Review Sigma 14-24mm F2.8 DG HSM ART BY พี่โก๊ะกล้องกล้วยกล้วย

ถ้าคุณกำลังหาเลนส์ Ultra Wide Zoom ที่ให้คุณภาพระดับ Fix และก็ใช้งานสะดวก ตัวนี้ครับ Sigma 14-24mm F2.8 DG HSM ART คุณภาพเนี่ยสุดมาก รายละเอียดดีมาก

Review Sigma 14-24mm F2.8 DG HSM ART BY พี่โก๊ะกล้องกล้วยกล้วย

ถ้าคุณกำลังหาเลนส์ Ultra Wide Zoom ที่ให้คุณภาพระดับ Fix และก็ใช้งานสะดวก ตัวนี้ครับ Sigma 14-24mm F2.8 DG HSM ART คุณภาพเนี่ยสุดมาก รายละเอียดดีมาก ความคมชัดรองรับ 50 ล้านพิกเซลแบบสบายๆ ถ่าย Strees ถ่ายดาว ถ่ายวิว ถ่าย Interior ได้ แถมความทนทานหายห่วงเพราะมี WR ผมแนะนำว่าคือ First choice เลยสำหรับเลนส์ Ultra Wide Zoom

ถ้าคุณกำลังมองหาเลนส์ Ultra Wide Zoom ที่แบบ ให้คุณภาพระดับ Fix และก็ใช้สะดวกด้วย สำหรับกล้อง DSLR และก็สำหรับกล้อง Sony ตัวนี้ครับ Sigma ART 14-24mm F2.8 เป็นเลนส์ที่ผมลองเทสดูแล้วคุณภาพเนี่ยสุดมาก ความคมชัดรองรับ 50 ล้านพิกเซลแบบสบายๆ เหลือๆเลย แล้วก็ให้คุณภาพภาพที่ดีมาก แล้วก็ใช้งานสะดวกอีกด้วย ใครถ่ายดาวตัวนี้รักมากๆเลย เดียวเราไปดูกันครับว่าเลนส์ตัวนี้เนี่ยใช้งานดีขนาดไหน

ตัวเลนส์ Sigma Art 14-24 ตัวนี้เหมาะมากกับการเอาไปถ่ายงานพวก Landscape งานท่องเที่ยว งานสถาปัตยกรรม ถ่าย interior ถ่ายตึก อะไรพวกนี้ รวมทั้งถ่าย Life ได้อย่างดีที่เดียว ซึ่งผมก็ได้ลองเอาไป test ดู Chart ก่อนเลย ทดสอบว่าความคมของภาพกับรายละเอียดเนี่ยอยู่ในระดับไหน test ทุกช่วงทุก F เลย ที่ Studio ซึ่งคุณภาพ Amazing มากตัวนี้ ถึงกล้าบอกว่ามันเป็น 14-24 ที่ดีที่สุดในตอนนี้ แล้วก็ลองเอามาใช้งาน ซึ่งใช้งานเนี่ยก็จะมีทั้งใช้งานแบบถ่ายแนว Street คือถ่ายแนวเดินตลาดอะไรพวกนี้ ผู้คนถ่ายดาว ถ่ายภายใน ก็ตอนนี้ผมมาพักอยู่ที่หัวหินก็ลองถ่ายภาพในห้องพักแล้วก็ลองเอาไปถ่ายวิว ถ่ายทะเล ซึ่งมันให้ภาพที่ดีมากและไปดูว่าผมถ่ายอะไรและก็ได้ภาพเป็นอย่างไงกัน

ในการใช้งานภาพสนามของเลนส์ Sigma Art 14-24mm F2.8 ตัวเนี่ย ผมใช้รวมกับ Sony A7RIII โดยผ่าน Adapter MC-11 ระบบโฟกัสของเลนส์ทำงานได้ปกติ อาจจะโฟกัสไม่เร็วมากแบบที่อยู่บนกล้อง DSLR เพราะมันผ่านตัวแปลง แต่ว่ามีความแม่นยำและก็ใช้งานหวังผลได้

ถ่ายภาพจุดแรกที่วัดบ้านแหลม

อยากลองเอาเลนส์ 14-24 ไปถ่ายภาพแบบแนว Street นิดนึง เข้าไปด้านในก็จะมีคล้ายๆ อ่างน้ำมนต์ลอยกระทงทำจากเทียนเป็นกระทงเล็กๆ ผมลองถ่ายภาพที่กว้างสุด 14mm แล้วก็ใช้มือตัวเองเนี่ยถือเทียนขึ้นมาจะเห็นว่าขยายขึ้นมาได้รายละเอียดแบบเปลวเทียน ไส้เทียนเนี่ยละเอียดยิบๆ เลย ยังสามารถที่จะทิ้งฉากหลังให้้เบลอได้ ไฟล์ที่ได้สีสันดีมาก

ผมเข้ามาที่ตลาดร่มหุบ

ผมถ่ายรูปรอบนี้เนี่ยจะถ่ายกว้างโดยให้จุดสนใจอยู่นิ่งๆ แล้วก็ให้เห็นคนเนี่ยเคลื่อน ก็ใช้ความเร็ว Shutter ค่อนข้างต่ำ ภาพสไตล์นี้เนี่ยใช้กับ Ultra Wide 14-24 Sigma Art เนี่ยค่อนข้างเวิร์ก ผมถ่ายรูปโดยอยู่หลังแม่ค้า แล้วก็เห็นนักท่องเที่ยวเดินจับจ่ายซื้อของเดินไป-เดินมา แล้วจะให้นักท่องเที่ยวเนี่ยเบลอ ภาพสไตล์นี้ Ultra Wide สนุกมาก อย่างที่บอก Normal หรือ Wide ปกติเนี่ยทำไม่ได้มันแคบเกินไป จุดเด่นของ Sigma Art คือความคมและรายละเอียด เวลาที่เราขยายภาพ 100% เราจะเห็นรายละเอียดแบบกริ๊บมาก คมมาก คมแบบสุดขอบเลย สะใจมากๆ

ผมไปพักที่โรงแรม

ผมจะลองเอาเลนส๋ตัวนี้ใช้ถ่าย interior เราถ่ายช่วงโพล้เพล้ที่โรงแรมเนี่ย สามารถดูในเรื่องของ distortion ความตรงของภาพ เรื่องรายละเอียดอะไรพวกนี้ได้หมดเลย ลองดูภาพที่ถ่ายที่สระน้ำ ใช้ขาตั้งกล้องทุกภาพ ถ้าเราตั้งได้ระดับน้ำจะตรงเป๊ะเลย โดยเฉพาะ Sigma Art จะเป็น Zero distortion แต่เมื่อไหร่ตั้งเอียงภาพมันจะเกิด perspective ไม่ใช่ distortion มันจะลู่เข้า ลู่ออกอะไรพวกนี้เป็นเรื่องปกติ ถ้าขยายภาพขึ้นมา 100% จะเห็นหลังคาที่เป็นหลังคาจาก จากเนี่ยเป็นเส้นๆ เป็นใบๆ ชัดเจนมากและแฉกของ Sigma Art ทำได้ดี ลองเข้าไปถ่าย Interior ด้านในว่ามันทำได้ตรงแค่ไหน ก็จะเห็นเส้นมันตรงเป๊ะๆ เป็นเลนส์ที่สามารถถ่าย Interior ถ่ายอะไรที่ต้องการเส้นตรงแบบจบหลังกล้องเนี่ยตัวนี้ตอบโจทย์เลย

ไปถ่ายดาวเขากระโหลก

สิ่งที่อยากรู้มากว่าเลนส์ 14-24 Sigma Art ตัวนี้เวลาที่เราถ่ายดาวแล้วจะเป็นอย่างไง ผมก็หาที่ถ่ายดาวจนได้ แต่ว่าฟ้าเนี่ยไม่เคลียร์มากพอเห็นทางช้างเผือกลางๆ ต้องมาขุดนิดนึง ก็เอาเรือประมงมาเป็นฉากหน้าแล้วก็ถ่ายย้อนขึ้นไปด้านบน ก็ใช้ F2.8 iso 1600 30ss ที่ 2.8 ถ่ายดาวสบายเลย เพราะตัว Sigma 14-24 เนี่ย ความคมชัดดีมากอยู่แล้ว ภาพที่ได้เนี่ย ดาวชัดเป๊ะ เคลื่อนนิดนึงและก็ดึงทางช้างเผือกขึ้นมาได้ เป็นเลนส์อีกตัวนึงที่ชาวถ่ายดาวจะต้องชอบช่วงไหนดาวสวยคว้าตัวนี้ไปรับรองไม่ผิดหวัง

ไปแก่งกระจาน

โชคดีมากได้ดาวตอนกลางคืนฟ้าเปิดก็เลยได้ทางช้างเผือกกับเต้นท์ จุดขายของเลนส์ตัวนี้ก็คือได้มุมกว้างและก็ F2.8 มันเก็บดาวได้ดี

จากที่ได้ลองใช้เลนส์ Sigma art 14-24mm ตัวนี้นะครับ กล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่านี้คือเลนส์ Ultra Wide Zoom ที่ดีที่สุดในตอนนี้ แล้วก็มันใช้งานได้แบบหายห่วง รายละเอียดดีมาก ความคมชัดดีมาก และก็ใช้งานได้คล่องตัว ความทนทานความบึกของเลนส์ตัวนี้เนี่ยมันอึดมากๆ คือโครงสร้างของ Sigma ตอนหลังเนี่ยทำมาแกร่งมากทั้งภายนอกภายใน ถ้าคุณเห็นการรื้อโครงสร้างด้านในของ Sigma คุณจะรู้ว่าทำมาสุดๆ จริงๆสามารถใช้งานได้หายห่วง ถ้าเกิดใครที่กำลังหาเลนส์ Ultra Wide Zoom ตัวนี้ผมแนะนำว่าคือ First choice เลย และก็ราคาถูกกว่าเลนส์ค่าย แต่ดีกว่ากันหลายเท่า

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts