Review FUJINON LENS XF 18-135mm F3.5-5.6 R LM OIS WR by พี่โก๊ะ กล้องกล้วย

ตัวเดียวเที่ยวรอบโลก ทั้งถ่ายวิว บุคคล มาโคร ไปยันสตูดิโอ Fujinon XF 18-135mm.F3.5-5.6 R LM OIS WR ตัวเดียวมีครบ ทั้งกันสั่น 5stop โฟกัสเร็วปรี๊ด กันน้ำและฝุ่นละออง แถมให้ภาพที่คมชัด รายละเอียดสูง เบา พกง่ายถ่ายสะดวก ใช้แล้วต้องติดใจนอนฝันถึงอย่างแน่นอน............

Review FUJINON LENS XF 18-135mm F3.5-5.6 R LM OIS WR by พี่โก๊ะ กล้องกล้วย

ตัวเดียวเที่ยวรอบโลก ทั้งถ่ายวิว บุคคล มาโคร ไปยันสตูดิโอ Fujinon XF 18-135mm F3.5-5.6 R LM OIS WR ตัวเดียวมีครบ ทั้งกันสั่น 5stop โฟกัสเร็วปรี๊ด กันน้ำและฝุ่นละออง แถมให้ภาพที่คมชัด รายละเอียดสูง เบา พกง่ายถ่ายสะดวก ใช้แล้วต้องติดใจนอนฝันถึงอย่างแน่นอน…………

ถ้าอยากได้เลนส์ซูมแบบตัวเดียวเที่ยวรอบโลก แล้วคุณภาพใกล้เคียงเลนส์ฟิก ทั้งเรื่องความคมชัดและรายละเอียดต้องตัวนี้เลย Fujinon XF 18-135mm เป็นเลนส์ที่โฟกัสได้ดี กันสั่นสุดยอดมาก 5 Stop ผมใช้งานแล้วติดใจมาก แล้วก็ถ้าพวกเราใครไปแตะ รับรองมีเสียตังค์ มันใช้งานได้เนี๊ยบจริงๆ และเนี๊ยบขนาดไหนไปดูรีวิวกันครับ

ถ้าจะเดินเทียวแบบสบายๆ การใช้เลนส์เดียวเนี่ยก็ต้องมีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาหรือซูมช่วงสั้นมันคุณภาพที่สูงมากจริง แต่ว่ามันก็ยังต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา แต่ถ้าเราต้องการความสบาย แบบตัวเดียวเทียวรอบโลก สบายตัวแบบไม่ต้องพกกระเป๋ากล้องเอากล้องตัวเดียวติดเลนส์แล้วเดินล่อนไปทั่วเนี่ย ตัวซูม 18-135 เป็นทางเลือกที่ดีนะครับ อย่างตอนนี้ผมมาถ่ายรูปที่สะพานซูตองเป้ ที่แม่ฮ่องสอน ตรงสะพานคนจะเยอะหน่อยนะครับ จะใช้ขาตั้งกล้องเนี่ยหมดสิทธิ์ เพราะว่าสะพานมันโยกและมันเกะกะคนอื่นด้วย  ผมเอาตัว 18-135มาซึ่งเปิดระบบกันสั่นเอาไว้ แล้วก๋็เดินถ่ายรูปชิลๆสบายๆ ใช้18-135 เนี่ยเราสามารถที่จะซูมไปตรงนั้นตรงนี้ เจาะมุมต่างๆได้ อันนี้คือความสะดวก มาดูรูปจาก 18-135 กันดีด้วย

ผมเอาตัว 18-135มาซึ่งเปิดระบบกันสั่นเอาไว้ แล้วก๋็เดินถ่ายรูปชิลๆสบายๆ ใช้18-135 เนี่ยเราสามารถที่จะซูมไปตรงนั้นตรงนี้ เจาะมุมต่างๆได้ อันนี้คือความสะดวก

ผมอยากไปมุมที่แบบเห็นต้นข้าวในนา มองไปเห็นสะพาน สะพานอย่างเดียวไม่มีจุดสนใจเท่าไหร่นั้น เราอาศัยความเป็นเลนส์ซูมในการจัดองค์ประกอบภาพ ผมเปิดช่องรับแสงกว้างสุด F5.6 ซึ่ง Depth of Field ยังมากพอสบายๆ ระบบลดการสั่นไหวก็เปิดไว้ มันช่วยได้เยอะนะครับ เพราะอยู่ตรงนี้กางขาตั้งกล้องน่าจะเละเทะพอสมควร มันเป็นโครนหมด พื้นที่ไม่ควรมี

ตอนนี้ผมมาที่น้ำตกผาเสื่่อวันนี้สวยมากเพราะน้ำเต็มหน้าผา ละอองน้ำค่อนข้างเยอะ ตัว 18-135 คู่กับ X-T2 เนี่ยเป็น WR ทั้งคู่เพราะงั้นเนี่ยเราเอาไปใช้งานในที่มีละอองน้ำเต็มๆ ฝุ่นเยอะๆ ความชื้นเยอะๆเนี่ยก็ไม่ต้องเป็นห่วงหรือกังวลมันมาก

ตอนนี้ผมมาที่น้ำตกผาเสื่่อวันนี้สวยมากเพราะน้ำเต็มหน้าผา ละอองน้ำค่อนข้างเยอะ ตัว 18-135 คู่กับ X-T2 เนี่ยเป็น WR ทั้งคู่เพราะงั้นเนี่ยเราเอาไปใช้งานในที่มีละอองน้ำเต็มๆ ฝุ่นเยอะๆ ความชื้นเยอะๆเนี่ยก็ไม่ต้องเป็นห่วงหรือกังวลมันมาก ภาพที่จะถ่ายเนี่ยมี 2 แบบ แบบแรกใช้ Speed Shutter สูงให้น้ำมันหยุดเป็นหยดๆ จะโชว์ให้เห็นถึงความคมของเลนส์ตัวนี้ แล้วอีกภาพนึงจะใส่ PL+ND เพื่อลากน้ำให้มันนุ่ม และตัดแสงสะท้อนจากใบไม้ sence ค่อยข้างยากนิดนึง เพราะว่าเราจะถ่ายจากที่มีดไปที่สว่าง ต้องดึง Shadow ขึ้นมาหน่อยนึง ภาพนี้ผมจะปรับ Hilight ไปที่ -2 Shadow ไปที่ -2 เพื่อลด Contrast ของภาพลง แล้วก็ปรับสีเพิ่มขึ้น โหมดสีอยู่ที่วาเวีย แล้วถ่าย VDO ไว้ด้วย

เดินอยู่ริมน้ำจะมีผู้คนทำกิจกรรมไปเรื่อยๆ เราก็ snap ไปเรื่อย ด้วยความเร็วในการ Focus และก็ความอิสระในการซูม ทำให้เราทำงานได้ง่าย  เดียวรอคนเดินเข้ามาตรงกลางผมจะถ่ายให้ฉากนิ่งแต่คนเคลื่อนเป็นไหวๆ แบบแนวสตรีทหน่อย กันสั่นจะทำงานได้ 5 Stop เพราะงั้นผมสามารถที่จะถ่ายที่ Shutter ต่ำๆ แบบ 1/15 ได้เลย โดยรวมแล้วเลนส์ 18-135 เนี่ยให้รายละเอียดและความคมชัดที่ดีมากนะครับ ใช้งานทั่วไป ใช้ถ่ายภาพ Portrait ใช้ถ่ายวิวทิวทัศน์เนี่ย รายละเอียดและความคมชัดเนี่ยหายห่วงเลย

กันสั่นจะทำงานได้ 5 Stop เพราะงั้นผมสามารถที่จะถ่ายที่ Shutter ต่ำๆ แบบ 1/15 ได้เลย โดยรวมแล้วเลนส์ 18-135 เนี่ยให้รายละเอียดและความคมชัดที่ดีมากนะครับ ใช้งานทั่วไป ใช้ถ่ายภาพ Portrait ใช้ถ่ายวิวทิวทัศน์เนี่ย รายละเอียดและความคมชัดเนี่ยหายห่วงเลย

เป็นไงครับเลนส์ 18-135 ตัวนี้ผมถ่ายภาพไปเกือบทุกรูปแบบเลยทั้งภาพวิว ภาพคน ภาพดอกไม้ Macro ยกเว้นภาพดาวเท่านั้นเอง มันให้ความที่คมชัดมากๆ รายละเอียดสูงและก็เหมาะกับกล้องรุ่นใหม่ของ Fuji อย่างมาก Focus ไว ที่สำคัญมากๆคือ ระบบกันสั่นมันทำงานเนี๊ยบมาก คุณสามารถไปต่อกับ 10-24 หรือว่า 100-400 คราวนี้คุณจะมีทางยาวโฟกัสตั้งแต่ 10mm จนถึง 400mm เลย ใช้งานสบายมากไปตั้งแต่ขั้วโลกใต้ยันขั้วโลกเหนือได้เลย

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts