เคลื่อนไหวต่อเนื่องได้แบบอย่างรวดเร็ว ระดับ 14 เฟรมต่อวินาที สามารถ Tracking ได้ทันเกือบตลอด แล้วก็ข้อดีคือนอกจากพื้นที่ที่เกือบคลอบคุมทั้งช่องมองภาพ จุดโฟกัสยังครอบคุมเกือบเต็มช่องมองภาพด้วย และมันจะมีระบบ  Lock-on ที่ใช้งานง่าย อย่างเวลาที่เราใช้โฟกัสต่อเนื่อง แล้วเลือกโฟกัสแบบ Wide Area  มันจะขึ้นจุดเล็กๆมาจุดนึง เราเอาจุดนั้นไปไว้ที่วัตถุ มันจะจำวัตถุไว้ แล้วก็ล็อควัตถุไว้ พอวัตถุมีการเคลื่อนที่ มันก็จะจับ เคลื่อนตามวัตถุ มีความแม่นยำสูงมาก ซึ่งฟังชั่นแบบนี้มันจะมีเฉพาะในกล้อง DSLR ราคาแพงๆเท่านั้น ที่จะ Lock วัตถุแบบนี้ได้  พอเป็นกล้อง Mirrorless ใช้ข้อมูลตัวภาพบนเซ็นเซอร์จะทำให้ระบบโฟกัสมีความฉลาดมากกว่า แล้วก็ที่สำคัญคือ เราได้ความฉลาดแบบล้ำๆในราคาที่ประหยัดมาก ซึ่งฟังชั่นแบบนี้ เติมมาในกล้องเกือบทุกรุ่นของฟูจิฟิล์ม แม้แต่รู่นที่ไม่แพงอย่าง Fujifilm X-T20 ก็มีให้เหมือนกัน

16.face detction.00_00_19_06.Still001

ระบบ Face Detection Mirrorless Fujifilm X-T20

จุดที่กล้อง Mirrorless  อย่าง Fujifilm X-T20 ทำได้ดี แล้วก็เป็นฟังชั่นที่มักจะมีในกล้อง Mirrorless เท่านั้นคือระบบ Face Detection มันจะทำการอ่านข้อมูลที่บนเซ็นเซอร์แล้วก็ดูว่าอันไหนคือโครงหน้าของคน แล้วก็จับโฟกัสที่หน้า แล้วถ้าเราอยู่ในระบบอัตโนมัติจะ วัดแสง ปรับสีผิว อะไรต่างๆ ซึ่งเกิดจากการทำงานของระบบ Face Detection โหมดฟรุ้งฟริ๊ง อะไรต่างๆ ก็จะเกิดจากการทำงานของระบบ Face Detection ด้วยเหมือนกัน ฟังชั่นนี้จะถูกพัฒนาไปเรื่อยๆแล้วก็ ถ้าเราใช้กล้องอย่าง DSLR มันมักจะไม่มี Face Detection แล้วถ้ามีก็จะต้องไปเปิดระบบไลฟ์วิว ซึ่งจะเปลืองแบต และตอบสนองช้า เพราะฉะนั้นตัวนี้จะเวิร์คกว่า ก็จะเป็นเอกลักษณ์เป็นสิทธิเฉพาะของกล้อง Mirrorless โดยเฉพาะ X-T20นอกจากระบบ Face Detection แล้วก็ยังสามารถที่จะโฟกัส ตาซ้าย ตาขวา แล้วก็ทำงานได้รวดเร็ว แล้วก็วัดแสงที่หน้าด้วย ซึ่งอำนวยความสะดวกได้มาก ทั้งมือใหม่ และโปรด้วยเหมือนกัน

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts