Preview Fujifilm X-T100 BY พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Fujifilm X-T100 กล้องที่เติมเต็มความสำเร็จของ Fujifilm X-A5 เพิ่มช่องมองภาพ EVF 2.35ล้านพิกเซล จอพับด้านข้างที่รองรับการใช้งานทุกรูปแบบและยังแข็งแรงต่อการใช้งานต่อเนื่อง เพิ่มบัฟเฟอร์ให้กล้องทำงานได้ดีขึ้นในทุกมิติ สำหรับนักเซลฟี่ขาลุย บล็อคเกอร์ นักทำ Content และนักถ่ายภาพทีต้องการกล้องที่ใช้งานคล่องตัวในราคาสบายๆ

Preview Fujifilm X-T100 BY พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Fujifilm X-T100 กล้องที่เติมเต็มความสำเร็จของ Fujifilm X-A5 เพิ่มช่องมองภาพ EVF 2.35ล้านพิกเซล จอพับด้านข้างที่รองรับการใช้งานทุกรูปแบบและยังแข็งแรงต่อการใช้งานต่อเนื่อง เพิ่มบัฟเฟอร์ให้กล้องทำงานได้ดีขึ้นในทุกมิติ สำหรับนักเซลฟี่ขาลุย บล็อคเกอร์ นักทำ Content และนักถ่ายภาพทีต้องการกล้องที่ใช้งานคล่องตัวในราคาสบายๆ

สำหรับคนที่อยากได้ฟูจิฟิล์ม X-A5 นะครับ แต่อยากได้ช่องมองภาพด้วย ตอนนี้มี Fujifilm X-T100 มาเรียบร้อยนะครับ แล้วมาเนี่ยไม่ได้มาเปล่า พัฒนาระบบการทำงานในทุกมิติเลย ไม่ว่าจะเป็นจอที่พับได้แบบทุกท่วงท่า Buffer ซึ่งใหญ่ขึ้น 2 เท่านะครับ ทำให้ถ่ายภาพต่อเนื่องได้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว มีช่องมองภาพที่ให้ภาพคมชัด รายละเอียดมาก สามารถมองภาพได้ชัดเจน ระบบโปรแกรมถ่ายภาพแบบ SR Auto ที่ฉลาดขึ้น วงแหวนฟังก์ชั่นที่ทำให้เราปรับเมนูการทำงานได้เร็วขึ้น ที่สำคัญนะครับ Body มา 3 สี แล้วก็มีเลนส์ Power Zoom สีดำให้เลือกใช้แล้วด้วย เรามาดูกันครับว่า Fujifilm X-T100 มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

Fujifilm X-T100 พัฒนาระบบการทำงานในทุกมิติเลย ไม่ว่าจะเป็นจอที่พับได้แบบทุกท่วงท่า ช่องมองภาพขนาด 2.36 ล้านพิกเซล ที่สำคัญนะครับ Body มา 3 สี แล้วก็มีเลนส์ Power Zoom สีดำให้เลือกใช้แล้วด้วย เรามาดูกันครับว่า Fujifilm X-T100 มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

ตัว Body ของ X-T100 มี 3 สี ก็คือสี Black สีดำ, Dark Sliver สีเทา แล้วก็ Champagne Gold สีทองคล้ายไทเทเนี่ยม 

ตัว X-T100 ก็จะเป็นทรง DSLR ซึ่งยกระบบการทำงานของตัว X-A5 มาแต่ว่ามีการปรับเปลี่ยนให้ดีขึ้นะครับ ตัวช่องมองภาพยกมาจากตัว X-T20 เลย ตัว Body เป็นโลหะทั้งตัว ดูจะแข็งแรง แน่นปึก ดูทนทานขึ้น ตัว Body ของ X-T100 นะครับ ก็จะมี 3 สี ก็คือสี Black สีดำ, Dark Sliver สีเทา แล้วก็ Champagne Gold สีทองคล้ายไทเทเนี่ยม 

ช่องมองภาพของ Fujifilm X-T100 

ตัวช่องมองภาพจะใช้ตัว OLED 0.39 นิ้ว ให้ขนาดภาพที่อัตราขยาย 0.6 เท่า แล้วก็มองเห็นภาพ 100% เลย ภาพจะมีความสว่างและชัดเจนสูงมากนะครับ ภาพจะมี Time lag อยู่แค่ 0.005 มิลลิเซคเท่านั้นเองนะครับ ทำให้ภาพที่เราเห็นกับภาพจริงมีความเลื่อมกันอยู่น้อยมากๆ เรียกได้ว่าไม่มีการเลื่อมเลยก็ยังได้ ช่องมองภาพนะครับมี Eye sensor นะครับ เวลาเราเอาตาแนบ ก็จะทำงานที่ช่องมองภาพนะครับ เวลาเราเอาตาออกก็จะทำงานที่จอ LCD ด้านหลัง อัตราการ Refesh Rate 60 frame ต่อวินาที ทำให้เห็นภาพต่อเนื่อง เรียกได้ว่าภาพที่เราเห็นในช่องมองภาพนะครับจะมีความต่อเนื่อง Smooth แล้วก็ใช้งานได้สะดวกมากๆ

ช่องมองภาพจะใช้ตัว OLED 0.39 นิ้ว ให้ขนาดภาพที่อัตราขยาย 0.6 เท่า แล้วก็มองเห็นภาพ 100% เลย มี Eye sensor อัตราการ Refesh Rate 60 frame ต่อวินาที ทำให้เห็นภาพต่อเนื่อง

จอ LCD ด้านหลัง ของ Fujifilm X-T100

ส่วนจอ LCD ด้านหลังนะครับก็มีขนาด 3 นิ้ว เป็นแบบ Touch Screen/Touch Pad ด้วย แล้วก็ตัวจอมันสามารถพลิกได้ สามารถเงยได้ 90 องศา ก้มได้ 45 องศานะครับ แล้วสามารถพลักกลับมาแบบนี้ได้เกือบ 180 องศา มีระบบ Touch Function Touch Zoom สามารถ Zoom ภาพผ่านตัวจอ Touch Screen ได้เลย ตัว Touch Pad นะครับก็สามารถเลือกพื้นที่การทำงานได้หมด 7 พื้นที่ด้วยกัน

ส่วนจอ LCD ด้านหลังนะครับก็มีขนาด 3 นิ้ว เป็น LCD TFT ที่มีเครือบแก้วป้องกันรอยเอาไว้ ความละเอียด 1.4 ล้านพิกเซล เป็นแบบ Touch Screen/Touch Pad ด้วย ซึ่งจอ LCD ด้านหลังนะครับ เวลาที่เรามองภาพในที่สว่างมันจะสดใสมาก สู้แดดดีมากนะครับ แล้วก็ใช้งานได้สะดวกด้วย แล้วก็การตอบสนองของ Touch pad เร็วขึ้นเยอะเลย แล้วก็ตัวจอมันสามารถพลิกได้ สามารถเงยได้ 90 องศา ก้มได้ 45 องศานะครับ แล้วสามารถพลักกลับมาแบบนี้ได้เกือบ 180 องศา แล้วอย่างยิ่งเวลาเราถ่ายรูปในแนวตั้ง เราสามารถที่จะพลิกขึ้นมาดูภาพในแนวตั้งแบบนี้ได้เลย ซึ่งสะดวกมากนะครับ ถ้าฟูจิทำจอแบบนี้กับกล้องทุกรุ่นนี่ รักตายเลย ทั้งยังสามารถปิด Touch Screen ได้นะครับ สามารถสั่งให้เลือกพื้นที่โฟกัส สั่งให้โฟกัส หรือสั่งให้ถ่ายรูปได้ มีระบบ Touch Function Touch Zoom สามารถ Zoom ภาพผ่านตัวจอ Touch Screen ได้เลย ตัว Touch Pad นะครับก็สามารถเลือกพื้นที่การทำงานได้หมด 7 พื้นที่ด้วยกัน เวลาเราถ่ายรูปนะครับ เราสามารถเล็งภาพ แล้วก็เลือกโฟกัสจากการจุดโฟกัสจากการแตะที่ด้านหลังบนจอ LCD ได้เลย ซึ่งทำให้สะดวกมากนะครับเวลาที่เราถ่ายรูป แล้วก็ตัวกล้องมันไม่มีตัว Focus Shifter นะครับเราก็ใช้ตัว Touch Screen/Touch Pad ตัวนี้เป็นตัวสั่งงานแทนได้เลย

มี Flash Pop Up ของ Fujifilm X-T100 

ตัว X-T100 นะครับจะมี Flash Pop up แบบนี้ ซึ่งเป็นการทำงานระบบ Intelligence Flash , Inteligence ก็คือมันสามารถคุมแสงให้อัตโนมัตินะครับ ไม่ต้องกลัวแสงมากแสงน้อย ถ้าอยู่ในช่วงระยะการทำงานนะครับ แล้วก็ยังสามารถสั่งโหมด Flash ได้ด้วยนะครับ โหมด Flash ที่มีให้เลือกนะครับ เปิด Flash / ปิด Flash แฟลชสำคัญกับม่านชัตเตอร์ชุด 2 / Command แฟลชเวลาที่เราใช้แฟลชไปสั่งงานแฟลชตัวอื่น  / แฟลช Slow Sync เวลาถ่ายภาพกลางคืน เรายังสามารถที่จะเพิ่มแฟลชภายนอกได้โดยการเสียบที่ Hot Shoe ก็ทำให้ตัว X-T100 ก็จะสามารถใช้งานกับแฟลชสตูดิโอได้นะครับ ถ้าต้องการ

โหมด Advance SR Auto ของ Fujifilm X-T100

สำหรับคนที่ไม่ค่อยเก่งเรื่องถ่ายรูปนะครับ Fujifilm จะมีโปรแกรมเรียกว่า Advance SR Auto นะครับ ซึ่งฉลาดขึ้น สามารถที่จะวิเคราะห์หาวัตถุ จดจำตำแหน่ง แล้วก็ติดตามวัตถุไปยังจุดต่างๆ นะครับ ที่อยู่ในภาพแล้วโฟกัสตาม วัดแสงตาม ให้เราได้ภาพที่มีคุณภาพดีอยู่ตลอดเวลา โดยระบบการติดตามจะติดตามวัตถุนั้นไปจนกว่าวัตถุจะหายไปจากภาพเลยทีเดียว ทีนี้ไม่ว่าเราจะถ่ายภาพคน ถ่ายภาพวิว ถ่ายภาพอะไรให้คนอื่นถ่ายให้ ภาพมันก็จะชัดอยู่ตลอดเวลา

สำหรับคนชอบ Selfie ของ Fujifilm X-T100

สำหรับขา Selfie นะครับ เจ้าตัว Fujifilm X-T100 จะมีระบบ Selfie ต่างๆ แบบเดียวกับ X-A5 ไม่ว่าจะเป็น Portrait Enhancer 3 ระดับนะครับ ตัวระบบ Face Detection ระบบ Eye Focus ระบบ Self timer แบบต่างๆ ที่จะมีให้เลือกเยอะแยะ ทั้งแบบระบบ Buddy, Group, Smile Auto shutter นะครับ มาครบครันเลย แต่ว่าตัว X-T100 นอกจากขา Selfie จะชื่นชอบ มันยังเหมาะกับคนที่ถ่ายภาพ Landscape, ถ่าย Vlog สาย Blogger ด้วยนะครับ

โหมด Advance Filter ของ Fujifilm X-T100

โหมด Advance Filter ซึ่งเป็นโปรแกรมถ่ายภาพที่ให้ภาพแบบแปลกๆ นะครับ ก็มาจัดเต็มแบบเดียวกับตัว X-A5 เลยไม่ว่า Pop Color, HDR Art , Toy Camera, Low Key เป็น Soft Focus หรือว่า Dynamic Tone และอื่นๆ จัดเต็มมาหมด

ระบบ Focus ของ X-T100 

ระบบ Focus ของ X-T100 นะครับจะโฟกัสอยู่บนเซ็นเซอร์ ซึ่งใช้ระบบ Phase Detection จำนวนจุดโฟกัสแบบ Phase Detection คือ 35 จุด จะเรียงตัวกันเป็น 7×5 แถวนะครับ พื้นที่ของ Phase Detection แนวตั้งจะอยู่ที่ 50% แล้วก็แนวนอนจะอยู่ที่ 52% ระบบ Phase Detection จะทำให้กล้อง X-T100 โฟกัสได้เร็วขึ้น แม่นยำมากขึ้น โดยเฉพาะในที่แสงน้อยนะครับ จะทำงานร่วมกับตัว Contast Detection จะให้ความแม่นยำสูงนะครับ สองอันประสานกันเนี่ยจะทำให้กล้อง Fujifilm X-T100 สามารถโฟกัสได้ในทุกรูปแบบ เข้าลงโฟกัสแบบเป๊ะๆ ด้วย ในระบบโฟกัสแบบ AFSingle ความเร็วจะเพิ่มขึ้น 1.45 เท่า ส่วนระบบ AF-C นะครับ หรือ Continuous AF จะสามารถลองรับกับวัตถุที่เคลื่อนที่ได้เร็ว 12 M/S ซึ่งจะเคลื่อนที่ได้เร็วกว่าตัว X-A5 2 เท่ากว่าๆ ทีเดียว

โหมด VDO ของ Fujifilm X-T100

Fujifilm X-T100 ก็มีระบบถ่ายภาพยนตร์แบบ 4K 15 Frame/Sec มี Full HD ที่ไวถึง 60 Frame/Sec แล้วก็มีระบบ Slow motion 100 Frame/Sec ก็ซึ่งกับว่าเราไปเล่นที่ความเร็วเท่าไรนะครับ ก็ถ้าวิ่งที่ความเร็ว 25FP มันก็จะเป็น Slow motion 4 เท่า เวลาในการถ่ายวิดีโอก็ยาวขึ้นเกือบ 30 นาทีทีเดียว มีช่องต่อไมค์ ขนาด 2.5 mm. ซึ่งเราสามารถบันทึกเสียงในขณะที่เราถ่ายวิดีโอได้ด้วย เวลาที่เราถ่ายวิดีโอนะครับ แนะนำให้ใช้การ์ดที่มี Speed สูง ก็คือความเร็วระดับ U3 ขึ้นไปนะครับ ถ้าเราใช้การ์ดที่ต่ำกว่านี้เวลาเราถ่าย 4K แล้วมันจะสะดุดนะครับ เราจะสามารถต่อตัว External Recoder หรือว่าต่อตัว HDMI Mini ออกไปทำ Live ได้ด้วย เวลาที่เราพลิกจอไปกลับด้านหลัง มันจะสะดวกมากนะครับเวลาที่เราถ่ายทอด Live ผ่านตัวกล้อง X-T100 X-T100 ก็จะทำให้การถ่ายวิดีโอสนุกสนานมากขึ้นนะครับ มันจะสามารถโฟกัสได้แบบอัตโนมัติแล้วก็โฟกัสมือได้ด้วยนะครับในขณะที่เราถ่ายวิดีโอ

แบตเตอรี่ ของ Fujifilm X-T100

Fujifilm X-T100 นะครับใช้แบตเตอร์รี่ตัว NP-W126S ร่วมกับรุ่นอื่นๆ นะครับ เวลาชาร์ตสามารถชาร์ตผ่าน USB เข้าตัวกล้องได้เลย ซึ่งฟูจิก็จะให้อแดปเตอร์กับสาย USB สำหรับชาร์ตผ่านกล้องมาด้วยนะครับ ถ้าใครอยากได้แท่นชาร์ตก็หาเพิ่มเติมเข้ามาได้นะครับ แบตเตอร์รี่ 1 ก้อนจะถ่ายภาพได้ประมาณ 430 ภาพ ซึ่งเหลือเฟือสำหรับถ่ายภาพในแต่ละวันเลย ถ้าถ่ายเยอะกว่านี้มากๆ ก็มีแบตเตอร์รี่ 2 ก้อน รับรองเอาอยู่ 

ระบบ Bluetooth ของ Fujifilm X-T100

สำหรับขาแชร์ภาพนะครับ Fujifilm X-T100 ก็มีการปรับระบบ Bluetooth จากตัว X-A5 ให้สามารถเชื่อมต่อได้ดีขึ้น Smooth ขึ้น แล้วก็ส่งภาพได้ต่อเนื่องตลอดเวลา สำหรับขาแชร์นี่น่าจะถูกใจ

Fujifilm X-T100 มาพร้อมกับ Power Zoom

Fujifilm X-T100 นะครับ จะมาเป็นชุด Kit มากับเลนส์ Power Zoom XC15-45mm. ตัวเลนส์จะเป็นออฟติกไม่ธรรมดานะครับ คุณภาพของ Fujinon โอเคอยู่แล้ว ตัวนี้โครงสร้างจะเน้นน้ำหนักเบานะครับ ตัวโครงสร้างจะเป็นวัสดุสังเคราะห์ ตัว mount ก็จะเป็นวัสดุสังเคราะห์ด้วยนะครับ ตัวเลนส์เป็นสีดำสวย เนื้อเลนส์ใสกริ๊ก โครสดีมาก ส่วน mount ตัวกล้องก็จะเป็นโลหะนะครับ ตัว Body ทั้งตัวก็จะเป็นโลหะทั้งหมด ส่วนตัว Grip ก็จะสามารถถอดออกได้นะครับ

เซ็นเซอร์ของ Fujifilm X-T100

เซ็นเซอร์นะครับก็จะเป็น CMOS ขนาด APS-C Size ตัว Body และ Mount มีความแข็งแกร่ง สามารถรับเลนส์ตัวใหญ่ได้ รูปทรง body นะครับ ผู้หญิงใช้ได้ ผู้ชายใช้ได้นะครับ เพราะว่ามีกริปจับได้ถนัดอยู่พอสมควร

เป็นยังไงบ้างครับ ระบบการทำงานของ Fujifilm X-T100 นอกจากตัวกล้องจะดูหล่อเหลา แล้วก็จอที่พลิกได้มากมาย ระบบฟังก์ชั่นยังเยอะมากนะครับ สำหรับคนที่จะถ่ายรูปไม่ว่าจะถ่าย Portrait ตัวเอง สาย Selfie สาย Land สาย Video Blogger พวกทำ Vlog พวก Live นะครับ ตัว X-T100 สามารถซับพอร์ตได้หมดเลย ตอนนี้ผมเชื่อว่า ทุกคนอยากรู้ว่าเวลาใช้งานภาคสนามเนี่ยมันจะเป็นยังไง เดี๋ยวน้องคิม (Lazycoup) กับน้องจูน (จูนเรนเจอร์) จะเอากล้อง X-T100 ไปใช้งานแบบจริงๆ จังๆ ให้ดูนะครับ ของน้องจูน ก็จะสายผู้หญิง Selfie เป็น Blogger น้องคิมก็จะไปใช้งานสายอาชีพ สาย Land แล้วก็ใช้ทำงานในแนว Blogger ด้วย รอติดตามชมรีวิวจากทั้งคู่ได้เลยครับ

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts