Review Fujifilm X-T100 BY Kim LAZY COUP

ลุยงานภาคสนามกับ Fujifilm X-T100 กล้องขวัญใจบล็อคเกอร์ ..... นอกจากจะถ่ายภาพคนได้เนียนกริปแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นอย่าง 4K Mulifocus , HDR , Portrait Enhancer และจอพับข้างที่แข็งแรง ระบบการทำงานอำนวยความสะดวกให้กับนักรีวิวสายอาชีพ หนุ่มนักท่องโลกอย่างพี่คิม

Review Fujifilm X-T100 BY Kim LAZY COUP

ลุยงานภาคสนามกับ Fujifilm X-T100 กล้องขวัญใจบล็อคเกอร์ ….. นอกจากจะถ่ายภาพคนได้เนียนกริปแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นอย่าง 4K Mulifocus , HDR , Portrait Enhancer และจอพับข้างที่แข็งแรง ระบบการทำงานอำนวยความสะดวกให้กับนักรีวิวสายอาชีพ หนุ่มนักท่องโลกอย่างพี่คิม Wutimet Bunyasirisith แห่งเพจ Lazy Coup และ X-Photographer 2018 อีกด้วย มาดูว่า กล้อง Fujifilm X-T100 จะใช้งานจริงจังได้เนียนขนาดไหน………….. Fujifilm X-T100 จ่ายน้อย ฟังก์ชั่นครบ จบในตัวเดียว (เปิดราคาตัวกล้อง 21900บาท กล้องชุดคิดกับเลนส์ 15-45 25900บาท สีกราไฟท์เพิ่ม 1000 บาท)

ขวัญใจบล็อคเกอร์ …..Fujifilm X-T100 นอกจากจะถ่ายภาพคนได้เนียนกริปแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นอย่าง 4K Mulifocus , HDR , Portrait Enhancer และจอพับข้างที่แข็งแรง ระบบการทำงานอำนวยความสะดวกให้กับนักรีวิวสายอาชีพ หนุ่มนักท่องโลกอย่างพี่คิม Wutimet Bunyasirisith แห่งเพจ Lazy Coup และ X-Photographer 2018 อีกด้วย พี่คิมเอากล้องไปใช้ทำงานจริง มาดูว่า กล้อง Fujifilm X-T100 จะใช้งานจริงจังได้เนียนขนาดไหน………….. 

จ่ายน้อย ฟังก์ชั่นครบ จบในตัวเดียวครับ

สวัสดีครับ ผมคิม วุฒิเมศร์ นะครับ เป็น X-Photographer ปีที่ 4 นะครับ ปีล่าสุด งานหลักของผมจะถ่ายอาหาร ถ่ายสตูดิโอเป็นหลัก แล้วก็ทำเพจ Lazycoup นะครับเป็นเพจที่เกี่ยวกับรีวิวท่องเที่ยว สถานที่เที่ยว สถานที่พักนะครับ แล้วก็รวมถึงอาหารด้วยเหมือนกัน วันนี้ผมมีโอกาสได้ทดลองใช้เจ้า X-T100 ในงานจริงเลยก็คือที่รีสอร์ท Tangoluxe Beach Villa สมุยนะครับ ซึ่งตอนที่ผมได้จับครั้งแรก รู้เลยครับ เป็นกล้อง Multifunction จริงๆ ใส่ฟังก์ชั่นจัดเต็มมาจริงๆ ซึ่งเหมาะกับคนที่ทำเพจ ทำรีวิว ทำ Vlog Video มากๆ เลยนะครับ

ฟังก์ชั่นที่ผมชอบมาก ก็คือว่ามี 4K Multi Focus ,4K Burst Mode แล้วก็ 4K HDR ซึ่งอันหลังผมชอบที่สุดเลยเพราะว่าไม่ต้องทำภาพอะไรใน Lightroom แล้ว สิ่งใหม่ที่เข้ามาในกับ X-T100 ซึ่งเป็นแบบ Key Feature เลยก็คือ จอพลิกด้านข้าง แล้วก็ EVF ที่ให้มาสเปคใหญ่นะครับ ทั้งขนาดและความชัดของหน้าจอด้านในด้วยนะครับ วันนี้เราก็จะมาพาเจ้า X-T100 ซึ่งวันนี้เรามารีวิวรีสอร์ทที่เกาะสมุยนะครับ ชื่อ Tangoluxe Beach Villa จะเป็นยังไงไปดูกันครับ

ข้อดีของ Body กล้องสไตล์ DSLR ก็คือการที่มีหัวกะโหลกอยู่ตรงกลาง มี EVF ให้สามารถส่องกับช่องมองภาพได้ไม่ว่าคุณจะถนัดใช้ตาซ้ายหรือตาขวา แล้วก็ตัวบอดี้ที่ดูเหลี่ยม สัน ดูจริงจัง มีผลต่อความมั่นใจว่างั้นเถอะ เราจับถือแล้ว ดูดี ดูหล่อ ผมก็ใช้มาตลอดนะครับ ทรง DSLR

มาถึงที่รีสอร์ทหลายๆที่นะครับก็จะมี Welcome Drink หรือผลไม้ต้อนรับพวกเรานะครับ ถ่ายกันซะหน่อย ทีนี้คือผมก็จะได้มุมท๊อบด้วย Touch Screen นะครับ ใช้เลนส์ 10-24 mm. ปกติกล้องทั่วไปจะพลิกจอได้ 2-3 ทางนะครับ แต่ว่ากล้องตัวนี้ได้มากกว่านั้นนะครับ เดี๋ยวดูว่ากล้องทั่วไปพลิกได้อย่างนี้นะครับ เราก็มองข้างบน มองมุมกดแบบนี้ แต่ว่ากล้องตัวนี้คือสามารถเปิด Operate มือเดียว Touch, Focus, Shoot จริงๆ ง่ายมาก ชัตเตอร์อยู่ฝั่งตรงข้ามเรา หน้าจอเราอยู่ฝั่งนี้แล้วเราสามารถถือได้มือเดียว เลนส์ Wide อยุ่แล้ว Speed พอได้ แค่นี้ก็ชัดทั้งภาพเรียบร้อย ง่ายมาก ไม่มีไรง่ายกว่านี้แล้ว

X-T100 มีอีกฟังก์ชั่นนึงที่ผมชอบมากก็คือ Face Detection ซึ่งจับโฟกัสใบหน้าได้อย่างรวดเร็ว สามารถจับได้ไม่ต้องหน้าตรงก็ได้ 45 องศา ก็จับได้ แล้วก็ค่อนข้างไวในการโฟกัส โดยที่ฟังก์ชั่นนี้มีประโยชน์ตรงที่ว่า เวลาเราอยู่ในโหมด Single Focus — Face Detection สามารถจับโฟกัสที่ใบหน้าได้ทันที โดยที่แค่เราจัด Composition กับมันเท่านั้นเอง Face Detection ก็จะคอยโฟกัสหน้าให้เรา เราก็กดถ่ายได้เลย ง่ายมากๆ ครับ

มาถึงเรื่อง Portrait Enhancer ผมเชื่อว่าฟังก์ชั่นนี้ สาย Portrait จะต้องชอบเพราะว่ามันเหมือนกับว่าใช้ LightRoom Retouch ลด Clarity ให้เราได้ถึง 3 Level — Level 1 มันจะลบรอยบนผิวหนังได้ระดับนึง แต่เมื่อใช้ Level 3 ปุ๊บเหมือนเราจัดแสงใน Studio ก็คือใบหน้าของแบบจะช่วยทำให้เหมือน Soft Box ใน Studio เลยครับ ผมเชื่อว่าใครที่ใช้โหมด Portrait Enhancer ถ่ายแฟน ถ่าย Portrait จะต้องชอบแน่นอนครับ

ที่รีสอร์ท Tangoluxe Beach Villa นะครับเนี่ยตอนเช้าเนี่ยเค้าจะมีอาหารเช้ามาเสิร์ฟให้ที่ห้องเลย ซึ่งตัว Pool Villa มีสระว่ายน้ำอยู่แล้ว ตัวเราไม่พลาดที่จะถ่ายอาหารเช้าริมสระ เราก็นำมาจัดวางที่ขอบสระ แล้วก็ถ่ายด้วย Mode 4K MutiFocus ซึ่งโหมดนี้เราจะสามารถไล่ความชัดตั้งแต่ฉากหน้าไปถึงฉากหลังเลย เลือกแล้วก็ให้ตัวกล้อง Process ให้เราเสร็จเลย ไม่ต้องไปรวมใน LR สะดวกมากครับ

มาถึงมุมมาตรฐานนะครับ จริงๆ แล้วผมจะใช้มุมที่ดีที่สุด ของ Villa หรือรีสอร์ท หรือโฮเทล ทั่วไป เป็นปกหน้า เพราะฉะนั้นต้องเนี๊ยบที่สุด ตอนนี้มันมีโหมดใหม่ 4K HDR ถ้าเป็นมือใหม่เอาให้พูดง่ายๆเลย รวมตั้งแต่ส่วนที่เราเห็นตั้งแต่ฉากหน้าจนถึงท้องฟ้า ส่วนที่มืดที่สุดก็เห็น เพราะฉะนั้นโหมดนี้จะสะดวกกับมือใหม่มากที่สุดครับ

แล้วเราก็มาถึงการแสดงถึงศักยภาพของ X-T100 กันนะครับ ก็คือว่า ทดสอบเรื่อง DR (Dynamic Range) ซึ่งเซ็นเซอร์ 24 ล้านพิกเซล 14 บิต มีไฟล์ Raw ที่ยืดหยุ่นมาก สามารถถึงส่วนมืดส่วนสว่างได้อย่างยืดหยุ่น ผมได้ทดลองถ่าย แล้วก็ลองทำภาพออกมาก ไฟล์นี่คมกริ๊ป ไม่มีปัญหาใดๆ ในการถ่ายภาพตอนกลางคืนเลย

การถ่ายรีสอร์ทนะครับก็คือว่าการถ่าย Architecture ,Interior เราใช้กล้อง X-T100 ความละเอียด 24 ล้านพิเซล แบบไม่มี low pass Filter เพราะฉะนั้นทำให้ภาพ โดยเฉพาะภาพ Interior ที่ผมกำลังถ่ายอยู่เนี่ย ได้รายละเอียดที่คมกริบ ก็อย่างเช่นตรง Decoration ตรงหัวเตียง เป็นไม้ไผ่ ทำให้ออกมาแบบคมกริ๊บเลย ไม่มี Low pass Filter แล้วก็เรื่องสำคัญนะครับ เจ้า X-T100 ให้ Grid 9 ช่อง กับ ระดับน้ำมาด้วยนะครับ ซึ่งเหมาะมากกับการถ่าย Interior ปกติแล้วผมก็จะถ่ายให้ตรง ระดับน้ำให้ตรง เส้นเสา Design ของเขาให้ตรง เจ้า X-T100 ก็มีฟังก์ชั่นนี้มาให้ครบ ซึ่งอัดขยาย พิมพ์งาน ส่งงานในเว็บไซค์ได้สบายมาก

กล้อง Fujiflm X-T100 นะครับ จากที่ผมได้ลองใช้งานมาตั้งแต่ไปไต้หวัน จนมารีวิวรีสอร์ทที่นี่นะครับ บอกเลยว่าใช้งานได้หลายรูปแบบมาก ทั้ง Interior, สถานที่ท่องเที่ยว, อาหาร, Portrait, Live, Action ก็ถ่ายได้ ซึ่งไม่ได้เรียกว่ากล้อง Beginner ด้วยซ้ำ ซึ่งก็มีโหมดที่มืออาชีพก็ใช้นะครับ อย่างเช่น 4K HDR เนี่ยผมชอบมาก สรุปแล้วกล้องตัวเนี้ย น่าจะเป็นกล้องมหาชนอีกตัวนึง ที่ทุกคนจับต้องได้ ฟังก์ชั่นก็ให้มาครบนะครับ ด้วยความง่ายของมันจะช่วยพัฒนาฝีมือให้คนที่พึ่งเริ่มหัดถ่ายรูปเป็นเร็วยิ่งขึ้นครับ

ของมันต้องมีจริงๆ ครับ Fujifilm X-T100 !!

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts