Review Fujifilm X-E3 by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Fujifilm X-E3 กล้อง mirrorless ตัวใหม่ ตอบโจทย์ทุกการถ่ายภาพ และราคาออกมาเร้าใจมาก สำหรับคนที่กระโดดมาจากมือถือ หรือใช้กล้องรุ่นเก่าอยู่ สามารถเปลี่ยนมาเป็น Fujifilm X-E3 แบบไม่ต้องลังเลเลย

Review Fujifilm X-E3 by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Fujifilm X-E3 กล้อง mirrorless ตัวใหม่ ตอบโจทย์ทุกการถ่ายภาพ และราคาออกมาเร้าใจมาก ใช้งานคล่องตัว รายละเอียดสูง คมชัด ถ่ายภาพได้ต่อเนื่อง 14 ภาพต่อวินาที โฟกัสได้เร็วกว่า X-T2 ให้ภาพที่มี dynamic range กว้างที่สุดในตอนนี้ สำหรับคนที่กระโดดมาจากมือถือ หรือใช้กล้องรุ่นเก่าอยู่ หรือใช้กล้องที่มีเซ็นเซอร์เล็ก สามารถเปลี่ยนมาเป็น Fujifilm X-E3 แบบไม่ต้องลังเลเลย

Fujifilm X-E3 นี่คือกล้องที่โครตโหด มันถ่ายได้ต่อเนื่อง 14 ภาพต่อวินาที โฟกัสได้เร็วกว่า X-T2 แถมยัังถ่ายวิดีโอ 4K และให้ภาพที่มี Dynamic Range กว้างที่สุดในตอนนี้ ไม่ว่าคุณจะเอาไปถ่ายวิวหรือถ่ายแนวสตรีทมันตอบสนองได้ดีทุกๆด้าน นี่เป็นกล้องที่เราต้องมีอยู่ในกระเป๋า เป็นกล้องที่คุณใช้แล้วคุณจะรักมัน

ซีนแรกที่ถ่ายอยู่ที่ร้านกาแฟ อยู่ที่ท่าน้ำ จะถ่ายรูปโดยใช้ตัว 35 F1.4 แบบให้เห็นที่นั่งเป็นฉากหน้าและด้านหลังละลายเปิด 1.4 วัดแสงที่หน้า จะได้ภาพใสๆ สไตล์ Fuji กล้อง X-E3 มัน control ได้ง่ายๆ ช่วยให้ถ่ายภาพได้สนุก สบาย และก็กล้องเล็กมันเคลื่อนไปไหนก็ได้ ถ่ายแสงน้อยๆ ISO ไปที่ 3200 ได้เลย Nosie ยังไม่มีปัญหาสักเท่าไหร่ เลนส์ 35 F1.4 ที่เรารู้สึกว่าช้า ว่าอืดพอมาใช้กับ X-E3 มันก็จะเร็วมากเพราะ X-E3 โฟกัสได้เร็วที่สุดใน X-series ณ ตอนนี้ เวลามีการเปลี่ยนต่ำแหน่งก็ย้ายจุดโฟกัสโดยการทัชสกรีนหรือ shifter ก็ได้ การ control Focus จะง่ายนะครับ ได้ภาพแบบจังหวะที่สวย

ลองระบบ face detection เพราะมันเปลี่ยนเป็นระบบใหม่ทำให้ทำงานได้เร็วมากยิ่งขึ้น และแม่นยำมากขึ้น โดยลองให้นางแบบหันซ้าย-ขวา ระบบ Face detection ก็ตามติดที่หน้าตลอด และโฟกัสเข้าที่ตาตลอด แม้จะอยู่ในที่แสงน้อยก็ตาม เนื่องจากกล้องเป็น EVF เพราะฉะนั้นเราจะเห็น white balance เห็นแสงและภาพที่เราจะได้จริงๆ ตั้งแต่หลังช่องมองภาพเลย โดย EVF จะให้ภาพที่แม่นยำดีที่สุด ดีที่สุด จะถ่ายย้อนแสงก็ไม่ต้องห่วง EVF ช่วยได้เยอะมากทำให้เราถ่ายรูปได้สนุก ไม่ต้องคอยปรับแก้มากมาย

ถ่ายวิวก็ได้ ถ่าย cityscape Landscape ก็ได้เพราะตัวกล้อง sensor รองรับอยู่แล้ว ระบบการทำงานก็รองรับอยู่แล้ว เปลี่ยนแค่รูปทรงเท่านั้น ใช้งานได้คล่องตัว การทดสอบ nosie ที่ iso ต่างๆ จะเห็นว่า 100-800 ภาพเนียนมาก พอ 1600 จะเริ่มเห็น Noise นิดหน่อยเท่านั้นเอง 12800 จะเริ่มแตกพอสมควร ทดสอบค่า Dynamic Range โดย Under ที่ 4 stop สามารถดึงกลับมาได้ปกติเลย Under 5 Stop ก็สามารถดึงกลับมาได้ปกติ แต่จะมี Noise มากวนนิดนึง พอ Under 6 Stop จะเห็น Noise สีแดงตรงส่วนที่เคยเป็นสีดำ การไล่โทนยังดีอยู่ ตอนนี้ X-E3 มี Dynamic Range ที่ดีกว่า X-T2, X-Pro2 อยู่นิดนึง ในส่วนของ Over 3 Stop สามารถดึงกลับมาปกติได้ Over 4 Stop จะมีหลุดไปนิดหน่อย ถือว่าเป็นค่า Dynamic Range ที่กว้างมากสำหรับกล้อง APS-C ในปัจจุบัน

ความเห็นผมที่มีต่อ Fuji X-E3 มันเป็นกล้องที่แทบจะสมบรูณ์แบบเลย โฟกัสไว ใช้งานคล่องตัว มี touch screen มี touch pad Noise ต่ำ Dynamic Range กว้าง ช่องมองภาพใสเคลียร์ ชัด ขนาดเล็ก เบา ให้ความคมชัดที่ดี รายละเอียดสูง จะขาดก็แต่จอพลับได้ มันตอบโจทย์ทุกความต้องการในการถ่ายรูป และราคาเปิดตัวของมันเนี่ย สุดแสนจะเร้าใจมาก ราคาแบบไม่ซื้อนอนไม่หลับเลยที่เดียว

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts