เคล็ดไม่ลับ!!​ ถือกล้องให้นิ่ง​ ได้ภาพคมกริ๊บๆ By พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

ถ่ายภาพทีไร​ ไม่คมทุกที​ อาจจะเป็นเพราะถือกล้องไม่นิ่ง​ วันนี้พี่โก๊ะจะมาแนะนำเคล็ดลับการถือกล้องให้นิ่งสนิท​ทุกกระบวนท่าใน​ 3​ นาที​ อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันนะคร้าบบบ

เคล็ดไม่ลับ!!​ ถือกล้องให้นิ่ง​ ได้ภาพคมกริ๊บๆ By พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

ถ่ายภาพทีไร​ ไม่คมทุกที​ อาจจะเป็นเพราะถือกล้องไม่นิ่ง​ วันนี้พี่โก๊ะจะมาแนะนำเคล็ดลับการถือกล้องให้นิ่งสนิท​ทุกกระบวนท่าใน​ 3​ นาที​ อย่าลืมกดไลค์กดแชร์กันนะคร้าบบบ

ถ้าเราถ่ายรูปแล้วภาพมันไม่คมเนี่ย ลักษณะไหวดิ๊กๆๆเนี่ยครับ เราอาจจะถือกล้องไม่นิ่งก็ได้ วันนี้เราลองมาฝึกถือกล้องกัน ดูเสร็จอย่าลืมกดไลค์ กดแชร์กันด้วยนะครับ

วิธีถือกล้องนะครับ ง่ายๆคือถ้าเรายืนถือกล้องแบบนี้เนี่ยสิ่งแรกที่เราจะฝึกก็คือต้องปิดกันสั่นที่เลนส์ก่อน เพราะว่าถ้าเราเปิดกันสั่นเราจะไม่รู้เลยว่ากล้องนิ่งไม่นิ่ง เวลาถือกล้องให้เอาแขนแนบลำตัวแล้วก็เอามืิอแนบที่ตัวกริ๊ปที่ตัวสัน มันจะนิ่งและกระชับแบบนี้เลย แล้วเวลาถือกล้องให้เรายืนตัวตรงแล้วเอากล้องขึ้นแนบตา เพราะงั้นเราจะรู้สึกว่ามันนิ่งมาก อย่างตอนนี้ผมใช้เลนส์ 80mm ที่เทียบเท่ากับ 120mm ซึ่งเป็น Tele ค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าเราเอียงตัวมาด้านหน้าเพื่อเข้าหากล้องมันจะไม่นิ่ง แต่ถ้าอยู่ในแนวตั้งเราก็แค่เอากล้องขึ้นอย่างนี้และจับ ถ้ามีกริ๊ปก็จับด้านบน หลักอยู่ที่เอาแขนแนบลำตัวและก็ถ่าย น้ำหนักให้อยู่ที่มือซ้าย อย่าเอามือขวารับน้ำหนักเพราะว่ามือจะล้าและข้อมือจะเจ็บ ซึ่งมันอยู่ในท่าที่ไม่ควรจะรับน้ำหนัก มือซ้ายจะรับน้ำหนักได้ดีกว่าเท่านี้เอง

วิธีถ่ายภาพในมุมต่ำ เราต้องนั่งลงไปให้ตัวมั่นคง ถ้าเรายืนยองๆ ขาเราจะสั่น อย่างไงกล้องก็สั่นแน่นอน และการถือกล้องให้เอาศอกตั้งที่ขาเป็นตัวค้ำยันวางไว้ที่มือซ้าย มือขวาเป็นแค่ตัวประคองแค่นี้เอง

ถ้าเราใช้กล้องที่ไม่มีช่องมองภาพ วิธีก็คือเอาแขนแนบลำตัวเหมือนเดิมแล้วใช้วิธียกกล้องขึ้นมาแล้วมองจากด้านหลัง อย่ายืดแขนไปจนสุดน้ำหนักมันออกไปข้างนอกเยอะมันไม่มีจุดค้ำยันกล้องก็จะสั่น แล้วถ้าเราเล็งมุมต่ำ ส่วนใหญ่จะพับจอได้ ก็เอาจอขึ้นมาและก็เล็งแบบนี้ ใช้ข้อศอกแนบลำตัวแล้วเอาข้อศอกเป็นจุดหมุน

ถ้าเราถ่ายมุมสูงใช้เรายืดแขนออกไป ถ้ายืดออกไปออกตัวมากเท่าไหร่กล้องจะยิื่งสั่นให้ขึ้นบนเป็นแนวดิ่งขึ้นใกล้ลำตัวเพราะว่าน้ำหนักมันจะลงที่แขนได้ดีกว่าและมันจะไม่ค่อยสั่น

ถ้าเราถ่ายรูปแบบว่า Shutter ต่ำมากๆ การยืนมันอาจนิ่งไม่พอ วิธีก็คือเราพยายามหาอะไรมาค้ำยัน อาจหากำแพงเพื่อพิงหลังเข้ากำแพง หรือมีที่ว่างมือ/ข้อศอกก็วางแบบนี้ หรือว่าเอากล้องแนบลักษณ์นี้ก็สามารถที่จะถ่ายรูปให้นิ่งมากขึ้นได้ คือหาอะไรมาพิงมาอิงกล้องเอาไว้ ช่วยได้เวลาถ่ายในที่ Shutter ต่ำมากๆ 1-2 วิ ได้เลย โดยไม่ต้องเปิดระบบกันสั่น

และถ้าเกิดใช้เลนส์ที่มี Collar ละ วิธีการขึ้นก็คือเราเอา Collar เนี่ยมาเป็นตัววางน้ำหนักไว้ที่มือซ้าย แล้วถ้าเกิดเราจะถ่ายภาพในแนวตั้งให้เราหมุน Collar พลิกแบบนี้ Collar จะอยู่ที่เดิม เราจะจับที่ Collar ไม่ใช่จับที่ตัวเลนส์

เห็นไหมครับการถือกล้องให้นิ่งเนี่ยมีทริกง่ายๆอย่างงี้แค่นั้นเอง ลองฝึกถือกันนะครับ แล้วก็ลืมกด Like กด Share คอนเทนท์ดีๆจากกล้องกล้วยกล้วยเรา และติดตาม Short Content แบบนี้จะมีมาอยู่เรื่อยๆเลยครับ

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts