Review Fujinon XF 80mm F2.8 R LM OIS WR Macro

เลนส์มาโคร 1:1 คุณภาพสุดติ่งที่ชาวฟูจิรอคอย ใช้งานได้เวิร์คมาก กันสั่นนิ่งมาก โฟกัสไว และสามารถออโต้โฟกัส มาลองใช้เลนส์มาโครตัวนี้ไปพร้อมกัน แล้วกำตังค์ในกระเป๋าให้แน่น ได้เสียตังค์แน่นอน!!

Review Fujinon XF 80mm F2.8 R LM OIS WR Macro by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

เลนส์ Fujinon XF 80mm F2.8 R LM OIS WR Macro เลนส์มาโคร 1:1 คุณภาพสุดติ่งที่ชาวฟูจิรอคอย ใช้งานได้เวิร์คมาก กันสั่นนิ่งมาก โฟกัสไว และสามารถออโต้โฟกัสเวลาถ่ายมาโคร 1:1 ได้โดยที่ไม่ต้องโฟกัสมือ นอกจากถ่ายภาพมาโครแล้วก็ยังถ่ายได้อีกหลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็นภาพบุคคล ภาพวิวทิวทัศน์ หรือใช้งานในสตูดิโอก็แจ่มไม่แพ้กัน มาลองใช้เลนส์มาโครตัวนี้ไปพร้อมกัน แล้วกำตังค์ในกระเป๋าให้แน่น ได้เสียตังค์แน่นอน!!

ใครรอเลนส์มาโคร 1:1 ของฟูจิอยู่ได้เสียเงินแน่นอน 80mm F2.8 เป็นเลนส์ที่ใช้งานเวิร์คมาก กันสั่นนิ่งมาก โฟกัสไว สามารถออโต้โฟกัสเวลาเราถ่ายภาพมาโคร 1:1 ได้ ไม่ต้องโฟกัสมืิออีกแล้ว ใครลองรับรองร้องจ๊าก เป็นเลนส์ที่สุดติ่งมาก แล้วใช้งานเจ๋งขนาดไหน ผมไปใช้งานมาแล้ว ไปใช้งานด้วยกันเลย

ตอนนี้มีเลนส์มาโครตัวใหม่มาแล้ว  ซึ่งชาวฟูจิเรียกร้องกันมาหลายปี ก็คือตัว 80  F2.8 มาโคร เป็นเลนส์มาโครที่ครบเครื่องมากๆ ไม่ว่าจะอัตราขยาย 1:1 กันสั่นที่ลดการสั่นไหวไป 5 Stop โฟกัสที่เร็วมากๆ แล้วถ่ายใกล้ๆกันสั่นสามารถใช้งานได้จริง คือมันนิ่งมากที่อัตราขยายสูง ถ่ายภาพนิ่งก็สะดวก ถ่าย VDO ยิ่งสะดวกใหญ่เลย เป็นเลนส์มาโครที่เราใช้แล้วจะชอบ ใช้แล้วจะติดใจ และก็อยากได้กันทุกคน

80  F2.8 มาโคร เป็นเลนส์มาโครที่ครบเครื่องมากๆ ไม่ว่าจะอัตราขยาย 1:1 กันสั่นที่ลดการสั่นไหวไป 5 Stop โฟกัสที่เร็วมากๆ แล้วถ่ายใกล้ๆกันสั่นสามารถใช้งานได้จริง

ข้อดีของ 80mm มาโครตอนที่ถ่ายคือมันมีความคมที่ดีมาก ผมถ่ายภาพที่ F11 ซึ่ง Depth ไม่พอ แต่มันจะได้ความคมสูงสุดเลยแล้วก็รายละเอียดที่ตัวแมลง พวกหนวด หลัง ลายต่างๆ ขึ้นระยิบเลย

เวลาถ่ายภาพมาโครที่ยากก็คือเราต้องคุม Depth of field ให้พอดีกับวัตถุที่เราถ่าย 80mm เวลาถ่ายวัตถุใกล้ๆ Depth จะน้อยอยู่แล้วอันนี้เป็นเรื่องปกติ ข้อดีของ 80mm มาโครตอนที่ถ่ายคือมันมีความคมที่ดีมาก ผมถ่ายภาพที่ F11 ซึ่ง Depth ไม่พอ แต่มันจะได้ความคมสูงสุดเลยแล้วก็รายละเอียดที่ตัวแมลง พวกหนวด หลัง ลายต่างๆ ขึ้นระยิบเลย แล้วก็ถ่ายแบบ Stack Focus ซึ่งเวลาใช้กล้องรุ่นใหม่ของฟูจิมันจะเข้าคู่กันมาก ถ่ายโฟกัส ณ จุดต่างๆ แล้วเอาภาพมารวมกันอีกที่นึง ภาพที่ได้เนี่ย คมกริ๊ปๆ

มาถ่ายภาพหยอดน้ำ มันได้ภาพที่คมมากๆ เวลาภาพถ้าวัตถุมันเล็กมากๆ เราจำเป็นที่จะต้องลดขนาดจุดโฟกัสให้เล็กลงแล้วโฟกัสไปยังจุดที่เราต้องการโฟกัส แล้วค่อยกดถ่ายพอได้จังหวะ สิ่งที่สวยมากนอกจากหยดน้ำก็คือโบเก้ ใหญ่เป้ง สวยกิ๊กเลยาสำหรับงานมาโคร ส่วนฮูดของ 80mm มาโคร ช่วยกันน้ำตกใส่หน้า้ลนส์ และจะมีการเซาะร่องด้านในเพื่อกันแสงระท้อนกลับ

ผมถือกล้องถ่ายภาพดอกไม้ที่ Shutter 1/20 วินาที F5.6 แล้วได้ภาพนิ่ง กริ๊ปๆ สบายๆ เลยถ้าปกติ 1/80 วินาที ก็ยากแล้ว เวลาถ่ายภาพก็ระวังที่ใบไม้ไม่ให้ไหวเท่านั้นเอง ก็จะไม่มีปัญหาอะไร ทริกก็คือว่าต้องกด Shutter ตอนเวลาที่ วัตถุมันนิ่งด้วยนะครับ ระบบลดการสั่นไหวของ 80 มาโครตัวนี้ใช้ในงาน VDO ได้ดีมากด้วย

สิ่งที่ทุกคนอยากรู้ว่าถ่ายภาพบุคคลออกมาแล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง ผมลงไปถ่ายภาพชาวบ้านที่กำลังเกียวข้าวกันอยู่ก็จะเป็น Portrait ครึ่งตัวกับวิวที่เป็นของจริงเลย ความคมของภาพที่ได้ถือว่าดีมาก มันไม่ได้คมเฉียบขนาด 90 F2 แต่ทำได้ดีระดับ 56 F1.2 เพราะงั้นเวลาถ่ายภาพคมมันจะไม่เค้นริ้วรอยมาก การละลายฉากหลังอาจไม่ได้ละลายมาก  ถือว่าทำฉากหลังเบลอได้ดี Depth of field คุมหน้าพอดีเวลาถ่าย

สิ่งที่ทุกคนอยากรู้ว่าถ่ายภาพบุคคลออกมาแล้วจะเป็นอย่างไรบ้าง เวลาถ่ายภาพคมมันจะไม่เค้นริ้วรอยมาก การละลายฉากหลังอาจไม่ได้ละลายมาก  ถือว่าทำฉากหลังเบลอได้ดี Depth of field คุมหน้าพอดีเวลาถ่าย

ลองถ่ายนางแบบ สีผิวจะนุ่มนวลมาก เวลาถ่ายย้อนแสงเนี่ยสีผิวไม่กระด้าง และก็ไม่ฝ้าด้วย คุมแฟลร์ได้ดีมาก ความคมกำลังดี และสวย น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคนที่อยากได้ทั้งเลนส์ Portrait และ Macro ในตัวเดียวกัน โฟกัสไว face detection ทำงานได้ดีมากด้วย กันสั่นมี

เป็นไงครับ เห็นการใช้งานเลนส์ 80 Macro ตัวนี้แล้ว จะเห็นว่ามันโฟกัสเร็วมากๆ แล้วโฟกัสเนี่ยในระยะใกล้ 1:1 เนี่ยมันยังทำงานได้จริง แบบที่เราไม่ต้อง Manual Focus เลย น้อยมากที่เราจะต้อง Manual Focus กันสั่นเทพมาก ให้ความคมที่ดีมาก เป็นเลนส์ที่อาจจะคมที่สุดใน Fujinon XF ในตอนนี้ก็เป็นไปได้ ราคาเลนส์ตัวนี้อาจจะสูงนิดนึง แต่เมื่อเทียบกับประสิทธิ์ภาพและคุณภาพของเลนส์ ผมเชื่อว่าชาวฟูจิที่รักการถ่ายมาโคร และต้องการภาพมาโครแบบเนี๊ยบสุดๆเนี่ย น่าจะยอมรับได้ แล้วมันเป็นเลนส์ที่ถ้าเราใช้บ่อยๆก็ยิ่งคุ้ม

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts