1 Year With FUJIFILM GFX

1 Year With FUJIFILM GFX Episode 2

Fujifilm GFX อาจจะดูใหญ่ ดูหนัก แต่ถ้าได้ลองใช้จะพบว่ามันหนักพอๆ กับการใช้กล้อง DSLR รุ่น Pro แต่ให้ภาพที่ดีเยี่ยมในด้านรายละเอียด ความคมชัด สีสัน ความลุ่มลึก ให้ต้นฉบับที่ดีเยี่ยมสำหรับการทำงานในขั้นต่อไป 1 ปีที่ใช้กล้อง Medium Format ผมมาเล่าให้ฟังว่าทำไมควรใช้กล้อง Medium Format ดูแล้วคุณอาจจะพบกล้องที่ใช้เหมือนผมก็ได้

จุดเด่นของ Fujifilm ที่หลายคนไม่ค่อยจะเชื่อ แต่มันก็เป็นไปแล้วก็คือเรื่องของคุณภาพเลนส์ จริงๆแล้ว Fuji เป็นผู้ผลิตเลนส์ภาพยนต์ เลนส์กล้อง VDO และก็เลนส์อุตสาหกรรมคุณภาพสูง แต่ไม่ค่อยได้ลงมาผลิตเลนส์ระดับ Consumer นี้เป็นครั้งแรกที่ Fuji ลงมาผลิตเลนส์ XF Series และ GFX Fuji ก็มีการทำ OEM ให้กับผู้ผลิตกล้องชื่อดัง และกล้องถ่ายภาพยนต์ชื่อดังหลายเจ้าอยู่เหมือนกัน เลนส์ของ Fuji เนี่ยที่ออกมาสำหรับ GFX จะมีทางยาวโฟกัส 23mm จนถึง 200mm ที่เหลือก็จะมีทำเพิ่มเติมมา แต่ว่าในงาน Landscape เราจะใช้อยู่ที่ประมาณ 23mm 45mm 110mm และ 250mm 4ตัวนี้ก็จะครอบคุมพอสมควรที่เดียว เลนส์ของ Fuji เนี่ยมีคุณภาพที่ยอดเยี่ยมมากๆ ความคมชัด รายละเอียดแบบยิบๆเลย เหมาะกับกล้อง Medium Format และสามารถรองรับกล้อง Medium Format ในอนาคตที่เป็นแบบ 100 ล้านพิกเซล 200 ล้านพิกเซล ได้แบบสบายๆ ไฟล์ที่ออกมามันเนียบมากๆ ซึ่งเราใช้กล้อง Format Fullframe เนี่ยเราต้องใช้เลนส์ที่มีกำลังแยกขยายมหาศาลเพื่อจะได้คุณภาพแบบเดียวกับ Medium Format ซึ่งเลนส์แบบนั้นเนี่ยราคาอาจเกิน Medium Format ไปอีก ถ้าเราต้องการคุณภาพสูงเนี่ย Medium Format จะเป็นอะไรที่คุมค่า คือลงทุนถูกกว่า และได้คุณภาพที่ดีกว่าอย่างง่าย เลนส์ของ Fuji ที่ใช้กับ GFX เนี่ยจะเป็นเลนส์ที่ผลิตในญี่ปุ่น และโครงสร้างเป็นโลหะ เป็น WR ทุกตัว เพราะงั้นเวลาไปใช้งานในที่โหดๆ ไม่ต้องห่วงเลย จุดนี้ผมใช้มันประจำ GFX มันเอาตัวรอดได้สบายๆ

บ้านจ่าโบ่ตรงนี้มันจะเป็นเวิ้งทะเลหมอก และก็มีภูเขาซึ่งเป็นยอดแหลมมาเป็นเขาหินปูนอยู่ 2-3 ลูก ซึ่งสวยดี ผมใข้เลนส์ 110mm ในการถ่ายรูปนี้ มันจะสามารถ Crop ในส่วนที่น่าสนใจได้แล้วหมอกมันก็จะไหลๆหน่อย สิ่งที่ต้องระวังก็คือเรื่องแฟลร์ เพราะแดดมันแยงเข้าเลนส์โดยตรงเลย ตรงเช็คแฟลร์ดีๆ โชคดีเลนส์ 110mm ตัวนี้เป็นเลนส์ที่แฟลร์น้อยมาก

การลงทุนกับ GFX เนี่ยจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า คุณสามารถใช้ไปได้เรื่อยๆไม่ว่ากล้องคุณจะพิกเซลขึ้นมาขนาดไหนตัวเลนส์มันก็ยังรองรับ ผมแนะนำให้คุณมีเลนส์ ถ้าคุณชอบแนว Landscape มีเลนส์ 23 45 110 120 macro 4 ตัวนี้เป็นเลนส์เริ่มต้นที่ให้ภาพแบบสุดติ่ง อลังการ รายละเอียดสูงใช้ที่ไหนก็ได้เดินทางได้ทั่วโลก

ตัว GFX มันจะเหมาะกับการถ่ายดาวอย่างมากเลย เพราะมันเป็นกล้องที่มี Noise ต่ำและก็มี Hot pixel ต่ำมาก ปกติถ้าเราใช้กล้อง Format ทั่วไปเนี่ยเราเปิดรับแสงได้ประมาณ 30 วินาที Hot Pixel ก็จะขึ้นเยอะและ เราต้องใช้ long exposure noise reduction ในการลด Hot Pixel และถ้าเกิดเราถ่ายดาวหมุนเนี่ย เราทำ long exposure noise reduction ไม่ได้ก็ต้องใช้วิธีอื่นในการลด Noise แต่ GFX คุณสามารถเปิด Shutter ได้นาน 2 นาทีโดยที่มันไม่เกิด Hot Pixel ขึ้นมา และอัตราการเกิด Hot Pixel ของ GFX ต่ำมาก ตรงนี้เป็นข้อดีมากของการใช้ GFX ในการถ่าย Landscape โดยเฉพาะการถ่ายดาว

กล้อง Medium Format Sensor ที่ใช้จะมีขนาดใหญ่เพราะฉะนั้นทางยาวโฟกัสที่ใช้เนี่ยมันจะมากกว่ากล้อง Fulframe หรือกล้องที่ Format ขนาดเล็กกว่า GFX ขนาด Size 44×33 ทางยาวตัวคูณโฟกัสจะเท่ากับ 0.7 อย่างเลนส์ 63mm เนี่ยจะเป็นเลนส์ Tele สำหรับ Fullframe หรือ APS-C ไซด์ แต่จะเป็นเลนส์ Normal ของ GFX สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ Depth of field ของ Medium Format อย่าง GFX มันจะน้อยกว่า Depth of field ของ Fullframe หรือ APS-C ไซด์ที่มุมการรับภาพเท่ากัน เพราะงั้นเราต้องระวังในเรื่องของ Depth of field ค่อนข้างมาก

คุณเห็นภาพมากมายที่ได้จาก GFX แล้วนะครับ รายละเอียด ความคม สีสัน Dynamic Range มันเป็นกล้องที่สุดยอดใน Class นี้ และมันเป็นกล้องที่สุดยอดในราคานี้ด้วย สำหรับผม ผมจะใช้ GFX ไปเรื่อยๆไม่ว่ามันจะออกเลนส์รุ่นไหนออกมา ออกกล้องไหนออกมา ผมเชื่อมั่นในคุณภาพที่เราจะได้จากกล้องที่ดีที่สุด ในเงินที่เราจ่ายน้อยที่สุด สำหรับ Quality นี้ครับ

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts