Review FujiFilm X-T20 + Fujinon XF 18mm F2 R By พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

คุณกำลังมองหากล้องที่ทั้งเล็ก เบา พกพาสะดวกและครบเครื่องอยู่รึเปล่าครับ!! นี้เลย FujiFilm X-T20 มันเป็นกล้องที่มีทุกอย่างที่ช่างภาพต้องการ ที่สำคัญคือราคามันไม่สูงจะรอช้าอยู่ใย

Review FujiFilm X-T20 + Fujinon XF 18mm F2 R

By พี่โก๊ะกล้องกล้วยกล้วย

คุณกำลังมองหากล้องที่ทั้งเล็ก เบา พกพาสะดวกและครบเครื่องอยู่รึเปล่าครับ!! นี้เลย FujiFilm X-T20 มันเป็นกล้องที่มีทุกอย่างที่ช่างภาพต้องการไม่ว่าจะถ่าย Street ถ่ายวิว หรือถ่ายรูปใน Studio พร้อมทั้งให้รายละเอียดที่ดี ความคมชัดสูง noise ต่ำ สามารถดึง Dynamic Range ได้ดี มันเป็นกล้องที่ครบเครื่องแล้วก็ที่สำคัญคือราคามันไม่สูงจะรอช้าอยู่ใย

            กำลังมองหากล้องเล็กเบา พกพาสะดวกและครบเครื่องอยู่รึเปล่าครับ นี้เลย FujiFilm X-T20 ถ่ายภาพได้ 14 เฟรมต่อวินาที มี VDO 4K ในขนาดที่เล็กเบาแล้วก็ Focus ได้เร็วมากด้วย มันเป็นกล้องที่มีทุกอย่างที่ช่างภาพต้องการไม่ว่าจะถ่าย Street ถ่ายวิว หรือถ่ายรูปใน Studio มันใช้งานได้ดีมากและมันใช้งานไม่ดีขนาดไหนเราไปใช้งานด้วยกัน

กล้อง X-T20 เป็น verion ย่อของ X-T2 จุดเด่นก็คือเป็นกล้องที่มีขนาดเล็ก และเบา body เป็นอลูมิเนียมอัลลอย แต่จะไม่มีการป้องกันน้ำและฝุ่นละอองแบบตัว X-T2 ฟังก์ชั่นเนี่ยยกมาจาก X-T2 ทั้งหมดเลย มีระบบ Focus แบบเดียวกัน ถ่าย VDO 4K ได้ด้วย โดยสามารถใช้ Auto Focus  Focus ตามวัตถุได้และสามารถรักษาจุดสนใจได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเคลื่อนที่ไปตรงไหน และยังมี Focus Tracking ให้เราตั้งได้ ว่าเราต้องการให้ Focus เคลื่อนตามทันทีเลยหรือว่าให้ทำตัวเฉื่อยอยู่และยังสามารถใส่ Gimbal ขนาดเล็ก ทำให้สามารถคอนโทรได้อย่างง่ายดาย ไม่ให้มีการสั่นไหว และมีความสมูดลื่นไหล เวลาใช้งานด้วยขนาดที่เล็ก เบา กระทัดรัด จะเที่ยวป่า เที่ยวเขา เดินน้ำตกอะไรแบบนี้มันจะเบาไม่เป็นภาระ สิ่งที่ประทับใจก็คือ คุณภาพไฟล์ที่เป็นแบบเดียวกับ X-T2, X-PRO2, X-E3  เป็นกล้องที่มี noise ต่ำ จะรู้สึกว่ามี noise รบกวนตั้ง ISO สูงกว่า 12,800 ภาพที่ได้จะมีสีสันที่อิ่มมาก โดยเฉพาะโหมด Vivid สิ่งที่ X-T20 มีแต่ X-T2 ไม่มีก็คือ Advance Filter ซึ่งสามารถเล่นโหมดสีได้เยอะอย่าง Pop Color / Miniature  ในการใช้งานโหมด Advance Filter เราสามารถที่จะคุมสีได้ คุมไวท์บาลานซ์ได้

จุดเด่นของเลนส์ 18mm F2 R คือกลางภาพมีความคมมาก แล้วเวลาต้องการ Depth of field ต้องการความคมชัดทั้งระนาบ ถ่ายที่ F4 ขึ้นไปจะได้ภาพที่สวยมาก ถ่ายคน อยากได้โบเก้นวลๆ เนียๆ ก็สามารถตอบสนองได้ เป็นเลนส์ที่มัี 2 บุคคลิกในตัวเดียวกันเป็นเลนส์ที่คุม ghost image ได้ดี แต่อาจจะมีแสงฟุ้งๆ บางๆ เวลาถ่ายภาพย้อนแสง แนวฮิปเตอร์ และยังสามารถ Focus ได้เร็ว และมีความแม่นยำ เมื่อประกบกับกล้อง X-PRO2, X-T2, X-T20, X-E3

การจะถ่ายรูปน้ำตกด้วยเลนส์ 18 mm มันเป็นเลนส์ที่ไม่กว้างมากนะครับเทียบเท่า 28 ของ FullFrame ผมใช้วิธีการถอยหลังกล้องจากตัวน้ำตกเยอะหน่อยนะครับ แล้วก็หาโฟร์กราวด์ที่เป็นก้อนหินหรือต้นไม้เพื่อให้มันสร้างระยะเป็นมิติ อันนี้เป็นทริกที่เราจะใช้งานกับเลนส์ 18mm เวลาถ่ายวิวได้ แล้วก็หรี่ช่องรับแสงไปที่ F 11 นะครับ ½ วินาที เพื่อลากน้ำให้นุ่นๆหน่อยนะครับ และก็เดี๋ยวจะใส่ Pl สักนิดนึงเพื่อตัดแสงสะท้อนที่หินให้น้ำกับหินมันมีคอนทรานส์จากกัน

การถ่ายน้ำพุใน Primo Piazza โดยใช้เลนส์ 18 mm ผมถ่ายเชิดขึ้นไปให้ด้านหลังไปให้ด้านหลังเป็นตึกนะครับ ด้านหน้าเป็นน้ำตกและก็เห็นน้ำตกลงมา ผมใช้ Advance Filter โหมด miniature  ผมใช้ Shutter 1/4000 F2.8 นะครับ จะได้ภาพน้ำหยดนิ่งๆ

ก็จะเห็นว่าเจ้าตัว X-T20เนี่ยเป็นกล้องที่มีประสิทธิภาพสูงมากไม่ว่าจะถ่ายวิวแบบซีซีเรียสต้องการรายละเอียด ต้องการความคมชัด มันก็บอกสนองได้หรือว่าจะเป็นถ่ายชิลๆเล่นๆสบายๆ มันก็ตอบสนองได้ดี เพราะฉะนั้นผมคิคว่าเจ้าตัว X-T20 เนี่ย มันเป็นกล้องที่ต้อบสนองได้กับชนทุกระดับชั้น ความคมชัดสูง noise ต่ำ ดึง Dynamic Range ได้ดี มันมีกล้องตัวไหนมั้งที่เล็กเบาและราคาถูกขนาดนี้ที่จะทำได้แบบนี้ มันเป็นกล้องที่ครบเครื่องแล้วก็ สำคัญคือราคามันไม่สูง จอพลับได้ ตอนนี้โปรโมชั่นแรงด้วยแล้วจะรอช้าอยูใย

สามารถดูรายละเอียดสเปคได้ที่นี้

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts