Review SIGMA 14mm F1.8 DG HSM Art by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์มุมกว้าง Ultra Wide 114 องศา คุณภาพสูงสุด
คมกริ๊บตั้งแต่ช่องรับแสงกว้างสุด ถ่ายเพลินตั้งแต่เช้ายันกลางคืน ทนกับทุกสภาพอากาศ

Review SIGMA 14mm F1.8 DG HSM Art by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

SIGMA 14mm F1.8 DG HSM Art เลนส์มุมกว้าง Ultra Wide 114 องศา คุณภาพสูงสุด คมกริ๊บตั้งแต่ช่องรับแสงกว้างสุด เหมาะกับการถ่ายดาว ล่าช้าง ถ่ายแลนด์ก็สนุก ถ่ายเพลินได้ตั้งแต่เช้ายันกลางคืน ทนกับทุกสภาพอากาศเพราะมีกันน้ำกันฝุ่น พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วยเอาไปลองใช้ยาวๆ จะว้าวแค่ไหนไปดูกันเลย

เลนส์ Sigma Art 14mm มันสามารถถ่ายใกล้ได้มาก 27 เซนติเมตร ทำให้ถ่ายดอกไม้ให้มีดอกใหญ่ ใกล้ๆเลนส์ได้เลย ได้ตีบฉากหลังที่เป็นมุมกว้างเห็นป่าทั้งผืน ได้ป่าที่ Out Focus และเห็นโบเก้ด้วย ใช้ Shutter 1/100 วินาที F2 ISO 200 สบายๆมากเลย ภาพออกมาคมชัดมาก โดยเลนส์ตัวนี้ Sigma ตั้งใจทำให้เป็นเลนส์ Super-wide angle ที่ดีที่สุดในโลก ทำไม Sigma Art 14mm F1.8 ถึงได้ดีขนาดนั้นเราไปเจาะลึกเทคโนโลยีที่ Sigma ใช้กันดีกว่าครับ

ตัว Sigma Art 14mm F1.8 ตัวนี้ ทาง Sigma บอกว่าเป็น Zero distortion แต่ไม่ใช่ว่าไม่มี distortion เลยเลนส์ทุกตัวบนโลกมี distortion หมดแต่เลนส์ตัวนี้มีอยู่นิดนึงเท่านั้น เบื้องหลังคุณภาพสูงของ Sigma Art 14mm มาจากการที่ Sigma ใช้ชิ้นเลนส์พิเศษเยอะมาก มีชิ้นเลนส์ 16 ชิ้น แบ่งเป็น 11 กลุ่ม มีชิ้นเลนส์พิเศษถึง 10 ชิ้นด้วยกันได้แก่ FLD 3 ชิ้น, SLD 4 ชิ้น และ Aspherical 4 ชิ้น โดยที่ชิ้นหน้าสุดเป็น Aspherical ขนาดใหญ่ 90กว่ามิล ซี่งเป็นไซด์ที่ใหญ่มากๆ ปกติมันจะผลิตยาก แล้วเป็น Aspherical ที่เป็นชิ้นแก้วแท้ๆ และชิ้นท้ายจะเป็น Aspherical + SLD ซึ่งเทคโนโลยีที่มีไม่กี่รายเท่านั้นที่ผลิตได้ Sigma เป็นผู้ผลิตคนที่ 2 ที่ทำได้ ตัวเลนส์ทำจากโลหะ มี WR ที่สามารถใช้งานในสภาพที่มีละอองน้ำจัดๆ มีน้ำค้างแรงๆ แต่ไม่ใช่แบบดำน้ำได้นะครับ สามารถใช้งานโหดๆ ในป่า ถ่ายดาวได้ มอเตอร์ที่ใช้เป็น HSM รุ่นใหม่ซึ่งโฟกัสได้ไวขึ้น แล้วก็สมูทขึ้น โฟกัาได้นุ่มนวล ใช้ม่านช่องรับแสง 9 ใบ ตัวม่านช่องรับแสงเป็นแม่เหล็กไฟฟ้าซึ่งเวลาถ่ายภาพเร็วๆ รัวแบบ 14 เฟรมต่อวินาทีก็จะทำให้ม่านช่องหรี่ได้ทัน เวลาเปลี่ยนช่องรับแสงนั้นก็จะไม่สวิง แสงจะมีความคงที่สูงมาก ภาพที่ได้จาก Sigma Art 14mm ตัวนี้ที่ F1.8 คุณภาพที่ 100% กลางภาพความคมดีมาก พอมาที่ขอบภาพความคมยังดีมากแต่ดร็อปลงไปนิดนึง มาที่ F2 ความคมชัดที่กลางภาพดีขึ้นไปอีก ส่วนขอบภาพคมขึ้นไปอีกเพราะมี Depth มากขึ้น ซึ่ง F2.8 กลางภาพนี้ถือว่าขึ้นสู่จุดสูงสุดและ ส่วนขอบภาพทำได้ยอดเยี่ยมมาก

ผมถ่ายเห็ดในป่าโดยจะให้เห็นฉากหลังที่เป็นป่าด้วย เราจะต้องใช้เลนส์ wide angle ตัว 14mm F1.8 ตัวนี้ให้ฉากหลังที่กว้างอย่างที่ต้องการ โฟกัสได้ใกล้แล้วความคมชัดของภาพไม่ตกลงเลย และโบเก้ไม่ได้ใหญ่มากแต่สามารถทิ้ง Depth ที่ได้ดีทำให้โบเก้ออกมาสวยงาม

ผมถ่ายภาพที่ภูหินล่องกล้าโดยไปที่น้ำตกหมันแดง น้ำหนักของเลนส์ + กล้องไม่ใช่ปัญหา เลนส์ 14mm มุมการรับภาพที่ 114 องศา ถือว่าค่อนข้างกว้าง แต่กับน้ำตกหมันแดงซึ่งมีระยะห่างที่จำกัด แล้วน้ำตกมีขนาดใหญ่ก็สามารถถ่ายภาพได้แบบพอดีๆ สิ่งที่ชอบก็คือ ชิ้นเลนส์ชิ้นหน้าโค้ทฟลูออลีน ทำให้สามารถเช็คและทำความสะอาดหน้าเลนส์ได้ง่ายมาก

ถ่ายที่วัดศรีชุมเนี่ยพื้นที่ข้างในจะแคบมาก มีพื้นที่ให้ถอยนิดเดียว ด้วยเลนส์ 14mm นี้สามารถเก็บพระอจนะเกือบเต็มเฟรมเลย แล้วมุมที่ผมชอบคือไปใกล้ๆตรงองค์มือพระที่เป็นสีทองแล้วก็เห็นพระด้านหลัง แต่ว่ามุมนี้จะยากตรงที่ว่าย้อนแสงฟ้าเนี่ย จะมีแฟลร์เข้ามา ถ้าเลนส์ไม่ดีพอจะเห็นเป็นฟุ้งเลย ถามว่าเลนส์ตัวนี้มีแฟลร์ไหม มีนิดนึง

ความเห็นของผมที่มีต่อ Sigma 14mm F1.8 DG HSM ART มันเป็นเลนส์ที่คมมาก เป็นเลนส์ Ultra wide ที่หวังผลได้เลยตั้งแต่กว้างสุด มันเป็นเลนส์ที่คุ้มที่เราจะใช้งาน distortion ต่ำ ความคมเนี่ยบ ขอบภาพเนียบ มีโครมาน้อย คนที่ถ่ายดาว ถ่าย interior หรือถ่ายรูปที่ใช้ Super wide angle ผมเชื่อว่าจะรักเลนส์ตัวนี้ อยากให้ไปลองดู เรื่องน้ำหนักถ้าคุณได้ภาพสวย ภาพดี ภาพคม น้ำหนักจะไม่ใช่ปัญหา คุณจะยอมแบกมัน

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts