Preview Fujifilm X-A5 by June Varisa Vathayanon

Fujifilm X-A5 พัฒนาขึ้นหลายอย่างจากรุ่น Fujifilm X-A3 จูนได้มีโอกาสลองใช้กล้อง Fujifilm X-A5 ต้องบอกเลยว่าสนุกมากขึ้น จูนจะพาไปทำความรู้จักและลองใช้ฟังก์ชั่นใหม่ๆของกล้อง Fujifilm X-A5 มาดูกันว่าจะดีขึ้นขนาดไหน ไปดูกันเลย

Preview Fujifilm X-A5 by June Varisa Vathayanon

Fujifilm X-A5 พัฒนาขึ้นหลายอย่างจากรุ่น Fujifilm X-A3 จูนได้มีโอกาสลองใช้กล้อง Fujifilm X-A5 ต้องบอกเลยว่าสนุกมากขึ้น จูนจะพาไปทำความรู้จักและลองใช้ฟังก์ชั่นใหม่ๆของกล้อง Fujifilm X-A5 มาดูกันว่าจะดีขึ้นขนาดไหน ไปดูกันเลย

เรื่องแรกที่หลายคนอยากรู้กันมากที่สุดน่าจะเป็นเรื่องของความแตกต่างของ Fujifilm X-A5 และ Fujifilm X-A3 ซึ่งตัวบอดี้รูปทรงจะคล้ายของเดิม แต่จุดที่แตกต่างคือ

  1. กล้อง Fujifilm X-A5 ขอบจะมน มีความเป็นสันเป็นโค้งมากขึ้น เวลาจับเลยรู้สึกว่าจับถนัดมือ ดูมีความนุ่มนวลขึ้น
  2. Fujifilm X-A5 มีช่องเสียบสายไมค์ ซึ่งสามารถเสียบทั้งสายไมค์และสายรีโมตได้เลย คนชอบทำรีวิวจะถูกใจ
  3. Fujifilm X-A5 เพิ่มขึ้นมาก็คือสามารถส่งภาพวิดิโอผ่านทางสาย HDMI เพื่อทำ  Live หรือใช้ External Recorder
  4. เลนส์คิทเป็น15-45mm ซึ่งจะมีประโยชน์เหมาะกับสายเซลฟี่ เพราะว่าจะสามารถเก็บมุมภาพได้กว้างขึ้น ขนาดของเลนส์เล็กลง ฟิลเตอร์ 52 มม.แต่ความสว่างเท่าเดิม   ตัวเลนส์ 15-45mm จะใสขึ้น ตัวโค้ทดีขึ้น ทำให้เราได้ภาพที่คมชัดและดูสวยขึ้น ที่สำคัญตัวเลนส์มีระบบกันสั่นในตัว OIS ซึ่งเราสามารถปรับในตัวกล้องได้เลย
  5. เลนส์ 15-45 การทำงานเป็นแบบ Power Zoom จะมีสองวงแหวนด้วยกัน คือ วงแหวนด้านในสามารถซูมเข้าซูมออกได้อย่างรวดเร็ว สำหรับคนที่อยากให้การถ่ายวิดีโอหรือการถ่ายภาพจะรู้สึกสมูทลื่นไหลมากยิ่งขึ้น และสำหรับวงแหวนด้านนอก ถ้าเกิดถูกเปลี่ยนเป็น manual focus จะเป็นการปรับระยะชัดแทน
  6. บอดี้ Fujifilm X-A5 เป็นโลหะอลูมิเนียมอัลลอยด์ แต่สิ่งที่พัฒนามากยิ่งขึ้นจะเป็นเรื่องของงานประกอบ จะดูเนียนดูปราณีตมากขึ้น พวกรอยต่อของจอ LCD จะสม่ำเสมอมากขึ้น
  7. สีของกล้อง Fujifilm X-A5 จะมีอยู่ 3 สี คือ สีเงินซิลเวอร์, สีน้ำตาล และสีชมพู ซึ่งจะเปลี่ยนเฉดสีไปจากตัวกล้อง Fujifilm X-A3

กล้อง Fujifilm X-A5 เซ็นเซอร์จะเป็น APS-C Size CMOS 24 ล้านพิกเซล และเพิ่มตัว Phase Detection ขึ้นมา 35 จุดด้วยกัน ทำให้การโฟกัสของกล้อง Fujifilm X-A5 ไวและรวดเร็วมากขึ้น แถมยังถ่ายในที่แสงน้อยได้ดีมากขึ้น  ใครที่ชอบถ่ายตามร้านกาแฟที่มีไฟสลัวๆ หรือว่าถ่ายตามในอาคาร หรือจะไปถ่ายตามไฟกลางคืนก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น

เซ็นเซอร์จะเป็น APS-C Size CMOS 24 ล้านพิกเซล และเพิ่มตัว Phase Detection ขึ้นมา 35 จุดด้วยกัน

ระบบประมวลผลของกล้อง Fujifilm X-A5 จะไวขึ้นกว่าเดิมประมาณ 2 เท่า จะทำให้ทุกอย่างไวขึ้น

ระบบประมวลผลของกล้อง Fujifilm X-A5 จะไวขึ้นกว่าเดิมประมาณ 2 เท่า จะทำให้ทุกอย่างไวขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบโฟกัสไวขึ้น และความแม่นยำของวิด๊โอก็จะทำได้ดีขึ้น สามารถถ่ายภาพตอนกลางคืนได้ดีขึ้น ทำให้ตัว noise ที่เวลาเราถ่ายภาพตอนกลางคืนแล้วเป็นจุด ถ้าเกิดว่าซูมเข้าไปดู ก็จะทำได้ดีขึ้น และการถ่ายภาพต่อเนื่องดีขึนอีกด้วย ที่สำคุญจะได้ภาพที่คมชัดขึ้น รายละเอียดภาพก็จะดีขึ้นอีกด้วย

ระบบการแสดงผลหน้าจอ LCD ของกล้อง Fujifilm X-A5 ทำการปรับเปลี่ยน Graphic User Interface (GUI) ให้แสงภาพที่คมชัดขึ้น ตัวอักษรก็จะใหญ่ขึ้น  เวลาที่เห็นเมื่อก่อนที่เป็นขอบหยักๆ กล้อง Fujifilm X-A5 จะเห็นว่าทุกอย่างดูสมูทขึ้น ลงตัวมากขึ้น

เวลาเลือกระบบสีของภาพ  Advance Filter จะแสดงภาพที่จะได้ให้เห็นก่อนเป็นชุด จะได้สะดวกในการเลือกใช้งาน    เวลามองเห็นก็จะกดได้ง่ายขึ้นมากๆเลย เวลาที่เอาออกไปใช้งานข้างนอก เมื่อดูภาพจากจอ LCD เวลากดโฟกัสก็จะดูได้ชัดขึ้น  การโฟกัสก็จะลื่นไหลและสมูทมากขึ้น เวลาเอาออกไปถ่ายก็เลยรู้สึกว่าสนุกมากขึ้นด้วย

ระบบโฟกัสของกล้อง Fujifilm X-A5 จะเพิ่มตัว Phase Detection ขึ้นมา 35 จุด ทำงานควบคู่ไปกับ Contrast Detection ทั้งหมดจำนวน 56 จุด จำนวนจุดโฟกัสทั้งหมที่เราเห็นบนหน้าจอ LCD เพิ่มขึ้นมาเป็น 91 จุด  เวลาที่เอากล้อง Fujifilm X-A5 ออกไปถ่ายภาพนิ่ง ก็จะตามติดคนได้แบบแม่นยำ หรือว่าจะเอาไปถ่่ายวิดีโอ ภาพที่แบบคนกำลังกระโดด การโฟกัสจะไม่หลุด ทำให้ได้ภาพที่คมชัดได้ดีขึ้น

การสั่งงานของกล้อง Fujifilm X-A5 จะใช้ระบบทัชสกรีนมากขึ้น เพราะว่าแต่เดิมสามารถใช้ทัชสกรีนได้แค่กดถ่ายรูปหรือการเลือกจุดโฟกัสแต่ว่ากล้อง Fujifilm X-A5 ไม่ใช่แค่นั้น เราสามารถเลือกโหมดสี Film Simulation ได้ และสามารถเลือกระบบโฟกัสได้  จุดโฟกัส ฯลฯ ทำให้เราสามารถใช้ทัชสกรีนได้เลย รวดเร็ว

กล้อง Fujifilm X-A5 จะเน้นการถ่ายวิดีโอมากขึ้น สามารถถ่ายวิดีโอ 4K 15เฟรมเรตต่อวินาที และเรายังสามารถเลือกคุณภาพวิดีโออื่นๆได้ทั้ง Full HD ซึ่งสามารถเลือกเฟรมเรตได้ ที่สำคัญเราสามารถใช้ HDMI ต่อเข้ากับ External Record เพื่อบันทึกได้และใช้ในการ Live ได้ด้วย

การควบคุมระบบโฟกัสของกล้อง Fujifilm X-A5 จะถูกยกมาเหมือนกับกล้องรุ่นใหญ่อย่าง Fujifilm X-T2   ทั้งระบบ AF-C ที่ทำงานไวและแม่นยำมากขึ้น  ระบบพื้นที่โฟกัสแบบ Zone , Wide Area  เวลาที่เอาไปถ่ายวิดีโอก็จะสามารถตามติด สมมติว่าคนวิ่ง เวลาถ่ายก็จะตามติดวัตถุนั้นๆได้ดี แล้วก็โฟกัสแม่นยำมากขึ้น

ระบบถายภาพของกล้อง Fujifilm X-A5 จะปรับปรุงและมีอะไรหลายๆอย่างที่เพิ่มเติม ที่หลายๆคนติดใจกล้องตระกูล XA ซึงก็คือ Portrait Enhancer โดยที่ตัว Portrait Enhancer ผิวที่ได้จะดูอมชมพู ดูเนียนมากขึ้น และยังเก็บรายละเอียดต่างๆได้แบบเรียบเนียน  ดูลงตัวมากขึ้น และมีความเป็นธรรมชาติมากกว่ารุ่นอื่นๆ ของ Fujifilm ในตอนนี้

เวลาที่อยากถ่ายเซลฟี่ ก็สามารถกดเข้าไปได้ในโหมด Self-Tmer ได้เลย โดยกดไปที่ปุ่มซ้ายของปุ่มควบคุมเมนู 4 ทิศทาง พอกดเข้าไปจะเจอเมนู Self-Timer ทั้ง 2 วินาที, 10 วินาที แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือโหมด Face Auto Shutter เวลาพับหน้าจอขึ้นมา แล้วพอกล้อง Fujifilm X-A5 จับหน้าคนได้ กล้องก็จะดชัตเตอร์อัตโนมัติได้เลย

ระบบ Smile เวลาที่คนยิ้มกล้องก็จะถ่ายอัตโนมัติให้เลย และยังมีโหมด Buddy จะมีทั้งหมด 3 level ด้วยกันมีทั้งแบบเพื่อนอยู่ใกล้ๆ สามารถถ่ายได้เลย หรือว่าจะเป็นตัว Close Up หรือแม้แต่ Super Close ก็ถ่ายได้ ต่อมาคือโหมด Group สามารถถ่ายกับเพื่อนได้สูงสุดถึง 4 คน ก็สามารถทำงานควบคู่ไปกับตัว Portrait Enhancer เพื่อให้หน้าเราและเพื่อนๆเรียบเนียนอมชมพูฟรุ้งฟริ้งมากขึ้นด้วย

ระบบ Smile เวลาที่คนยิ้มกล้องก็จะถ่ายอัตโนมัติให้เลย และยังมีโหมด Buddy จะมีทั้งหมด 3 level ด้วยกันมีทั้งแบบเพื่อนอยู่ใกล้ๆ สามารถถ่ายได้เลย

ระบบถ่ายภาพที่เพิ่มขึ้นมาในกล้อง Fujifilm X-A5 นั่นก็คือ 4K Burst ซึ่งก็คือการถ่ายภาพนิ่งที่มีความละเอียด 4K แล้วก็มาเลือกภาพที่ชอบที่สุด ซึ่งการกดชัตเตอร์ 1 ครั้ง จะถ่ายทั้งหมด 6 ภาพด้วยกัน แล้วถ้าเกิดว่าเรากดชัตเตอร์ค้างไว้นานๆ กล้อง Fujifilm X-A5 ก็จะถ่ายจนกว่าเราจะพอใจ

สิ่งที่เพิ่มเติมสำหรับตัว Fujifilm X-A5 ซึ่งสำคัญกับคนถ่ายภาพวิว คือ Electronic Level หรือว่าเส้นระดับน้ำ ซึ้งกล้อง Fujifilm X-A5 จโชว์ที่หน้าจอทัชสกรีนให้เห็นเลย เวลาเอาออกไปถ่ายภาพวิว หรือภาพทะเลท้องฟ้า ก็จะถ่ายออกมาได้ตรงแบบไม่เอียง ปกติแล้วบางคนสามารถเอาไปปรับในโปรแกรมต่างๆ แต่อันนี้เราสามารถจบหลังกล้องได้เลย

Fujifilm X-A5 มีระบบถ่ายภาพ 4K Multi Focus คือการถ่ายภาพหลายๆช่วงโฟกัส เอามารวมกัน ซึ่งหลายคนจะเรียกว่า Stack Focus

สำหรับคนที่ชอบเล่นกับความชัดลึก  Fujifilm X-A5 มีระบบถ่ายภาพ 4K Multi Focus คือการถ่ายภาพหลายๆช่วงโฟกัส เอามารวมกัน ซึ่งหลายคนจะเรียกว่า Stack Focus อย่างเช่นเวลาที่จะถ่ายอาหาร บางทีช่วงโฟกัสของแต่ละช่วงชัดไม่เท่ากัน พอเราใช้โหมดนี้ก็จะสามารถไล่ความชัดได้ตั้งแต่ด้านหน้าสุดไปจนถึงด้านหลังสุดเลย แล้วค่อยเอามารวมความชัดด้วยกัน สามารถจบได้ภาพในกล้องได้

สำหรับใครที่ชอบถ่าย Timelapse กล้อง Fujifilm X-A5 ก็จะมี Timelapse Movie Mode ให้ก็สามารถเข้าไปกดเลือกใน Shooting Menu ได้เลย ก็จะมี 4K Timelapse Movie Mode ให้เลือกว่าจะเอาเป็น 30 เฟรมเรต, 15 เฟรมเรต ก็แล้วแต่เราจะเลือกได้เลย  อีกทั้งสามารถเข้าไปกดเลือกใน Interval Timer Shooting ได้ว่าเราอยากให้ภาพห่างกันกี่วินาที กี่นาที หรือว่ากี่ชั่วโมงก็สามารถเข้าไปเลือกภาพได้ว่ายอยากจะได้ภาพทั้งหมดจำนวนกี่ภาพ เวลาที่เอาไปถ่ายพวกพระอาทิตย์ขึ้น พระอาทิตย์ตก หรือว่ากิจกรรมต่างๆ ก็สนุกสนานมากขึ้น

กล้อง Fujifilm X-A5 ก็จะมี Timelapse Movie Mode ให้ก็สามารถเข้าไปกดเลือกใน Shooting Menu ได้เลย

กล้อง Fujifilm X-A5 ก็จะมีโหมด HDR เพิ่มขึ้นมา ก็สามารถเก็บช่วงของภาพได้ทั้งสว่าง ทั้งที่มืด เอาเก็บภาพมารวมกัน ทำให้ได้ช่วงของแสงที่กว้างมากขึ้น

สำหรับสายแลนด์ขาโหดที่ชอบถ่ายพวกภาพวิวทิวทัศน์ ถ่ายภาพย้อนแสง หรือว่าชอบถ่ายเมือง กล้อง Fujifilm X-A5 ก็จะมีโหมด HDR เพิ่มขึ้นมา ก็สามารถเก็บช่วงของภาพได้ทั้งสว่าง ทั้งที่มืด เอาเก็บภาพมารวมกัน ทำให้ได้ช่วงของแสงที่กว้างมากขึ้น ซึ่งตัวนี้สามารถปรับได้ถึงบวกลบ 3 Stop ด้วยกันหรือว่าเท่ากับ 6 Stop เรียกได้ว่่ากล้อง Fujifilm X-A5 ตอบโจทย์คนที่ชอบภาพโหดๆ จบได้ที่ตัวกล้องได้เลย

ในโหมดของ Advance Filter ได้เพิ่มระบบ Fog Remove เข้ามา อย่างเช่นเวลาที่ขึ้นไปถ่ายภาพบนดอยที่มีหมอกหนาๆ ปกติภาพที่ได้จะดูข่นๆ มัวๆ ดูไม่ค่อยชัดเท่าไหร่ แต่ว่าถ้าเราใช้ระบบ Fog Remove ภาพที่ไ้ก็จะดูมีมิติ น่าดูมากยิ่งขึ้นด้วย

คุณสมบัติของ Fujifilm X-A5

เซ็นเซอร์

จำนวนพิกเซล

การ์ดเก็บข้อมูล

ชนิดไฟล์ภาพนิ่ง

ชนิดไฟล์วิดีโอ

ขนาดไฟล์ภาพนิ่ง

เลนส์

ความไวแสง

ระบบวัดแสง

ระบบถ่ายภาพ

ชดเชยแสง

ชัตเตอร์

ระบบถ่ายภาพต่อเนื่อง

ระบบโฟกัส

พื้นที่โฟกัส

ระบบหาระยะชัด

สมดุลสีของแสง

 

 

ระบบตั้งเวลาถ่ายตัวเอง

ชนิดแฟลช

ระบบแฟลช

 

 

 

 

ระบบแฟลชภายนอก

จอ LCD หลังกล้อง

ระบบวิดิโอ

วิดิโอความเร็วสูง

ระบบเชื่อมต่อ

แบตเตอรี่

ขนาด

น้ำหนัก

สภาพแวดล้อมในการทำงานของกล้อง

จำนวนภาพที่ถ่ายได้ต่อแบตเตอรี่ 1 ก้อน

ระบบ Wireless

ระบบ Bluetooth®

ชนิด CMOS  ขนาด 23.5 × 15.7 มิลิเมตร (APS-C format) ฟิลเตอร์สีแบบ RGB

24.2 ล้านพิกเซล

SD/SDHC/SDXC memory cards(UHS-1)

Exif 2.3 JPEG และ RAW

H.264 เสียงแบบเสตอริโอ

สูงสุด 6000 × 4000 พิกเซล  ตั้งอัตราส่วนได้ตั้งแต่ 3:2 16:9 และ 1:1

FUJIFILM X mount

ภาพนิ่งเทียบเท่า 200 – 12800 ความไวแสงพิเศษ ISO 100, 25600 และ 51200

วิดิโอเทียบเท่า 400 – 6400

แบ่งพื้นที่ 256 ส่วน  เฉพาะจุด และเฉลี่ย

โปรแกรมแบบต่างๆ   ช่องรับแสงอัตโนมัติ  (shutter-priority AE)  ความเร็วชัตเตอร์อัตโนมัติ (aperture-priority AE)  และปรับตั้งเอง

ภาพนิ่ง −5 EV – +5 EV  แบ่งขั้นละ 1/3 EV   วิดิโอ −2 EV – +2 EV  แบ่งขั้นละ 1/3 EV

กลไกและไฟฟ้า   ชัตเตอร์กลไก 30- 1/4000 วินาที  สูงสุด 60 นาทีในชัตเตอร์ B  ไฟฟ้า 4-1/32000 วินาที

สูงสุด 6 ภาพต่อวินาทีต่อเนื่อง 10 ภาพ  และ 3 ภาพต่อวินาทีต่อเนื่อง 50 ภาพ

AF-S ทีละภาพ AF-C ต่อเนื่อง และ MF  ปรับตั้งเอง

เฉพาะจุด โซนพื้นที่ และพื้นที่กว้าง

Intelligent hybrid AF (TTL contrast-detect/phase-detection AF)  มีแสงช่วยหาโฟกัส

ปรับตั้งเองแบบ Custom, ตั้งตามอุณหภูมิสี  อัตโนมัติ  และตามลักษณะของแสง 7 แบบ คือ  แสงแดด direct sunlight, ในร่มเงา shade,

แสงฟลูออเรสเซนท์สีขาวแบบ daylight ,แสงฟลูออเรสเซนท์สีน้ำตาลอ่อนแบบ warm white fluorescent,

และแสงฟลูออเรสเซนท์สีน้ำเงินอ่อน cool white, แสงทังสเตน และแสงใต้น้ำ underwater

ปิด  , ตั้งเวลา  2 วินาที , 10 วินาที , Face auto shutter (ชัตเตอร์ทำงานเมื่อจับใบหน้าได้, Smile ชัตเตอร์ทำงานเมื่อเจอรอยยิ้ม

Buddy ชัตเตอร์ทำงานเมื่อคนมาอยู่ข้างๆกัน (ตั้งระดับการยืนชิดกันได้), Group ชัตเตอร์ทำงานเมื่อมีจำนวนคนในภาพตั้งได้ 2-4 คน

แฟลชในตัวกล้องแบบ Pop-up  สั่งการทำงานโดยผู้ใช้   ไกด์นัมเบอร์ 5.7/18 (ISO 200, m/ft.)

และ 4/13 (ISO 100,m/ft.)  สัมพันธ์แฟลชที่ 1/1810 วินาที

อัตโนมัติ Auto, แฟลชลบเงา fill flash,  ปิด off, แฟลชที่ความเร็วชัตเตอร์ต่ำ slow sync,

แฟลชสัมพันธ์กับม่านชัตเตอร์ชุดหลัง rear-curtain sync,  แฟลชไร้สาย commander, แฟลชแก้ตาแดง (red-eye removal off ),

แฟลชอัตโนมัติและแก้ตาแดง auto with red-eye removal, แฟลชลบเงาและแก้ตาแดง fill flash with red-eye removal,

แฟลชความเร็วชัตเตอร์ต่ำและแก้ตาแดง slow sync with red-eye removal,  แฟลชสัมพันธ์ม่านชัตเตอร์ชุดสองและแก้ตาแดง,

แฟลชไร้สายและแก้ตาแดง

เสียบแฟลชภายนอกได้ที่ฐานเสียบแฟลช รองรับระบบ TTL

แบบสัมผัส ขนาด  3.0 นิ้วพับได้  ความละเอียด  1.04 ล้านพิกเซล

4K 15 ภาพต่อวินาที    Full HD  59.94 , 50 , 24 ภาพต่อวินาที   720 59.94 ,50 , 24 ภาพต่อวินาที

HD ที่ 100 ภาพต่อวินาที

USB 2.0, Micro USB connector (Micro-B), HDMI output HDMI Micro connector (Type D) Microphone/remote,

release connector  ขนาด 2.5  มิลิเมตร  3 ขั้ว

NP-W126S   ชาร์จแบตเตอรี่ผ่านตัวกล้องได้

116.9 × 67.7 × 40.4 มิลิเมตร

311 กรัม

0 ถึง 40 องศาเซลเซียส ความชื้น 10% – 80%

ประมาณ 450 ภาพตามมาตรฐาน CIPA

IEEE 802.11b/g/n (standard wireless protocol)

Standards Bluetooth version 4.1 (Bluetooth Low Energy)

สามารถแสดงความคิดเห็นที่มีต่อ Fujifilm X-A5 ได้ที่

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts