หัวใจของมือใหม่เมื่อฝึกถ่ายรูปคือ เข้าใจและใช้งานอุปกรณ์เบื้องต้นได้และนำความรู้ไปตั้งโจทย์เพื่อถ่ายภาพ

สำหรับมือใหม่รูปสวยไม่สวยไม่ใช่ประเด็นสำคัญครับ จุดแรกคือคุมกล้องให้ได้ก่อน ถ้าคุณควบคุมกล้องไม่เป็นเลย แต่ถ่ายได้รูปสวยเนี่ยมัน “ฟลุ๊ค” เพราะฉะนั้น Control กล้องให้เป็นก่อน

จากบทความที่แล้ว คุณน่าจะได้รู้สไตส์ที่คุณอยากถ่ายแล้ว และคุณมีภาพอยู่ในใจแล้วนะครับ ขั้นต่อมาก็คือต้องนำอุปกรณ์ก็ไปเรียนถ่ายรูปเป็น Step และ 1 2 3 4 เพื่อให้ Operate กล้องหรือควบคุมกล้องให้ได้ในระดับเบื้องต้นพื้นฐานเบื้องต้น เช่น สามารถถือกล้องได้นิ่ง เข้าใจ Shutter คืออะไร Control กล้องได้ ใช้ระบบ Focus ได้ วัดแสงได้ เป็นต้น สำหรับมือใหม่รูปสวยไม่สวยไม่ใช่ประเด็นสำคัญครับ จุดแรกคือคุมกล้องให้ได้ก่อน ถ้าคุณควบคุมกล้องไม่เป็นเลย แต่ถ่ายได้รูปสวยเนี่ยมัน “ฟลุ๊ค” เพราะฉะนั้น Control กล้องให้เป็นก่อน

สำหรับมือใหม่รูปสวยไม่สวยไม่ใช่ประเด็นสำคัญครับ จุดแรกคือคุมกล้องให้ได้ก่อน ถ้าคุณควบคุมกล้องไม่เป็นเลย แต่ถ่ายได้รูปสวยเนี่ยมัน “ฟลุ๊ค” เพราะฉะนั้น Control กล้องให้เป็นก่อน

ช่วงผมฝึกถ่ายรูปในช่วงแรก ตอนนั้นผมใช้ฟิล์มสไลด์ Fujifilm Fujichrome Velvia มันจะไม่สามารถแก้ได้มันเหมือนไฟล์ Digital คือเหมือนคุณมองภาพ DSLR แต่ไม่มีจอหลังนะครับ ดู Optical Viewfinder ได้เท่านั้น และยังไม่มี Play/Back ไม่มี Display ไม่มีจอ LCD ถ่ายเสร็จจะไม่รู้เลยว่ามีอะไรเกิดขึ้น จนกระทั่งคุณกลับบ้านแล้วล้างมันออกมา และตอนนั้นที่ผมฝึกถ่ายเนี่ยเอาฟิล์มม้วนแรกมาหัก มาทดสอบว่าช่วงรับแสงของฟิล์มกว้างแคบแค่ไหน ผมตั้งโจทย์ว่าจะทดสอบตรงนี้ของฟิล์ม

Fujifilm Fujichrome Velvia
Fujifilm Fujichrome Velvia

และผลออกมาคือรูปที่ถ่ายมาใช้ไม่ได้เลย ในวันนั้นผมเสียฟิล์มแค่ 2 ม้วนเป็นจำนวนเงิน 600 บาท แต่หลังจากนั้นมา ผมใช้ Fujifilm Fujichrome Velvia เนี่ยไม่เคยวัดแสงพลาดเลยรูปไม่ว่าจะยากแค่ไหนได้หมดนะครับ อันนี้คือยอมเสียฟิล์มแค่ 2 ม้วนตรงนั้นเพื่อแลกสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต ถ้าจะเทียบกับกล้อง Digital ในยุคนี้ก็หมายถึง ก่อนที่เราจะ Operate กล้องหรือควบคุมกล้องให้ได้ในระดับเบื้องต้นพื้นฐานเบื้องต้นเป็น อาจจะต้องยอมเอากล้องไปถ่ายรูปเสีย ๆ บ้างนั่นเองครับ (ในยุค Digital นี้กว่าจะ Operate เป็นน่าต้องใช้จะหลายพันรูปเลยครับ ฮ่า ๆ)

หลังจาก Control หรือ Operate กล้องเป็นแล้ว ต่อมาจะเป็นเรื่องตั้งโจทย์ครับ เคยลองตั้งโจทย์กันไหมครับ อย่างที่ผมบอกว่าเวลาที่คนเอารูปมาให้ผมวิจารณ์ใน Facebook Group ตากล้องกล้วยกล้วย ปกติผมจะชอบถามว่าภาพนี้ต้องการอะไร เพราะนั่นคือโจทย์ สมมุติว่าภาพนี้คุณต้องการดวงอาทิตย์ แต่น้ำดันสวย แสดงว่าคุณสอบตกนะครับ เพราะคุณอยากได้ดวงอาทิตย์สวย แต่ดวงอาทิตย์ดันห่วย ภาพคุณอาจจะสวยแต่คุณสอบตก ถ้าเป็นการทำสอบเค้าเรียกว่าฟลุ๊คกาถูกนะครับ เราจะลงรายละเอียดเรื่องนี้ในบทความต่อไป รออ่านกันที่กล้องกล้วยกล้วยได้เลย!

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts