รีวิวแบบ Fieldtest Sony Full Frame Mirrorless A7RII by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

กล้อง Full frame พิกเซลสูงที่ดีและคุ้มที่สุดในขณะนี้
ด้วยขนาดที่เล็ก เบา ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงลิบ เลนส์สุดยอด และไว้ใจได้เสมอ

รีวิวแบบ Fieldtest Sony Full Frame Mirrorless A7RII

Sony A7RII กล้อง Full frame พิกเซลสูงที่ดีและคุ้มที่สุดในขณะนี้ ด้วยขนาดที่เล็ก เบา ได้ภาพที่มีคุณภาพสูงลิบ เลนส์สุดยอด และไว้ใจได้เสมอ ทำให้ Sony A7RII เป็นกล้องที่คุ้มค่าที่สุด พี่โก๊ะได้นำ Sony A7RII ใช้กันแบบยาวกว่า 3 ปี มาดูความคิดเห็นของพี่โก๊ะต่อ Sony A7RII


             “Sony A7RII กล้อง Mirrorless Full frame ที่ดีที่สุด และคุ้มค่าที่สุดสำหรับตอนนี้” ถ้าจะใช้คำนี้คงไม่มากเกินไปนัก ด้วยความที่ Sony A7RII เป็นกล้อง Mirrorless ทำให้มีขนาดที่เล็ก เบา พกพาได้สะดวกทุกการใช้งาน โดยครั้งนี้พี่โก๊ะได้นำไปใช้งานภาคสนามที่น้ำตกห้วยแม่ขมิ้น ซึ่งที่น้ำตกห้วยแม่ขมิ้นมีความยากที่ต่างกันไปในแต่ละชั้น ยกตัวอย่างที่ชั้น 3 ไปจนถึงชั้นที่ 5 ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นคือ “แดด” ที่ลงแค่บางตำแหน่งเท่านั้น ทำให้ส่วนที่สว่างก็ขาวไปเลย ส่วนที่มืดก็มืดมากๆ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะ Sony A7RII มี Dynamic Range ที่กว้าง ทำให้ดึงส่วนสว่างได้มาก แล้วปล่อยให้ส่วนที่มืดตกไปตามลำดับ แล้วค่อยมาดึงอีกทีในไฟล์ RAW ซึ่งคุณภาพไฟล์จาก Sony A7RII นั้นคมชัดมากๆ เก็บรายละเอียดได้หมด สามารถดึงได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่อง Noise นำภาพไปขยายใหญ่ได้สบายๆ มองไปที่ส่วนไหนของรูปก็คมชัดหมด อลังการสุดๆ

       คราวนี้เรากลับมาที่กรุงเทพฯ มาถ่าย Cityscape กันบ้าง การถ่ายภาพช่วงกลางคืน สิ่งที่สำคัญคือกล้องที่สามารถเก็บรายละเอียดได้ดี Dynamic Range กว้าง คมชัดมาก เพราะแสงในแต่ละส่วนจะต่างกันมากๆ ซึ่ง Sony A7RII ตอบโจทย์ตรงนี้ได้อย่างดี ถ่ายโดยรักษาส่วนสว่างไว้ เปิด Noise Reduction เพื่อจะได้ลด Hot Pixel กรณีที่ถ่ายโดยใช้ Speed Shutter เกิน 30 วิ และปล่อยส่วนมืดให้ Sony A7RII เป็นคนจัดการได้เลย เพราะเราสามารถดึง Shadow ได้เนียนๆ โดยไม่ต้องห่วงเรื่อง Noise ฉะนั้นถ้าจะมาถ่าย Cityscape กล้อง Mirrorless Full frame อย่าง Sony A7RII จึงเหมาะสมที่สุดแล้ว


“ภาพจาก Sony A7RII”

      ตลอด 3 ปีที่ผมใช้ Sony A7RII มันไม่เคยทำให้ผมผิดหวัง ไม่เคยงอแง ซึ่งผมประทับใจตรงนี้มากๆ คุณภาพของ Sony A7RII เมื่อเทียบกับราคาแล้ว “ผมยังยกให้กล้องฟูลเฟรมที่คุ้มที่สุด” และเป็นตัวเลือกที่ผมแนะนำเป็นอันดับต้นๆ  และด้วยความที่ผมเป็นช่างภาพสายแลนด์(Landscape) ผมจึงไม่คิดจะขาย ไม่คิดจะเปลี่ยน ถ้าจะเปลี่ยนคงเป็น A7RIII ที่ไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ หรือไปถึง A9R เลยที่จะสยบ Sony A7RII ลงได้อย่างราบคาบ หรือก็คือ

“ไม่มีใครเอาชนะ Sony นอกจาก Sony เอง”

สเป็คแบบเต็มๆ คลิกที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts