Review ProfotoA1 by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

ลองใช้งานแบบภาคสนามและทดสอบความแม่นยำในสตูดิโอ กับแฟลชสตูดิโอที่เล็กเบาที่สุดในโลก ให้แสงเป็นธรรมชาติ และยังงานได้คล่องตัวมาก แสงมีความเสถียรแม่นยำ ไม่ผิดเพี้้ยน จะใช้งานได้สนุกแค่ไหน ไปลองใช้งานพร้อมกันในรีวิวได้เลย

Review ProfotoA1 by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

Review Profoto A1 ลองใช้งานแบบภาคสนามและทดสอบความแม่นยำในสตูดิโอ กับแฟลชสตูดิโอที่เล็กเบาที่สุดในโลก ให้แสงเป็นธรรมชาติ และยังงานได้คล่องตัวมาก แสงมีความเสถียรแม่นยำ ไม่ผิดเพี้้ยน จะใช้งานได้สนุกแค่ไหน ไปลองใช้งานพร้อมกันในรีวิวได้เลย

ถ้าเราเจอปัญหาแบบสีไม่คงที่ แสงไม่คงที่ เดี๋ยวสว่าง เดี๋ยวมืด เวลาเอาภาพไปใช้งานมันต้องคอยปรับอยู่เรื่อยทุกภาพ นี่เป็นเรื่องน่าเบื่อแล้วก็เสียเวลามากนะครับ ดีไม่ดีเกิดดราม่ากับลูกค้าอีก ถ้าเจอเหตุการณ์อย่างงี้ ผมแนะนำใช้แฟลชคุณภาพสูงอย่าง Profoto A1 มารู้จัก Flash Profoto A1 ว่าดีอย่างไง และทำไมถึงเป็นแฟลชที่น่าใช้ที่สุดในชั่วโมงนี้

ถามว่าความแตกต่างระหว่าง Flash Profoto A1 กับ Flash ทั่วไปเนี่ยมีอย่างไรบ้าง อย่างแรกหน้า Flash จะเป็นทรงกลม เพื่อให้แสงเป็นทรงกลมมาในทุกทิศทุกทาง จะให้แสงที่เป็นธรรมชาติมาก อย่างที่ 2 มาตราฐานของ Flash สูงมาก คือแสงมีความแม่นยำทั้งอุณหภูมิสีและก็กำลังไฟ ซึ่งFlash ตัวนี้จะใช้งานระดับมืออาชีพ ที่ต้องการความเสถียรของสีและปริมาณแสง อีกทั้งยังอึด เราสามารถยิง Flash ที่ระดับ Full Power ต่อเนื่องกันแบบเยอะๆได้เลย โดยที่ไม่ Overheat ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญของ Flash Studio ที่รองรับการใช้งานหนัก

หน้า Flash จะเป็นทรงกลม เพื่อให้แสงเป็นทรงกลมมาในทุกทิศทุกทาง จะให้แสงที่เป็นธรรมชาติมาก อย่างที่ 2 มาตราฐานของ Flash สูงมาก คือแสงมีความแม่นยำทั้งอุณหภูมิสีและก็กำลังไฟ ซึ่งFlash ตัวนี้จะใช้งานระดับมืออาชีพ

Flash Profoto A1 สามารถใช้งานร่วมกับ Flash Profoto รุ่น wireless อื่นๆได้ รวมทั้งมีอุปกรณ์เสรืมในระดับอาชีพทั้ง Filter สี และพวกดิฟฟิวเซอร์อะไรต่างๆเนี่ย สามารถติดตั้งเข้าไปได้ Flash Profoto A1 ตอนนี้เป็น Flash Studio ที่เล็กที่สุดในโลก ณ ตอนนี้ ซึ่งเราไปทำความรู้กับรายละเอียดของ Flash Profoto A1 และก็ไปลองใช้งานกันจริงๆจังว่ามันเป็นอย่างไรกันบ้าง

ภาพนี้ถ่ายง่ายเพราะว่าพอเป็นโหมด TTL มันคุมการทำงานง่ายอยู่แล้ว เป็นข้อดีของระบบ Profoto System ข้อดีของ Profoto ก็คือแสงมันคงที่ตลอดเวลาที่เราถ่าย

Scene นี้อยากได้แบบเป็น Black Light ผมก็เอา Flash ไปไว้ด้านหลัง แล้วก็สั่งงานด้วย Wireless ใช้ระบบ TTL ในการควบคุม ลดแสงลงไปนิดนึงแค่ 2/3 Stop เพื่อให้ฉากหลังไม่สว่างจนเกินไป โหมดเป็น Hi-Speed Sync Shutter 1/20 F2 ภาพนี้ถ่ายง่ายเพราะว่าพอเป็นโหมด TTL มันคุมการทำงานง่ายอยู่แล้ว เป็นข้อดีของระบบ Profoto System ข้อดีของ Profoto ก็คือแสงมันคงที่ตลอดเวลาที่เราถ่าย เวลาปรับก็ปรับรูปเดียวแล้วเอาค่า Preset นั้นไปปรับทุกรูปได้เลย นี้ก็เป็นข้อดีของการใช้ Flash คุณภาพสูง

Profoto A1 เนี่ยสิ่งแรกก็คือความเสถียรของแสงและอุณภูมิสี เวลาที่เราถ่ายไปผมตั้ง flash ตั้งกล้องไว้ที่ 5,500 kelvin มาเป๊ะมาก คือแสง สีผิว อะไรทุกอย่างมาเป๊ะแล้วก็เวลาถ่ายผมใช้ค่าเดียว แล้วถ่ายค่านั้นตลอดเวลา แสงที่ได้มันเสถียรมาก เวลารูปที่เอามาใช้เนี่ยเอามาใช้ได้เลย หรือจะปรับตั้งก็ setting เดียวได้ทุกภาพเลย อันนี้คือข้อดึของ Flash Profoto ในการใช้งาน ส่วนของความร้อนในการยิง Flash ต่อเนื่องไม่เกิดปัญหา ไม่มีอาการ Flash ร้อน Flash ไม่ติดหรืองอแง ใช้งานร่วมกับตัว Control อันนี้ใช่งานง่ายสะดวก ถ้าคิดว่าใช้งานหนักตัว Profoto A1 เนี่ยผมคิดว่ามันใช้งานหนักได้แน่ๆ 

คือแสง สีผิว อะไรทุกอย่างมาเป๊ะแล้วก็เวลาถ่ายผมใช้ค่าเดียว แล้วถ่ายค่านั้นตลอดเวลา แสงที่ได้มันเสถียรมาก เวลารูปที่เอามาใช้เนี่ยเอามาใช้ได้เลย หรือจะปรับตั้งก็ setting เดียวได้ทุกภาพเลย

สิ่งที่คนส่วนใหญ่ถามว่ามันคุ้มไหม แล้วไปซื้อ Flash ถูกๆ จากจีนแดงมาเนี่ยจะคุ้มกว่ารึเปล่า คำตอบก็คือว่า Flash จีนแดง ราคาถูกภาพมันไม่เสถียร แสงไม่เสถียร เพราะฉะนั้นทุกรูปต้องปรับหมด ถ้าวันนึงคุณถ่ายรูปงานแต่งงาน งาน event วันนึงคุณถ่ายภาพไป 700 รูป เดือนนึงถ่ายไป หมื่นกว่ารูป คุณต้องมานั่งปรับหมื่นกว่าครั้ง ซึ่งเราอาจจ่ายค่า Flash ที่ถูกแต่ว่าไม่ช่วยประหยัดเวลา และทำให้เราส่งงานลูกค้าช้าด้วย เพราะงั้นการใช้ Flash คุณภาพสูง แล้วก็มีความเสถียร ใช้งานอย่างไงก็ไม่พัง ไม่งอแง ผมว่ามันน่าจะเป็นคำตอบที่บอกเราได้ว่า Flash Profoto A1 คุ้มหรือไม่คุ้ม

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts