1 Year With FUJIFILM GFX

1 Year With FUJIFILM GFX Episode 1

1 ปีที่ผมใช้กล้อง FUJIFILM GFX กล้องมีเดียมฟอร์แมทที่ทุกคนสามารถใช้ได้ ให้ภาพที่ยอดเยี่ยม ไม่เกเร ไมาว่าจะขึ้นเขา ลุยป่า เข้าถ้ำ ฝ่าหิมะ ลุยฝน ผมได้ภาพจาก Fujifilm GFX กลับมาเสมอ และวันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังว่า 1 ปีที่ผ่านไป Fujifilm GFX ใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง

เป็นเวลากว่า 1 ปีแล้วนะครับที่กล้อง 52 MP Medium Format Mirrorless Sensor Size 44×33 ตัวนี้เนี่ยได้อยู่ในมือผมและผมใช้งานมาตลอดเวลา และวันนี้ผมจะมาเล่าเรื่อง GFX ให้ฟังผ่านการใช้งาน Landscape ว่าใน 1ปีที่ผ่านมา GFX ให้ภาพเป็นอย่างไรบ้าง และมันน่าใช้อย่างไร จากคนที่ใช้งานมาคนแรกและยังใช้งานอยู่และใช้งานต่อไป

ในการใช้งานภาคสนามจริงๆเนี่ยมีความคล่องตัวสูงมากเพราะว่ามันเป็น Mirrorless เพราะงั้นเนี่ยการวัดแสงมันจะแม่น โดยเราจะเห็นภาพที่จะได้ก่อนที่จะกด Shutter การควบคุม Depth of Field, มุมภาพ, สี, แสง และการวัดแสงเนี่ย มันดีกว่ากล้อง DSLR เยอะซึ่งตรงนี้จุดแข็งที่ใช้ในการถ่ายภาพ Landscape

มาที่เขาจีนแล โชคดีมากทานตะวันออกพึ่งบานพอดี แล้ววันนี้ฟ้าน้ำเงินเข้มมาก ผมเอาเลนส์ 23 F4 ถ่าย ที่ใช้ถ่ายเพราะอยากได้ดอกทานตะวันด้านหน้าใหญ่ๆ และด้านหลังกว้างๆ มีปัญหาที่ลมมันพัดตลอดเวลา ทำให้ดอกทานตะวันเลื่อนไปซ้าย-ขวา มันจะคุม Focus และ Depth ยาก ทำให้ต้องรอจังหวะและถ่ายภาพหลายๆรูป

ในงาน Landscape เราอาจไม่ได้ใช้ ISO สูงสักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ใช้ ISO ต่ำเพราะว่าเราต้องการ Noise ที่ต่ำ รายละเอียดที่สูง ความคมชัดที่สูง และก็กล้อง Medium Format โดยปกติจะไม่ได้เน้นของในเรื่อง Noise ต่ำจะเน้นในเรื่องของรายละเอียดมากกว่า แต่ GFX เป็นกล้องตัวแรกๆ ที่มี Noise ต่ำใน ISO สูง เพราะว่า Fuji ได้เทคโนโลยีมาจากการทำกล้องรุ่นเล็ก เราจะใช้ ISO สูงกับกล้อง GFX ตอนถ่ายดาวกับถ่าย Portrait ถ่ายคนในที่แสงน้อยๆ ตัว GFX จะให้รายละเอียด และ Noise ที่ต่ำมาก ที่ถ่ายภาพแนวนี้ โหมดสีวาเวียเนี่ยจะได้ใช้เยอะมาก และก็ฟูจิจะมีฟังก์ชั่น Hilght, Shadow และก็ Color ทำให้สามารถจบไฟล์ Jpeg ได้เลย

เวลาถ่ายภาพที่แบบแสงมีความแตกต่างกันมากตัว Dynamic Range เป็นเรื่องที่สำคัญมาก และก็เป็นเหตุผลหลักเลยที่หันมาใช้ Medium Format กัน เวลาถ่ายรูปย้อนแสงหรือถ่ายจากที่มืดออกไป Raw มันจะเก็บรายละเอียดได้ มันยังมี Noise ต่ำ ทำให้ไฟล์เนียน

ผมไปถ่ายถ้ำใหญ่น้ำหนาว ตอนถ่ายเนี่ยมีเรื่องยากอยู่ ถ้ำเนี่ยมันใหญ่แต่จะถ่ายอย่างไรให้ถ้ำมันดูใหญ่ ผมใช้ตัว 23mm F4 เปิดที่ F11 ที่นี้เวลาถ่ายมันต้องมีคนเปรียบเทียบเข้าไปด้วยสร้างจุดสนใจโดยการเปิดไฟฉายให้มันเกิดแฉกขึ้นมา ก็จะได้ภาพอย่างที่ต้องการ

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts