รีวิว FUJINON XF 27mm F2.8 by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

รีวิว FUJINON XF 27mm F2.8 เลนส์แพนเค้กเทพ คุณภาพแจ๋วจี๊ด ถ่ายภาพได้หลากหลาย จะถ่ายภาพวิว ถ่ายภาพบุคคล ถ่ายภาพใกล้ก็ยังได้นะเออ! แถมราคายังเบาๆ สบายกระเป๋ามากๆ เป็นเลนส์ที่ควรมีติดกระเป๋าไว้ทุกๆทริป ช้าอยู่ใย อยากโดนป้ายยาใช่มั้ย...งั้นเชิญชมกันได้เลย

รีวิว FUJINON XF 27mm F2.8 by พี่โก๊ะ กล้องกล้วยกล้วย

รีวิว FUJINON XF 27mm F2.8 เลนส์แพนเค้กเทพ คุณภาพแจ๋วจี๊ด ถ่ายภาพได้หลากหลาย จะถ่ายภาพวิว ถ่ายภาพบุคคล ถ่ายภาพใกล้ก็ยังได้นะเออ! แถมราคายังเบาๆ สบายกระเป๋ามากๆ เป็นเลนส์ที่ควรมีติดกระเป๋าไว้ทุกๆทริป ช้าอยู่ใย อยากโดนป้ายยาใช่มั้ย…งั้นเชิญชมกันได้เลย

ตัวเลนส์ 27mm F2.8 เป็นเลนส์ที่ไม่ได้กว้างมาก ทางยาวโฟกัส 40mm ของกล้อง Fullframe เท่านั้นเองมันบางเท่านี้เองไม่เป็นภาระเลย น้ำหนักไม่ถึง 100 กรัม แต่สิ่งที่ดีกว่านั้นเป็นคุณภาพของเลนส์ตัวนี้มันดีมาก มันคมมาก และราคาถูก

นี่เลยครับ เลนส์แพนเค้กที่คมกริ๊ปๆ คมที่สุดในโลกฮ่าๆ เวอร์ไปหน่อย แต่ว่ามันคมจริงๆนะ แล้วผมก็กำลังเอามารีวิวให้พวกเราได้ดูว่า 27 F2.8 คมกริ๊ปๆ ขนาดไหน สีสวยขนาดไหน และถ่ายภาพได้สวยขนาดไหน ผมขนานนามมันว่า เป็ฯเลนส์แพนเค้กระดับเทพ!!

ดูแล้วเป็นเลนส์ที่ไม่น่ามีพิษสง แต่คุณภาพไม่แพ้เลนส์เด่นอย่าง 14mm 23mm หรือ 35mm เลยในเรื่องคุณภาพ

ตอนนี้ผมกำลังเอามาเก็บภาพที่น้ำตกคลองลาน กำลังถ่ายรูปน้ำตกพริ้วลงมา สายน้ำสวยมาก ขาว ละเอียดและมีดีเทล อย่างที่บอกเลนส์ตัวนี้ไม่กว้างมากนัก ซึ้งผมเลยต้องถอยห่างจากตัวน้ำตกพอสมควรเพื่อให้ถ่ายภาพน้ำตกแนวนอนได้ ดูแล้วเป็นเลนส์ที่ไม่น่ามีพิษสง แต่คุณภาพไม่แพ้เลนส์เด่นอย่าง 14mm 23mm หรือ 35mm เลยในเรื่องคุณภาพ

เลนส์ 27mm ก็สามารถถ่ายคนได้ ครึ่งตัว เป็นตัว แต่ว่าอาจทำหลังละลายมากไม่ได้ เพราะว่าช่องรับแสงมันแค่ 2.8 โดยเราสามารถเปิดช่องรับแสงกว้างสุดได้เลย เพราะว่าความคมรายละเอียดของเลนส์มันได้อยู่แล้วอาจจะไม่เน้นโบเก้ใหญ่มากนัก แต่เน้นถ่ายแนวท่องเที่ยวแนวฮิปเตอร์ แนวที่วัยรุ่นสมัยนี้ชอบถ่ายกันรองรับได้ และดีด้วย

หน้าตาเลนส์ ด้านหน้าเล็กนิดเดียวเอง มันวงแหวนปรับโฟกัสอยู่ตรงนี้ ขนาดเลนส์บางนิดเดียว เม้าส์เป็นโลหะ ชิ้นเลนส์ด้านหลังจะใหญ่กว่าชิ้นเลนส์ด้านหน้า เป็นเลนส์ที่มีขนาดเล็กบางเบา เราเรียกว่าเลนส์ Pancake ทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 41 ของFullframe ระบบโฟกัส DC Coreless motor ใช้ชิ้นเลนส์ Aspherical 1 ชิ้น จากทั้งหมด 7 ชิ้น แบ่งเป็น 5 กลุ่ม มุมการรับภาพ 55.5 องศา ช่องรับแสง 2.8-16 ม่านช่องรับแสง 7 ใบ โฟกัสใกล้สุด 34 ซม. อัตราขยาย 0.1 เท่า filter ไซด์ 39mm โฟกัสคือว่าไวมาก แค่ชั่วอีดใจ และเข้าเป๊ะๆ

เป็นเลนส์ที่มีขนาดเล็กบางเบา เราเรียกว่าเลนส์ Pancake ระบบโฟกัส DC Coreless motor มุมการรับภาพ 55.5 องศา โฟกัสคือว่าไวมาก แค่ชั่วอีดใจ และเข้าเป๊ะๆ

เลนส์ตัวนี้คือว่าคมติดอันดับ 1 ใน 5 ของเลนส์ตระกูล XF อาจจะเป็นเพราะว่าช่องรับแสงไม่ได้กว้างมาก การดีไซด์เลนส์เลยทำได้ง่ายไม่ซับซ้อน ถ่ายภาพย้อนแสงมีแฟลร์น้อยมาก เวลาโดนแสงจังๆ ความคาดสีแทบจะไม่ปรากฏเลย ความคมที่ได้นี้กริ๊ปสุดๆทั้งกลางภาพและขอบภาพ มันเป็นเลนส์ที่ถ้ามีโอกาศเป็นเจ้าของมันจงเป็นเจ้าของซะ แล้วถ้าคุณใช้งานมันได้จงใช้มันซะ แล้วคุณจะรู้ว่าทำไมผมถึง Recommend ระดับ 5 ดาว

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts