รู้หรือยัง? ทำไมมือใหม่ถ่ายรูปไม่เก่งซักที พี่โก๊ะจะมาบอกปัญหาหลักของมือใหม่ให้

ทุกอย่างต้องเริ่มจากการเรียนรู้ก่อน ต้องใช้เวลาในการสร้างประสบการณ์ ไม่มีทางลัดใด ๆ ทั้งสิ้นถ้ายังเป็นมือใหม่อยู่ เพราะเราจะเข้าไม่ถึงแก่นแท้ของการหัดใช้กล้องที่แท้จริง

วันนี้ผมจะมาบอกให้ฟังว่าต้องทำอย่างไรให้ถ่ายรูปสวยแบบง่าย ๆ ปัญหาสำหรับมือใหม่ที่พึ่งหัดใช้กล้อง คือไม่รู้ว่าจะใช้กล้องอย่างไร มีฟังก์ชั่นอะไรให้ใช้บ้างใช่ไหมครับ

พอจะหาข้อมูลการใช้งานเบื้องต้นก็มักจะเจออะไรที่มันล้ำไปแล้ว หรือเป็นเรื่องราวของมืออาชีพที่มีสกิลขั้นสูงไปแล้ว เช่น ซื้อเลนส์ตัวไหนดี ไปล่าช้าง (ทางช้างเผือก) ที่ไหนฟินที่สุด ถ่ายรูปแบบไหนให้มันซ้อนกันแบบโบเก้ หรือแม้กระทั่งใช้โปรแกรมแต่งรูปแบบไหนดี แหม ไอ้ถ่ายธรรมดา ๆ ยังถ่ายกันไม่เป็นเลย อุปกรณ์บางชิ้นก็ยังไม่รู้จักว่ามันคืออะไร ไปถึงขั้นนู่นกันแล้ว

พอยิ่งอ่านพวกนี้เข้ามาก ๆ ก็ยิ่งรู้สึกปวดหัว เพราะเราเองก็มีความกดดันที่จะถ่ายให้ได้แบบนั้นบ้าง โดยที่ลืมคิดไปว่าใช้กล้องยังไม่ค่อยเป็นเลย

พอยิ่งอ่านพวกนี้เข้ามาก ๆ ก็ยิ่งรู้สึกปวดหัว เพราะเราเองก็มีความกดดันที่จะถ่ายให้ได้แบบนั้นบ้าง โดยที่ลืมคิดไปว่าใช้กล้องยังไม่ค่อยเป็นเลย พอเราตั้งคำถามลงไปในกระทู้เว็บบอร์ด ก็มักจะมีคนตอบแบบใช้ศัพท์ยาก ๆ หรือโดนเกทับบ้าง ก็ยิ่งชวนให้หงุดหงิดเข้าไปใหญ่ เพราะแค่มาถามหาความรู้แท้ ๆ แต่มาเจออะไรก็ไม่รู้นักหนา หนักเข้าก็วางกล้องมันไว้อย่างนั้นแหละ แล้วก็มาเข้าข้างตัวเองว่า กลับมาใช้โทรศัพท์เหมือนเดิมก็ได้ เดี๋ยวนี้กล้องโทรศัพท์ก็สวยไม่ต่างกับกล้องจริง ๆ แต่งรูปก็ง่ายกว่า ใช้แอพในมือถือก็ได้แล้ว เอาจริง ๆ คนที่ทำแบบนี้ สุดท้ายก็ต้องเลิกอยู่ดี เพราะใจจริงก็ไม่มีความตั้งใจที่จะหัดใช้กล้องอยู่แล้ว

ผมก็มีคำปลอบใจอยู่ประโยคหนึ่ง คือทุกอย่างต้องเริ่มจากการเรียนรู้ก่อน ต้องใช้เวลาในการสร้างประสบการณ์ ไม่มีทางลัดใด ๆ ทั้งสิ้นถ้ายังเป็นมือใหม่อยู่ เพราะเราจะเข้าไม่ถึงแก่นแท้ของการหัดใช้กล้องที่แท้จริง อย่างผมเองก็หัดถ่ายรูปมาตั้งแต่อายุ 17 จนถึงวันนี้ก็ยังไม่กล้าอวดใครต่อใครมากเลยครับ เพราะเราต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลานั่นเอง

แสดงความเห็นได้ที่นี่

Related Posts